Me Thai Coffee กาแฟไทยดีๆ จากเกษตรกรผู้เข้าใจกาแฟ

Me Thai Coffee กาแฟไทยดีๆ จากเกษตรกรผู้เข้าใจกาแฟ

Me Thai Coffee กาแฟไทยดีๆ จากเกษตรกรผู้เข้าใจกาแฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ไทในความหมายของเราคือ ความเป็นอิสระ การเป็นเกษตรกรที่เราไม่ต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลางที่ทำให้เราถูกจำกัดในเรื่องของราคา รายได้ ผลผลิต และคิดไปถึงว่าเวลามีฝรั่งมา “Me Thai” ก็อ่านง่าย เข้าใจง่าย และอีกความหมายที่พยายามจะสื่อออกไปคือ ฉันนี่แหละกาแฟไทย”

รัศมิ์ลภัส กัลยาศิลปิน หรือ แอ้ เจ้าของร้าน Me Thai Coffee แบรนด์ที่รวบรวมกาแฟจากท้องถิ่นที่หลากหลายมาอยู่ในซอยสุขุมวิท 36 โดยการต่อยอดจากอาชีพเดิมของครอบครัวทางสามี

ร้านเล็กๆ สบายๆ หลบมุมวุ่นวายใจกลางความเจริญสมัยใหม่ของกรุงเทพมหานครแห่งนี้เกิดขึ้นมาจาก เจริญ วุ้ยยื้อ หรือ เจ ผู้เติบโตในครอบครัวชาวอาข่าดอยช้าง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ภายใต้แนวความคิดว่าที่บ้านตนทำกาแฟอยู่แล้ว อยากสานต่อกันเองโดยไม่พึ่งพาพ่อค้าคนกลางเพื่อรายได้และโอกาสที่มากขึ้น สามารถสร้างอาชีพให้กับคนทางบ้านรวมถึงยังสามารถควบคุมคุณภาพของกาแฟได้เอง

me-thai-coffee-1

me-thai-coffee-3-768x512
me-thai-coffee-4-768x513

Me Thai Coffee แบรนด์กาแฟจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

เจ เจริญ วุ้ยเยื้อ เกษตรกรผู้เติบโตจากการทำกาแฟมาแล้วกว่าสิบปี เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลที่ปลูกกาแฟบนดอยช้าง ริเริ่มทำแบรนด์ Me Thai Coffee กับแอ้ผู้เป็นภรรยาและมีกองสนับสนุนคือครอบครัวและผู้ปลูกกาแฟบนดอยต่างๆที่อยู่เบื้องหลังอย่างอบอุ่น

“กาแฟไม่ใช่ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน กาแฟแต่ละที่มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน เราก็เลยเลือกจะทำกาแฟไทยเพราะเราเชื่อว่ากาแฟไทยเป็นกาแฟที่ดี”

Me Thai Coffee ได้เริ่มทำงานร่วมกับเกษตรกรที่ดอยอื่นๆในจังหวัดเชียงรายทั้งดอยปางขอนดอยแม่มอญดอยผาฮี้ฯลฯนอกจากนั้นทางร้านยังพยายามรวบรวมกาแฟจากแหล่งอื่นๆในภาคเหนือนอกจากในจังหวัดเชียงรายและยังมีความพยายามจะขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆให้ได้มากที่สุด

Me Thai Coffee ไม่ได้ทำเพียงแค่รับซื้อกาแฟเท่านั้น แต่ยังทำงานโดยการเข้าไปใส่ใจในรายละเอียดมากกว่านั้น คือการร่วมพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ ตกลงกันว่าในปีนี้ชาวบ้านมี process อะไรบ้างและทางร้านอยากได้กาแฟแบบไหนจากภาพที่ประจักษ์ต่อสายตาตอนนี้คือของในร้านที่เราได้เห็นนั้นมีอย่างหลากหลายแหล่งที่มาซึ่งเป็นผลผลิตจากดอยต่างๆอย่างน่าสนใจ

“ร้านเรามีการชงทุกรูปแบบเพื่อนำเสนอกาแฟที่ไม่เหมือนกัน และตัวกาแฟเองก็มีจากหลายที่ เช่น กาแฟดอยช้างก็จะมีเอกลักษณ์ของดอยช้าง กาแฟจากผาฮี้ก็จะมีความเป็นกาแฟผาฮี้”

me-thai-coffee-5

รสชาติที่แตกต่างกันไปของกาแฟเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่สร้างจุดขายให้กับกาแฟในแต่ละแหล่งรสชาติและกลิ่นของกาแฟนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่นกาแฟดอยช้างพื้นที่รอบๆปลูกแมคคาเดเมียหากมีนักดื่มที่เก่งๆได้ลองสักคำก็คงจะสามารถจับรสจับกลิ่นของกาแฟได้อย่างบนดอยผาฮี้ที่อยู่ในเขตห้ามมีการตัดไม้ทำลายป่าดอกไม้ป่าก็จะบานสะพรั่งอยู่เต็มดอยอีกทั้งยังอุดมไปด้วยผลไม้ป่ากลิ่นและรสของกาแฟที่ผาฮี้ก็จะมีความเฉพาะเป็นกลิ่นตามสภาพแวดล้อมนั้น

อย่างไรก็ดีความสามารถในการจับรสจับกลิ่นกาแฟนั้นเป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ต้องฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์อยู่มากพอตัวหากเราไม่เคยได้กลิ่นพืชเหล่านั้นมาก่อนเมื่อมาดื่มกาแฟรสนี้ก็จะจับรสไม่ได้เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความนุ่มลึกและต้องใช้ใจสัมผัสเข้าด้วยอย่างมีศิลปะ

กระบวนการของการทำกาแฟในแต่ละขั้นตอนมีความสำคัญและส่งผลต่อรสชาติและกลิ่นตั้งแต่การทำความสะอาดการตากการคั่วการบดและการชงแต่ท้ายที่สุดก็อยู่ที่ว่าผู้ดื่มชอบใจในกลิ่นในรสไหนมากกว่ากันตรงนี้สำคัญที่สุด

แหล่งที่ปลูกกาแฟก็เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากกาแฟของแต่ละแหล่งขึ้นอยู่กับแร่ธาตุในดินความสูงอากาศสภาพแวดล้อมแสงแดดการอยู่ดอยช้างเหมือนกันไม่ได้แปลว่ากาแฟทุกต้นจะได้รสชาติเดียวกันแสงแดดที่ส่งถึงไม่เท่ากันส่งผลทำให้การสุกช้าสุกเร็วของผลกาแฟต่างกันและในสวนที่ปลูกผลไม้ไม่เหมือนกันรสชาติก็จะไม่เหมือนกันกาแฟจึงเป็นพืชที่ต้องใช้ทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ในการทำความเข้าใจสูง

ใครที่สนใจกาแฟจากวัตถุดิบท้องถิ่น ผู้เขียนขอแนะนำให้ลอง Signature ของร้านคือ palm sugar เป็นการนำน้ำตาลสดออร์แกนิกจากเกษตรกรที่ทำน้ำตาลสดเพชรบุรีมาชงกับกาแฟเข้มๆ ถือว่ารสชาติดีแปลกใหม่ กลมกล่อมมีความหวานหอมของน้ำตาสดที่มาอยู่กับกาแฟแล้วช่างนุ่มนวลเหลือเกิน


me-thai-coffee-6-768x512
me-thai-coffee-7-768x512
me-thai-coffee-9
ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นร่วมสมัยจากบนดอยสู่กลางกรุง

นอกจากกาแฟแล้วทางร้านยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำมาจากกาแฟอย่างน่าสนใจ เช่น ชาเปลือกกาแฟ ชาดอกกาแฟ (coffee Blossom tea) ดอกกาแฟที่ว่านั้นมีความพิเศษตรงที่จะออกดอกเพียงแค่ช่วงประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนเท่านั้น และการเบ่งบานของดอกกาแฟนั้นมีระยะเวลาอันสั้นนักเพียงแค่ประมาณ 3 วัน เวลาผู้ไม่เคยรอใครก็จะเป็นตัวพาให้ดอกกาแฟร่วงหล่นจากต้นเพื่อจะติดลูกออกผลต่อไป การเบ่งบานของดอกกาแฟในแต่ละปีไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม แต่โดยเฉลี่ยแล้วก็จะบานประมาณ 3 – 4 รอบ

“ของพวกนี้เราอยากจะพัฒนาเพราะถ้าทิ้งไว้จะทำให้น้ำเน่ากว่าจะย่อยสลาย เราลองทำชาอยู่หลายวิธีเพราะบนดอยมันชื้นเวลาตากจะไม่แห้งและเป็นเชื้อรา ต้องใส่ใจมากๆ” คุณแอ้เล่าพร้อมชงชาจากดอกกาแฟและเปลือกกาแฟมาให้เราลองชิม

ชาดอกกาแฟจะให้รสชาติที่นุ่มๆกลิ่นหอมบางๆคล้ายชาดอกมะลิส่วนชาเปลือกกาแฟจะออกเป็นรสเปรี้ยวอ่อนๆคล้ายกับบ๊วยแต่จะละมุนกว่ามากและดื่มง่ายสำหรับผู้ไม่ดื่มกาแฟชาจากดอกและเปลือกกาแฟเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากแนะนำ

me-thai-coffee-10

ผู้ที่รักสุขภาพดอกกาแฟนั้นมีประโยชน์หลากหลาย ทาง Me Thai Coffee ได้ทำการค้นคว้าข้อมูลจากสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงรายแล้วส่งมอบความรู้ให้กับลูกค้าและผู้สนใจคือชาดอกกาแฟนั้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งและช่วยลดไขมันในเลือดได้

กาแฟไทยเมื่อเทียบกับตลาดโลกแล้วถือว่าเป็นกาแฟที่แพง แต่ในความแพงนั้นเป็นสิ่งที่ต้องแลกมากับความละเมียดละไมในกระบวนการผลิต เนื่องจากกาแฟไทยส่วนใหญ่โดยเฉพาะของ Me Thai Coffee เป็นกาแฟงานคราฟท์ (Craft) ที่ต้องเก็บกันด้วยมือเมล็ดต่อเมล็ด ใช้ความตั้งใจและความประณีตต่างจากกาแฟที่เก็บด้วยเครื่องจักรกลสมัยใหม่

670655

เค้กร้านนี้ดีมาก

เค้กในร้าน Me Thai Coffee เป็นเค้กที่ดีทั้งภายนอกและภายในนอกจากรูปจะงามแล้วรสชาติยังดีเลิศอีกต่างหากเนียนนุ่มไม่หวานมากเหมาะกับการรับประทานคู่กับกาแฟหรือชาหอมๆของร้านที่สำคัญเค้กเหล่านี้ถูกส่งตรงมาจากแดนไกลจังหวัดเชียงรายโดยบริษัทขนส่งสินค้าที่มีการควบคุมอุณหภูมิความเย็นเป็นอย่างดี

signature ในหมวดเค้กผู้เขียนขอแนะนำเค้กแมคคาเดเมียรสชาติละมุนหวานมันกำลังดีและที่สำคัญแมคคาเดเมียที่เป็นวัตถุดิบสำคัญนั้นปลูกจากสวนที่ปลูกกาแฟอีกด้วยอีกเมนูที่อร่อยไม่แพ้กันคือเค้กฮันนี่เลมอนหอมหวานได้รสชาติน้ำผึ้งดอกลำไยที่ชาวบ้านเลี้ยงเองในพื้นที่สวนละลายในปากเข้ากันกับเลมอนเปรี้ยวหวานสมคำร่ำลือ

“เราอยากกระจายรายได้ให้เกษตรกร เราไม่อยากเป็นคาเฟ่จ๋า แต่เรามองว่าเราเป็นเกษตรกรที่จะขายผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น” เป้าหมายหลักของ Me Thai Coffee คือนอกจากจะทำให้ร้านในกรุงเทพฯ อยู่ได้แล้ว เกษตรกรที่อยู่เบื้องหลังก็ต้องเติบโตไปพร้อมๆ กันได้ด้วย

154305

สินค้าของ Me Thai Coffee มีความผสมผสานระหว่างความธรรมชาติดั้งเดิมของท้องถิ่น วัตถุดิบ การผลิตที่ใส่ใจ การตกผลึกทางความรู้ที่มีอยู่ในครอบครัวเข้าใจธรรมชาติจนสามารถดึงจุดเด่น รวมถึงดันจุดด้อยออกมาให้เด่นได้ ผนวกเข้ากับการปรุงแต่งเพื่อให้เกิดความเป็นสมัยใหม่และจับต้องได้ง่ายสำหรับคนรุ่นใหม่ที่พร้อมเสิร์ฟแล้วในกลางกรุงฯ

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล สถานที่ รวมถึงภาพถ่ายบางส่วนจากทางร้าน และ รัศมิ์ลภัส กัลยาศิลปิน เจ้าของร้าน Me Thai Coffee

Info
Me Thai Coffee
ที่ตั้ง ซอยสุขุมวิท 36 (BTS ทองหล่อ) แขวงพระขโนง เขตคลองเตย กทม.

เปิด 07.00 – 19.00 น.

โทร 082-1542645

https://www.facebook.com/methaicoffee

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Me Thai Coffee กาแฟไทยดีๆ จากเกษตรกรผู้เข้าใจกาแฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook