เตรียมตัวเที่ยวป่าหน้าฝน

เตรียมตัวเที่ยวป่าหน้าฝน

เตรียมตัวเที่ยวป่าหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มันคันไม้คันมืออยากเที่ยวเสียจริงๆ เลยคุณเอ๋ย…. ตั้งใจไว้ว่าจะไปนอนเต็นท์ เดินป่า ก่อนฝนแรกของฤดูมาถึง ก็ดันมาเจอ โควิด-19 เล่นเอาต้องอยู่บ้านยาวๆ ไม่ได้เข้าป่าที่ไหนเลย  แต่ตอนนี้หัวใจนักเดินทางเริ่มกลับมาพอองโตอีกครั้ง หลังจากที่ได้ข่าวว่าอุทยานแห่งชาติกำลังจะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวอย่างเรา ออกไปสัมผัสกับกลิ่นฝน สายหมอก และบรรยากาศของธรรมชาติอีกครั้ง

วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง เลยขอชวนเพื่อนๆ มาเตรียมตัวเที่ยวป่าหน้าฝนนี้ มั่นใจว่าจะต้องได้เห็นธรรมชาติแบบตระการตาอย่างแน่นอน

วางแผนทริปการเดินทาง

114649

สิ่งสำคัญสิ่งแรกๆ ของการเที่ยวป่าก็คือการวางแผนการเดินทาง เพราะนอกจากคุณได้เลือกหมุดหมายของการเดินทางแล้ว คุณยังจำเป็นต้องหาข้อมูลของอุทยานแห่งชาติที่ต้องการไปพักผ่อน หรือพักแรมด้วย

โดยเฉพาะในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าอุทยานหลายแห่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่ก็มีบางพื้นที่ บางแห่ง ที่ยังปิดทำการอยู่ จึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูล โทรสอบถามหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาตินั้นๆ อีกครั้ง และที่สำคัญ เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิ์ในการเข้าชมอุทยานแห่งชาตินั้นๆ อีกด้วย

เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์กันฝน

267797

หากคุณหลงใหลการเดินป่าหน้าฝน เราคงไม่ต้องแนะนำว่าเสื้อผ้าที่เตรียมต้องเป็นเสื้อผ้าที่ระบายน้ำและอากาศได้ดี ต้องแห้งง่ายสักหน่อยเพราะจะทำให้เรารู้สึกสบาย ไม่อับชื้น  อุปกรณ์กันฝนอื่นๆ เช่น เสื้อกันฝน หมวกหรือ ร่ม ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องติดตัวไว้

สำหรับคนเดินป่า ฤดูฝนอาจเป็นฤดูที่ทากชุกชุม โดยเฉพาะในอุทยานแห่งชาติที่สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ คุณอาจจำเป็นต้องเตรียมถุงเท้ากันทากเพื่อป้องกันทากตัวน้อย ไต่ กระดึ๊บไปกัดเท้าของคุณได้

อุปกรณ์ตั้งแคมป์

760596

ใครที่เตรียมไปแคมปิ้ง นอนเต็นท์ คุณอาจจะต้องศึกษาวิธีการกางเต้นท์ ศึกษาการเลือกทำเลให้เหมาะกับการกางเต้นท์ โดยเฉพาะการระวังทางน้ำไหล  หรือแม้กระทั่งการเตรียม Fly sheet หรือผ้าคลุมหลังคา เพื่อป้องกันฝน หากเกิดฝนตกหนักขณะตั้งแคมป์

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องระวังในฤดูฝนก็คือ มดหรือแมลงต่างๆ ที่จ้องจะเข้ามาในเต็นท์ของคุณ ทางที่ดีต้องไม่ลืมรูดซิปปิดเต็นท์ให้สนิททุกครั้งที่เข้าและออกจากเต็นท์

เตรียมทัศนคติที่ดี ต่อผืนป่า

300970

เพราะฝืนป่า จริงๆ แล้วคือบ้านของสัตว์ป่า ต้นไม้ และธรรมชาติ มนุษย์เราเป็นแขกผู้ไปเยือน จึงต้องเตรียมแนวคิดยอมรับธรรมชาติและสิ่งที่ไม่คาดคิด  การที่เราเข้าป่าแบบคนเมือง คาดหวังชีวิตที่สะดวกสบายแบบในเมืองก็คงจะเป็นไปไม่ได้ แต่หากคิดกลับกันว่าป่าคือบ้านเพื่อน เราเองไปเยือนอาจต้องทำตัวเคารพเจ้าของบ้าน กินง่ายอยู่ง่าย และไม่ทำให้เจ้าบ้านต้องเดือดร้อน

เมื่อเราเคารพผืนป่า ให้เกียรติธรรมชาติ เจ้าบ้านอย่างสัตว์ป่านาๆ ชนิด ก็อาจจะใจดี และต้อนรับพวกเราอย่างเป็นมิตรด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เตรียมตัวเที่ยวป่าหน้าฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook