พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ องค์พระธาตุคู่ เชียงใหม่

พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ องค์พระธาตุคู่ เชียงใหม่

พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ องค์พระธาตุคู่ เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พี่เห็ดพาเที่ยวไทยมาแล้วจ้า… บทความนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล จะพาลัดเลาะขึ้นดอยไปแอ่วเหนือกันที่ จังหวัดเชียงใหม่ กับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ นั่นก็คือ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ แลนด์มาร์คสำคัญบนดอยอินทนนท์ ที่นี่จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ตามพี่เห็ดไปขึ้นดอย เที่ยวเชียงใหม่ กันได้เลยค่ะ

2-768x1024

พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ในพื้นที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะเป็นองค์พระธาตุที่สร้างอยู่คู่กัน โดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล ได้สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ได้สร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2535 เรียกได้ว่าเป็น พระมหาธาตุคู่พระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี

1-1-768x512

พระมหาธาตุนภเมทนีดล มีความหมายว่า “พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน” ถือเป็นพระมหาสถูปเจดีย์องค์แรกที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย องค์พระมหาสถูปเจดีย์เป็นสีน้ำตาล มีสัณฐานทรงระฆัง 8 เหลี่ยม และมีลวดลายแบ่งออกเป็น 3 ช่วง แทนพระบารมี 3 ขั้นตอนที่พระพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญ อันประกอบด้วย บารมีขั้นแรก 10 ขั้น อุปบารมี 10 ขั้น และปรมัตถบารมี 10 ขั้น รวมเป็น บารมี 30 ทัศ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพร พร้อมด้วยสวนดอกไม้หน้าพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

สำหรับการเดินขึ้นไปพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริจะมีทางเดินที่เป็นสวนบนเนินเขา และขั้นบันไดเล็กๆ สามารถเดินได้สะดวก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะชอบมาจุดนี้เพื่อถ้ารูปกับสวยดอกไม้สวยๆ พร้อมชมวิวเมืองเชียงใหม่ รวมถึงถ้าใครไม่สะดวกเดินบนเนินเขาก็ยังมีบันไดเลื่อนอีกด้วย

3-768x576

พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ มีความหมายว่า “เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน” องค์พระธาตุมีรูปทรง 12 เหลี่ยม ประดับโมเสกแก้วสีม่วงอมชมพูสีเดียวกันทั้งองค์ ที่ส่วนยอดขององค์เจดีย์เป็นยอดปลีล้อมด้วยกลีบดอกบัวตูม ประดับด้วยโมเสกแก้วสีทอง ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปหินหยกสีขาวปางรำพึง ซึ่งเป็นพระประจำวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ และได้รับพระราชทานนามว่า “พระพุทธสิริกิติฑีฆายุมงคล” มีความหมายว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นสิริมงคลและทรงเจริญพระชนมพรรษา

สำหรับ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มา เที่ยวเชียงใหม่ และขึ้นดอยอินทนนท์จะมาเยี่ยมชมที่นี่ ซึ่งนอกจากจะได้ชมความสวยงามขององค์พระธาตุคู่ รวมถึงสวนดอกไม้บริเวณรอบๆ แล้ว ที่นี่ยังอยู่บนจุดที่สูงที่สุดในประเทศไทย สามารถมองเห็นวิวภูเขาสวยๆ โดยรอบจากมุมสูงได้ชัดเจน และอากาศก็เย็นสบาย ซึ่งในบริเวณจะมีป้ายเตือนอากาศเบาบาง เพราะอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,142 เมตรเลยทีเดียว พี่เห็ดแนะนำว่าให้เดินเที่ยวชมหรือเดินขึ้นลงเขากันอย่างช้าๆ นะคะ เพื่อที่จะได้หายใจกันได้สะดวกจ้า

ค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท, เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท, เด็ก 100 บาท
การเดินทาง : จากจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางโดยใช้เส้นทางถนนสายเชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอหางดงและอำเภอสันป่าตอง ไปยังอำเภอจอมทอง ก่อนถึงอำเภอจอมทองประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง-อินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่กิโลเมตรที่ 8 (น้ำตกแม่กลาง) และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook