มิติใหม่แห่งการดื่มกาแฟ! วางคาเฟ่ จิบกาแฟสดบนโลงศพหน้าเมรุวัดดังกลางเมืองอ่างทอง

มิติใหม่แห่งการดื่มกาแฟ! วางคาเฟ่ จิบกาแฟสดบนโลงศพหน้าเมรุวัดดังกลางเมืองอ่างทอง

มิติใหม่แห่งการดื่มกาแฟ! วางคาเฟ่ จิบกาแฟสดบนโลงศพหน้าเมรุวัดดังกลางเมืองอ่างทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่วัดโล่สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง  ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จโต ปางจับยามสามตาที่มีอายุกว่าร้อยปีและเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตลาดอ่างทอง แต่เมื่อเข้าไปภายในวัดบริเวณหน้าเมรุซึ่งอยู่ไม่ห่างจากพระอุโบสถสองชั้นก็ต้องสะดุดตากับร้านกาแฟ “วางคาเฟ่” ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าเมรุที่นำเอาวัสดุเหลือใช้เช่นเบาะรถจักรยานเก่าๆมาทำเก้าอี้นั่งให้กับประชาชนที่เดินทางเข้าไปในวัด แต่ที่เห็นจะเป็นที่สะดุดตาและสร้างความแปลกสงสัยให้กับผู้ที่พบเห็นนั่นก็คือการนำโลงศพสีทองอร่ามมาตั้งเป็นโต๊ะให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการนั่งดื่มกาแฟจนต้องเข้าไปสอบถามถึงที่มาที่ไปของสิ่งเหล่านี้

พระครูนิเทศก์ธรรมรส หรือหลวงพ่อไพฑูรย์ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโล่สุทธาวาสเล่าให้ฟังว่า ร้านกาแฟ วางคาเฟ่ เกิดจากแนวคิดที่จะให้บริการประชาชนที่เดินทางเข้ามากราบไหว้และท่องเที่ยวภายในวัด โดยเหตุที่นำโลงศพมาตั้งไว้ที่ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่หน้าเมรุก็เพื่อเป็นกุศโลบายให้พุทธศาสนิกชนปล่อยวาง โดยคนเราทุกคนต้องรู้จักปล่อยวาง วางจากความทุกข์วางจากทุกสิ่งให้เห็นว่ามันไม่เที่ยง เราจะเห็นเมรุเห็นโลงศพถ้าเราไม่ปล่อยวางเราก็จะทุกข์ เพราะทุกคนหลีกไม่พ้นบ้านหลังสุดท้ายแห่งนี้ ส่วนประโยชน์อีกส่วนหนึ่งก็เป็นการบริการให้กับญาติโยมที่เข้ามาในวัดที่อยากจะดื่มเครื่องดื่มเราก็อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในราคาถูก เริ่มต้นเพียง 20 บาทเท่านั้นโดยนอกจากจะขายเครื่องดื่มที่เป็นการชงสดแล้วแล้ว ทางวัดยังมีกาแฟแบบซอง โอวัลตินแบบซอง น้ำเก็กฮวยให้บริการฟรีกับพุทศาสนิกชนที่เข้ามาที่วัดอีกด้วย

นอกจากกาแฟสดและเครื่องดื่มชนิดต่างๆที่มีรสชาติอร่อยและบรรยากาศที่แปลกตาของร้านกาแฟวางคาเฟ่ แห่งนี้แล้ว ที่นี่ยังจัดสวนต้นไม้เล็กๆพร้อมทั้งมีคำบรรยายชื่อของต้นไม้ชนิดต่างๆติดไว้ทั่วบริเวณเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เล็กๆให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการที่นี่ โดยหากท่านเดินทางมากราบไหว้พระในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และอยากจะเข้าไปชิมกาแฟท่ามกลางบรรยากาศที่ปล่อยวาง สามารถเดินทางเข้าไปได้ที่วัดโล่สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง นอกจากจะได้กราบรูปหล่อสมเด็จโตปางจับยามสามตาองค์เดียวในโลกอายุกว่า100 ปีแล้ว ยังจะได้ “ปล่อยวาง” สิ่งต่างๆไว้ภายในร้านกาแฟแห่งนี้อีกด้วย

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ มิติใหม่แห่งการดื่มกาแฟ! วางคาเฟ่ จิบกาแฟสดบนโลงศพหน้าเมรุวัดดังกลางเมืองอ่างทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook