กระบี่แห่ถ่ายรูปหุ่นยายสา ตำนานแห่งการรอคอยความรัก

กระบี่แห่ถ่ายรูปหุ่นยายสา ตำนานแห่งการรอคอยความรัก

กระบี่แห่ถ่ายรูปหุ่นยายสา ตำนานแห่งการรอคอยความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะนี้ที่จังหวัดกระบี่ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจ เยี่ยมชมถ่ายรูปงานศิลปะ “ยายสา” ที่บริเวณแหลม อ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  เป็นผลงานศิลปะของคุณคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทยที่นำเสนอในงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018  ที่ผ่านมา  

ตัวละคร “ยายสา” คือตำนานคุณคามินเลือกสร้างกล่องขนาดใหญ่แทนถ้ำ ผิวด้านนอกมันวาว ด้านในมืดทึบ เลือกจัดวางถ้ำไว้ริมหน้าผา ด้านหน้าเป็นทะเลกว้าง มีขุนเขา มีเกลียวคลื่นเป็นองค์กระกอบที่สำคัญมีตะวันดวงสวยลอยเลื่อนเคลื่อนลับดับลงตรงนั้น  

การเลือกจุดวางผลงานนับว่าเอื้ออำนวยและส่งเสริมให้ผลงานชิ้นนี้เดินไปสู่จุดหมายปลายทางหรือจุดสำเร็จ นับเป็นจุดที่ชมทัศนียภาพทะเลอ่าวนางได้ดีมากที่สุดจุดหนึ่ง “ถ้ำ” หรือกล่องขนาดใหญ่มีลักษณะคล้ายตู้คอนเทนเนอร์ถูกวางบนหน้าผา เกือบครึ่งหนึ่งยื่นออกไปในทะเล ผนังถ้ำด้านหนึ่งสะท้อนภาพทะเลกว้าง อีกด้านหนึ่งสะท้อนภาพเกลียวคลื่นกับภูผา ส่วนภายในว่างเปล่ามีเพียงหุ่นกับเงาของผู้หญิงยืนอยู่ปลายสุดเพียงลำพัง  “ยายสา” หญิงสาวผู้ศรัทธารัก เธอบูชาความซื่อสัตย์ด้วยการรอคอย สามีเธอล่องเรือสู่ท้องทะเล ออกไปผจญภัย ออกไปหาประสบการณ์ ออกไปนานเท่าไหร่ไม่มีใครรู้ ออกไปแล้วกลับมาหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ สิ่งที่รู้และพอจะจับต้องได้คือยายสารอเขาคนนั้นด้วยความหวังกับทะเลว่างเปล่า รอตั้งแต่เช้ายันเย็น เย็นยันค่ำ วันแล้ววันเล่า วันแล้ววันเล่า ภาพสะท้อนจากงานจัดวางของคุณคามินจึงสะท้อนหลายสิ่งหลายอย่าง ตอบโจทย์ท้องทะเล นำเสนอมุมมองใหม่บนร่องรอยเก่า แต่ต้องมาเยี่ยมชนช่วงเย็น พระอาทิตย์ตก จะสวยงามมาก 

ทั้งนี้งานศิลปะชิ้นนี้แม้จะสร้างมาตั้งแต่ปี 2018 แต่ปรากฏว่าเพิ่งเริ่มโด่งดังขึ้นมา หลังจากที่ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวได้ไปเยือนและถ่ายคลิปลงในโลกโซเชี่ยล จนมีผู้ให้ความสนใจเดินทางไปเยี่ยมและถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่เดินทางไปไม่ควรเดินลงไปในจุดที่ยายสาตั้งอยู่ ซึ่งปรากฏว่ามีคนลงไปและนำไปลงในโซเชี่ยลจนถูกถล่มมาแล้วถึงความไม่เหมาะสม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook