ปั่น ชม ชิม ริมแม่น้ำบางปะกง เที่ยวชุมชนเก่า บางคล้า

ปั่น ชม ชิม ริมแม่น้ำบางปะกง เที่ยวชุมชนเก่า บางคล้า

ปั่น ชม ชิม ริมแม่น้ำบางปะกง เที่ยวชุมชนเก่า บางคล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคล้า ชื่อนี้แฟนคลับคนชอบเที่ยวตลาดน้ำรู้จักดี และคนที่นิยมเที่ยวใกล้เมืองกรุงในวันหยุดสั้น ๆ สุดสัปดาห์ก็ยิ่งรู้จักดีว่า บางคล้า คือชุมชนเก่าลูกครึ่งไทย-จีนในจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นย่านการค้าทางเรือและทางบกที่มีความเฟื่องฟูในอดีต

มากกว่านั้นบางคล้าคือแหล่งเกษตรกรรมที่ยังคงวิถีเกษตรไทยแบบดั้งเดิมให้ได้เห็น แต่ที่หลายคนยังไม่ค่อยรู้คือ ตอนนี้บางคล้าเขามีเส้นทางท่องเที่ยวจักรยานแบบจัดเต็ม พร้อมต้อนรับทั้งนักปั่นสายแข็งที่กำลังมองหาโลเคชั่นปั่นจักรยานตะลุยท้องทุ่ง รวมทั้งนักปั่นสายชิลที่อยากจะซอกแซกไปตามห้องแถวไม้เก่า กินบ้าง ชอปบ้าง ชิมบ้าง ปั่นบ้างสลับกันไป

bangkla-16
bangkla-3

“เสน่ห์ของการปั่นจักรยานเที่ยวบางคล้าคือ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงร้านค้าเก่า ๆ ในตลาดที่รถยนต์เข้าไม่ถึง บางคล้าไม่ได้มีแค่ตลาดแพริมน้ำ เรายังมีเส้นทางเลียบแม่น้ำบางปะกง ไม่ต้องนำจักรยานมาก็สามารถปั่นจักรยานเที่ยวได้ เพราะที่หน้าอำเภอบางคล้ามีจุดให้ยืมจักรยาน เรามีเส้นทางจักรยานที่พร้อมมาก ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการท่องเที่ยวแล้ว เราก็อยากให้คนบางคล้าเองใช้จักรยานเดินทางในชีวิตประจำวัน นอกจากได้เรื่องสุขภาพแล้ว ยังเป็นการเดินทางแบบรักษ์โลก ประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย”

bangkla-6
ชูชาติ จั่นทอง นายอำเภอบางคล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในคนใช้จักรยานตัวจริงพูดถึงความพร้อมในเส้นทางจักรยานบางคล้า

ส่วน คงศักดิ์ นิมมานรดี ประธานกลุ่มจักรยานบางคล้า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าแม้นักท่องเที่ยวหลายคนจะรู้จักบางคล้า โดยเฉพาะตลาดน้ำบางคล้าที่เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ.2550 เป็นอย่างดีแล้ว แต่อีกกิจกรรมที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสามารถเพิ่มความตื่นเต้นและมุมมองใหม่ ๆ ให้บางคล้าได้ก็คือ “การปั่นจักรยานเที่ยว”

“นายอำเภอชูชาติเป็นคนชอบปั่นจักรยานอยู่แล้ว จึงมองว่าเส้นทางในชุมชนบางคล้าก็สามารถปั่นจักรยานเที่ยวได้ น่าจะเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวได้นะ และก็อยากให้คนในชุมชนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการปั่นจักรยานกันมากขึ้น ก็เลยขยายความคิดนั้นร่วมกับชุมชนมาเป็นเส้นทางจักรยาน เริ่มจากที่หน้าอำเภอซึ่งจะมีจักรยานเตรียมไว้ให้ นักท่องเที่ยวสามารถยืมใช้ได้เลย ส่วนเส้นทางก็มีตั้งแต่ 3 กิโลเมตร ไปถึงเส้นทางระยะไกล”

bangkla-8
คงศักดิ์ ซึ่งมีอีกบทบาทเป็นมัคคุเทศก์ประจำชุมชนให้รายละเอียดเพิ่มเติมบนเส้นทางจักรยาน จากหน้าที่ว่าการอำเภอ ปั่นไปชมอุโบสถงานช่างสิบหมู่ที่วัดแจ้งบางคล้า ที่อยู่ตรงข้ามตลาดน้ำซึ่งจะเปิดขายเต็มทุกแพเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ จากนั้นเลาะเลียบริมน้ำผ่านห้องแถวไม้เก่าไปยังศาลหลักเมืองเข้าสู่ วัดโพธิ์บางคล้า มีค้างคาวแม่ไก่ตัวใหญ่มากเป็นเหมือนมาสคอตไอคอนของวัด รวมทั้งทำให้เมื่อนึกถึงบางคล้าก็ต้องคิดถึงภาพของค้างคาวแม่ไก่ขึ้นมาในหัวทันที

bangkla-7

มีเรื่องเล่าที่ส่งต่อกันมาว่าเดิมทีค้างคาวแม่ไก่เหล่านี้อาศัยอยู่บริเวณเกาะลัดที่เป็นเกาะน้ำจืดอีกไฮไลต์ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของบางคล้า ย้อนไปครั้งที่ชาวจีนล่องเรือมาอยู่ที่บางคล้าใหม่ ๆ และได้สร้างบ้านเรือนอยู่บนเกาะลัดทำให้ฝูงค้างคาวถูกไล่และมาอาศัยอยู่บนฝั่ง จากนั้นจึงมีการสร้างวัดขึ้นมาภายหลัง ซึ่งวัดโพธิ์บางคล้าแห่งนี้สามารถสืบอายุไปได้เก่าแก่ถึง 300 ปีเลยทีเดียว

bangkla-4

จากวัดโพธิ์บางคล้า สามารถปั่นลัดเลาะมายังตลาดเก่าได้ชิลมาก และไฮไลต์ที่จะขาดไม่ได้คือ ขนมเปี๊ยะตั้งเซ่งจั้ว เจ้าเก่าแก่ของ บางคล้า ที่ส่งต่อสูตรดั้งเดิมมาถึงรุ่นที่ 3ปัจจุบันพร้อมทั้งปรับดีไซน์ของกล่องให้น่ารักจนกลายเป็นของฝากที่จะขาดไม่ได้เมื่อมาเยือนตลาดแห่งนี้

bangkla-5

เช่นเดียวกับการแวะซื้อ ซาลาเปาป้อม ของแท้คือต่อให้ซาลาเปาจะคลายความร้อนแล้วแต่แป้งก็ยังนิ่มอยู่ ส่วนของกินหนักท้องต้อง ก๋วยเตี๋ยวนายเฮง อยู่ประจำท่าเรือเมล์เขียว และ ก๋วยเตี๋ยวนายแหร่ม ประจำท่าเรือเมล์แดง ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ที่ยังคงทำเส้นบะหมี่และแป้งห่อเกี๊ยวเอง ที่สำคัญที่ตั้งของทั้งสองร้านเป็นหลักฐานที่ช่วยยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าเมื่อก่อนการเดินเรือของบางคล้า นั้นคึกคักจนต้องเปิดท่าเรือหลายท่าเพื่อรองรับเรือจากพระนครและเรือจากฝั่งนครนายกที่จะนำสินค้าต่าง ๆ มาค้าขายแลกเปลี่ยน

bangkla-15
bangkla-2

สำหรับนักปั่นสายชิลการลัดเลาะตลาดคือไฮไลต์ แต่สำหรับนักปั่นสายทัวร์ริ่งแนะนำให้ไปต่อกันที่โบสถ์สีทองของหมู่บ้านโจ้โล้ ที่ทาสีทองตั้งแต่กำแพงโบสถ์ ผนังโบสถ์ ประตู หน้าต่าง รวมถึงหลังคา เรียกว่าเป็นสีทองทั้งหลัง และกลายเป็นไอโคนิกแห่งบางคล้าไปแล้ว

bangkla-10
bangkla-11

อีกไฮไลต์ที่เล่าเรื่องเมืองเกษตรบางคล้าได้อย่างดีคือ หมู่บ้านน้ำตาลสดที่ยังคงมีคนทำตาลพาดไม้พะองขึ้นไปปาดน้ำตาลให้ได้เห็นอยู่ตลอดในช่วงเช้า และถ้าไม่อยากพลาดวิธีการเคี่ยวตาลแนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อล่วงหน้าไปที่ชุมชน ซึ่งสามารถปั่นจักรยานลัดเลาะเที่ยวสวนได้แบบผจญภัยนิด ๆ แต่ก็ได้อีกรสชาติของการท่องเที่ยว บางคล้า …ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำบางปะกงที่รอให้นักปั่นจักรยานแวะมาเยือน

bangkla-12

Fact File

ติดต่อเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจักรยานในบางคล้าได้ที่ คุณคงศักดิ์ นิมมานรดี โทร.09-8531-6519
สำหรับคนที่ไม่ได้นำจักรยานมา สามารถเช่าได้ในราคาคันละ 50 บาท/รอบ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ปั่น ชม ชิม ริมแม่น้ำบางปะกง เที่ยวชุมชนเก่า บางคล้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook