เที่ยวแดนใต้สัมผัสเสน่ห์ฮาลา บาลา

เที่ยวแดนใต้สัมผัสเสน่ห์ฮาลา บาลา

เที่ยวแดนใต้สัมผัสเสน่ห์ฮาลา บาลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปไหม ไปเที่ยวใต้กัน… เพราะตอนนี้กระแสท่องเที่ยวภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดปลายด้ามขวานอย่างยะลา กลายเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนอย่างไม่ขาดสาย ในโซเชี่ยลเต็มไปด้วยภาพความงดงามของป่าดิบชื้นแดนใต้ ทะเลหมอก อาหารหน้าทาน แล้วใครล่ะจะอดใจไหว

นายรอบรู้นักเดินทางจึงถือโอกาศเดินทางลงใต้ไปถึงจ. ยะลา ไม่เท่านั้น เราขับรถมุ่งหน้าไปเหนือเขื่อนบางลาง สัมผัสดินแดนพหุวัฒนธรรม สูดกลิ่นธรรมชาติ และดื่มด่ำประวัติศาสตร์คอมมิวนิสต์มาลายากัน

125051
510835
755025

หมู่บ้านจุฬาภรณพัฒนา 9 

หมู่บ้านจุฬาภรณพัฒนา 9 เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของทริปฮาลาบาลา  ที่นี่คือที่พักโรงครัวร้านสะดวกซื้อมุมสงบของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว

ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่กลางหุบเขาทำให้หมู่บ้านที่มีทิวทัศน์สวยงามไม่ว่าจะหันไปมุมไหนคุณก็จะเห็นต้นไม้ใหญ่สายหมอกดอกไม้และที่สำคัญคือรอยยิ้มและอัธยาศัยของคนที่นี่งดงามยิ่งกว่าธรรมชาติเสียอีกนะคุณ

ที่นี่ทำให้เราได้พบกับ “หลิงปิง” หรือ ชนะ แซ่อู๋ หนุ่มวัยรุ่นที่เป็นทั้งคนนำเที่ยว เป็นเพื่อนเดินทาง และเป็นคนสร้างสีสันให้กับทริปฮาลาบาลา ใครๆ ที่มา ก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน  หลิงปิงพาเราเริ่มต้นทริปด้วยการเดินชมหมู่บ้านชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่ห้อมล้อมหมู่บ้านที่เขาเติบโตมาแต่เด็กด้วยความเป็นกันเองจึงทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนสนุกสนานครื้นเครงไปกับมุขตลกของหนุ่มผิวแทนที่พูดภาษาจีนคล่องจนคุณต้องตกใจ

289663
708498

อีกหนึ่งจุดห้ามพลาดในหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ก็คือ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9  พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวของการก่อตั้งหมู่บ้าน รวบรวมประวัติศาสตร์และเครื่องมือเครื่องใช้ของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา โดยการบอกเล่าจากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาตัวจริงเสียงจริงเลยล่ะ

279013
571892
832237

ผาหินโยก

ใครชอบเดินป่า ขึ้นเขา ชมวิวทะเลหมอก เราแนะนำให้มา “ผาหินโยก” แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าเส้นทางเดินนั้นค่อนข้างชัน แต่สำหรับคนชอบธรรมชาติแล้วเราก็แนะนำให้ขึ้นไปชมสักครั้ง

เส้นทางเดินขึ้นไปบนผาหินโยกเป็นทางเดินในสวนยางพาราที่ขึ้นรวมกับต้นไม้อื่นๆจนนักท่องเที่ยวอย่างเราๆแยกแยะได้ยากว่านี่คือเขตสวนยางหรือคือป่ากันแน่เพราะต้นไม่ขึ้นรกทึบบนพื้นมีใบไม้แห้งทับถมหนาตาพื้นค่อนข้างลื่นและชื้นบางช่วงจะเห็นมอสและเฟิร์นขึ้นเขียวครึ้มจากความชื้นแฉะของพื้นด้านล่าง

ทะเลหมอกบนผาหินโยกนั้นยากจะคาดเดาบางครั้งหมอกมาประปรายทำให้เห็นบางส่วนของอ่างเก็บน้ำบางลางเห็นหมู่บ้านถนนและทิวทัศน์ของผืนป่า  แต่บางช่วงที่อากาศไม่เป็นใจเราอาจถูกเมฆหมอกปกคลุมขาวโพลนจนระยะการมองเห็นไม่เกิน 10 เมตร จากตัวเราก็มี

สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาเรามากเมื่อเดินขึ้นมาก็คือต้นเสม็ดแดง  ให้คุณลองนึกภาพป่าเขียวครึ้มที่แสงแทบจะส่องลงมาไม่ถึงพื้น แต่มีลำต้นของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่สีน้ำตาลอมแดงตัดกับสีเขียวเข้มของใบไม้ มันน่าสะดุดตาว่าไหมล่ะคุณ และที่สำคัญ ที่ผาหินโยกมีเสม็ดแดงขึ้นทั่วทั้งพื้นที่ แบบที่มองไปทางไหนก็จะมีต้นแดงๆ ขึ้นแซมอยู่ทั่วทั้งป่า

445893

น้ำตกฮาลาซะห์

น้ำตกกลางผืนป่าดงดิบ มีความสูงราว 100 เมตร การเดินทางสามารถเข้าไปด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แล้วเดินต่อไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใช้เวลาเดินเท้าราวๆ 10 นาที

590686
977896


ระหว่างทางเดินคุณจะได้พบกับธรรมชาติอันอลังการ ตั้งแต่ต้นไม้ต้นเล็กต้นน้อยริมทาง ไปจนถึงพี่ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านออกไปปกคลุมผืนป่า บางช่วงแสงอาทิตย์แทบส่งลงมาไม่ถึงพื้นล่าง ทำให้ผืนดินเปียกชื้น มอส เฟิร์น และไลเคนต่างรื่นเริง เจริญเติบโตอย่างไม่เกรงใจใคร

จากป่าทึบออกมาก็เผยให้เห็นน้ำตกสูงตระหง่านเสียงน้ำที่ตกกระทบหินซู่ซ่าจนบางครั้งต้องตะโกนคุยกันและบางครั้งก็เลือกที่จะเงียบเสียงและฟังเสียงธรรมชาติแทนที่จะใช้พลังพูดแข่งกับธรรมชาติจนเหนื่อย  แน่นอนว่าเมื่อเปิดตาดู เปิดหูฟังเสียงธรรมชาติ ในตัวเรากลับชื่นฉ่ำใจอย่างบอกไม่ถูก

ยิ่งช่วงเวลาที่ถกขากางเกงแล้วเอาเท้าแช่ช้ำเย็นๆมันเป็นช่วงที่ดี…ดีจนไม่อยากจะไปไหนอีกแล้ว

168439
842720
864998

ล่องเรือชมวิวอ่างเก็บน้ำบางลาง

มาถึงบางลาง ถ้าไม่ได้ล่องเรือเที่ยวก็เหมือนมาไม่ถึง  เพราะเรือกลายเป็นวิถีชีวิตของคนกลางหุบเขาแห่งนี้มาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วอายุคนแล้ว เด็กๆ ตัวน้อยที่ดูเล่นสนุกไปวันๆ นั้นขับเรือเก่งไม่แพ้คนริมแม่น้ำ หรือชายเลเลยล่ะ เพราะฉะนั้นการนั่งเรือในอ่างเก็บน้ำจึงเป็นกิจกรรมห้ามพลาด

ช่วงเวลาที่เหมาะจะลงเรือคือช่วงเช้าตรู่หรือบ่ายแก่ๆเพราะอากาศไม่ร้อนแล้วยังมีโอกาสจะได้เห็นชีวิตสัตว์ป่าให้พื้นที่ป่าฮาลาบาลาแห่งนี้อีกด้วย  ใครชอบดูนก ระหว่างทางที่เรือแล่นไปจะมีเหยี่ยวนาๆ ชนิด นกเงือกหลายสายพันธุ์ และนกอีกมากมายบินร่อน เล่นน้ำ หาปลา และใช้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นบ้านอย่างชื่นใจ

ธรรมชาติสองข้างทางนั้นสวยงามตระการตาต้นไม้ใหญ่กลางป่ากับสายหมอกขาวที่ค่อยๆใหลผ่านหุบเขาบางช่วงไอหมอกลอยขึ้นปะทะกับแสงแดดส่องทะลุลงมาโดนใบไม้เกิดเป็นช่องแสงสวยงามเกินจะอธิบายเป็นคำพูดได้

741285

สำหรับคนที่ยังลังเลว่ายะลายังไกล…เกินจะไปถึง เราบอกคุณตรงนี้เลยว่า ลองหาเวลาว่างๆ ออกไปสัมผัสยะลาดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่ายะลามีดี และระยะทางไกลนั้นไม่ใช่ปัญหา ถ้าใจไปถึง  เพราะใครๆ ที่ได้ไปยะลา ต่างก็พูดว่าจะกลับมาเยือนยะลาอีกแน่ๆ

ขอขอบคุณ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)

Info

บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9

ที่ตั้ง ต. แม่หวาด อ. ธารโต จ. ยะลา

โทร 097 117 556

Facebook ชุมชนท่องเที่ยวจุฬาภรณ์พัฒนา๙ จ.ยะลา

สนใจท่องเที่ยว แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้าก่อน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เที่ยวแดนใต้สัมผัสเสน่ห์ฮาลา บาลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook