พาชม ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ จ.ตาก ความงามดอกไม้หน้าฝน

พาชม ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ จ.ตาก ความงามดอกไม้หน้าฝน

พาชม ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ จ.ตาก ความงามดอกไม้หน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าหน้าฝนแล้วใครกำลังวางแผนเที่ยวบ้างเอ่ย…? วันนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล จะมาชี้เป้า ที่เที่ยวหน้าฝน สวยๆ ในเมืองไทย พาไปชมความงามของ ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ ณ ดอยหัวหมด จังหวัดตาก อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในภาคเหนือ ไปชมดอกไม้หน้าฝนที่จะทำให้ยอดดอยแห่งนี้มีสีสันมากขึ้น ตามพี่เห็ดไปเที่ยวกันเลยจ้า

1594294834881

ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ ตั้งอยู่บน ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งตัวดอยอยู่ที่ถนนทางหลวงหมาย 1090 ห่างจากตัวอำเภออุ้มผางประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น และเนื่องจากที่นี่เป็นยอดเขาหัวโล้นที่ปกคลุมด้วยต้นหญ้าและไม้ทนแล้ง ไม่มีต้นไม้ใหญ่ จึงเป็นที่มาของชื่อ “ดอยหัวหมด” นั่นเอง

1594294853289

ดอยหัวหมดมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนทอดตัวเป็นแนวยาวหลายลูกติดต่อกัน และมีเนินที่ไม่สูงมากนัก สามารถเดินเที่ยวได้ในระยะทางที่ไม่ไกล บนนี้เป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก สามารถมองเห็นวิวได้รอบทิศทาง นักท่องเที่ยวจะนิยมมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก รวมถึงชมทะเลหมอกสวยๆ ในยามเช้าของฤดูหนาว อากาศบนยอดดอยจะค่อนข้างเย็นและมีลมพัดตลอดเวลา ให้บรรยากาศที่ชิลสุดๆ อีกทั้งยังมีความพิเศษในช่วงหน้าฝนก็คือจะมีดอกเทียนปีกผีเสื้อบานสะพรั่งไปทั่วดอย

สำหรับจุดชมวิวบนดอยหัวหมดมีอยู่ 2 จุด คือ

จุดที่ 1 ทะเลหมอก อยู่ที่ กม.9 จุดนี้ต้องเดินเท้าขึ้นเขา มีความชันเล็กน้อย ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นจุดที่สวยงามที่สุด

จุดที่ 2 ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ อยู่ที่ กม.10 จากที่จอดรถให้เดินเท้าขึ้นไปบนยอดดอยหัวหมด ระยะทางประมาณ 300 เมตร ในช่วงหน้าฝนจะปกคลุมไปด้วยดอกเทียนปีกผีเสื้อสีชมพู บานสะพรั่งสวยงามเต็มทุ่ง ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยจ้า

1594294865416

การไปชม ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ จัดเป็นช่วงท่องเที่ยวไฮไลท์ของดอยหัวหมด ซึ่งในหนึ่งปีจะมีให้ชมช่วงเดียวเท่านั้นก็คือ ช่วงหน้าฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดอกเทียนปีกผีเสื้อเป็นพืชเฉพาะถิ่น เติบโตได้ดีบนหินปูนที่เป็นลานโล่ง ในระดับความสูง 1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลางขึ้นไป ตัวดอกจะมีสีชมพูอมม่วง ส่วนกลีบดอกจะดูคล้ายกับปีกผีเสื้อที่กำลังบิน พร้อมด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆ

1594294884556

เมื่อถึงช่วงที่ดอกเทียนปีกผีเสื้อเบ่งบาน บนยอดดอยหัวหมดก็จะเต็มไปด้วยสีชมพูทั่วบริเวณ จึงเรียกกันว่า “ดอยชมพู” ให้นักท่องเที่ยวได้ไปถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน จัดเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวในเมืองไทยที่ไม่ควรพลาด ใครวางแผน เที่ยวหน้าฝน หรือกำลังจะไปเที่ยวที่จังหวัดตาก ก็อย่าลืมขึ้นดอยไปชมความสวยงามของทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อกันนะคะ สำหรับช่วงเวลาในการบานของดอกไม้ป่า แต่ละปีจะมีช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน และจะบานมาก-น้อยแตกต่างกัน แนะนำว่าก่อนเดินทางควรสอบถามข้อมูลการบานของดอกไม้จากในพื้นที่ก่อน หรือสอบถามรายละเอียดที่ ททท.สำนักงานตาก โทร.0-5551-4341 ถึง 3

ข้อมูลดอยหัวหมด

ที่ตั้ง : ต.อุ้งผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก
การเดินทาง : จากตัวอำเภออุ้มผางไปยังเส้นทางหลวงหมายเลข 1090 ทางไปบ้านปะละทะ เมื่อไปถึงประมาณ กม. 10-11 จะพบทางแยกซ้ายไป ดอยหัวหมด ขับไปตามเส้นทางคับแคบก็จะถึงบริเวณที่จอดรถเชิงดอย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พาชม ทุ่งดอกเทียนปีกผีเสื้อ จ.ตาก ความงามดอกไม้หน้าฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook