สัมผัสทะเลใต้ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส

สัมผัสทะเลใต้ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส

สัมผัสทะเลใต้ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พี่เห็ดชวนเที่ยวไทยมาแล้วจ้า… วันนี้พี่เห็ด มัชรูมทราเวล จะพาทุกท่านไป เที่ยวใต้ สัมผัสอีกหนึ่งความงามของทะเลไทย ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จักนั่นก็คือที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส ทะเลสวยในบรรยากาศชิลๆ เงียบสงบ เหมาะกับการมาตั้งแคมป์ ปิกนิก ส่วนใครที่ชอบถ่ายรูปรับรองว่าได้รูปทะเลสวยๆ แน่นอน ไปเก็บข้อมูลเที่ยวที่นี่กันจ้า

4-768x432

อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนราธิวาสแค่เพียง 8 กิโลเมตร เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่ได้มีการสำรวจและอนุรักษ์มานานหลายปี ซึ่งพื้นที่โดยรวมของที่นี่ประกอบไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีหาดทรายสีขาวสลับกับโขดหินดูสวยงาม โดยแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ก็คือ

2-768x511

อ่าวมะนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวริมฝั่งทะเลอ่าวไทย อยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส ซึ่งเดิมคือ วนอุทยานอ่าวมะนาว มีพื้นที่ประมาณ 23,278.25 ไร่ มีอาณาเขตพื้นที่ติดต่อกับ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ อีกทั้งธรรมชาติในพื้นที่นี้ยังอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลาย ประกอบไปด้วย ท้องทะเลที่ใสสะอาดเหมาะกับการลงเล่นน้ำ หาดทรายขาวละเอียด สลับกับโขดหินน้อยใหญ่ที่สวยงามแปลกตาบริเวณริมทะเล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินแกรนิต และความสวยของพันธุ์ไม้ป่าชายหาด ซึ่งมีหลากหลายชนิด มีการพบ ต้นมะนาวผี ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามมาก รวมถึงพันธุ์ไม้อื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ชอบความแห้งแล้ง เช่น จักทะเล เตยทะเล เป็นต้น

จุดเด่นของแนวชายทะเลของอ่าวมะนาวก็คือ แนวต้นสนทะเล ที่ขนานยาวไปกับชายทะเลที่กว้างใหญ่ ทำให้มีความร่มรื่น รวมถึงมีสัตว์ป่าหายากหลากชนิด เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้อย่างดีเยี่ยม ใครชอบถ่ายรูปกับทะเลบรรยากาศชิลๆ ต้องชอบแน่นอน

3

เขาตันหยง เป็นภูเขาที่ไม่สูงมากนัก ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 293 เมตร เนินเขาบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาตันหยงมีความลาดชันไม่มากนักประมาณ 5-15% และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับคนชอบเดินป่า พื้นที่ด้านตะวันออกของภูเขาติดชายทะเลอ่าวไทย ด้านตะวันตกติดแนวถนนหมายเลข 4064 ส่วนด้านทิศใต้เป็นพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ และด้านทิศเหนือเป็นที่ทำการของ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง

นอกจากนี้เมื่อเดินเท้าจากชายหาดขึ้นไปในเขตป่าประมาณ 400 เมตร จะพบกับ น้ำตกธาราสวรรค์ เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากภูเขาสูงในเขตพระราชฐาน ไหลลงสู่อ่าวไทยในเขตอุทยานแห่งชาติ จะพบเห็นน้ำตกนี้ได้ เฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ และอีกหนึ่งน้ำตกคือ น้ำตกริมผา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่จะสวยงามมากในฤดูฝนเช่นกัน

1-768x513

สำหรับช่วงท่องเที่ยวแนะนำสำหรับการ เที่ยวใต้ ที่ทะเลอ่าวมะนาวและเล่นน้ำตกจะเป็นช่วง เดือนพฤษภาคม ถึง กลางเดือนตุลาคม และทางอุทยานจะมีการปิดพื้นที่ในช่วงวันที่ 15 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูมรสุมนั่นเอง

รายละเอียด อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง
ที่อยู่ : บ้านบูกิตอ่าวมะนาว หมู่ที่ 12 ตำบล กะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 4084 นราธิวาส-ตากใบ 3 กิโลเมตร และมีทางแยกไปสู่หาดอีก 3 กิโลเมตร

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สัมผัสทะเลใต้ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook