1 ก.ค. 2549 รถไฟความเร็วสูงบนหลังคาโลก จีน-ทิเบต เปิดให้บริการ

1 ก.ค. 2549 รถไฟความเร็วสูงบนหลังคาโลก จีน-ทิเบต เปิดให้บริการ

1 ก.ค. 2549 รถไฟความเร็วสูงบนหลังคาโลก จีน-ทิเบต เปิดให้บริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเหลือเกินว่า ทิเบต คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางทั่วโลกใฝ่ฝันว่าต้องไปพิชิตให้ได้สักครั้ง เหตุผลไม่ใช่เพียงทิเบตเป็นหลังคาโลก หรือเป็นหมุดหมายของการผจญภัยอย่างยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่ทิเบตยังเป็นดินแดนพิเศษที่มีเอกลักษณ์เฉพาะให้น่าเข้าไปค้นหา ทั้งวัฒนธรรม อาหาร การแต่งกาย รวมทั้งความศรัทธาอย่างแรงกล้าในพระพุทธศาสนา

และเมื่อวันที่1 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของนักเดินทางเมื่อจีนและทิเบตได้จับมือกันเปิดรถไฟความเร็วสูงสายชิงไห่-ทิเบต (Qinghai-Tibet Railway) ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “จรวดสู่หลังคาโลก”

รถไฟความเร็วสูงสายชิงไห่-ทิเบต ถือได้ว่าเป็นเส้นทางเดินรถไฟความเร็วสูงที่อยู่สูงที่สุดในโลก คือ 5,072 เมตรจากระดับน้ำทะเล เชื่อมจีนกับทิเบต รถไฟความเร็วสูงสายชิงไห่-ทิเบต นี้มีชื่อเล่นว่า “จรวดสู่หลังคาโลก” (rocket to the roof of the world) เชื่อมระหว่างเมืองซื่อหนิง (Xining ) ของมณฑลชิงไห่ ไปสิ้นสุุดที่กรุงลาซา (Lhasa) เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งได้รับการเรียกขานว่าเป็น ดินแดนแห่งหลังคาโลก เนื่องจากภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นดินที่สูงสุดของโลก เหนือระดับน้ำทะเล เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4,000 เมตร

tibet-2
รถไฟความเร็วสูงสายชิงไห่-ทิเบต มีระยะทางจากต้นทางถึงปลายทางรวม 1,956 กิโลเมตร และบางจุดของเส้นทางอยู่ในระดับความสูง 5,072 เมตรจากระดับน้ำทะเล เรียกว่าเป็นจุดที่สูงที่สุดของโลกที่รถไฟจะไปถึง

รถไฟความเร็วสูงสายชิงไห่-ทิเบต วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ถือว่าเร็วที่สุดในจีนและทิเบตในสมัยนั้น ในปี พ.ศ.2549 เป็นปีแรกที่ รถไฟสายทะลุหลังคาโลกเปิดบริการ ปัจจุบันมีรถไฟความเร็วสูงหลายขบวนที่เปิดบริการไปทิเบต อีกทั้งยังสามารถเลือกเมืองต้นทางได้อย่างสะดวก ทั้งจากปักกิ่ง กวางโจ่ว ฉงชิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู มุ่งสู่ปลายทางกรุงลาซา ของทิเบต โดยรถไฟทุกขบวนต้องมาแวะพักที่สถานีซื่อหนิง เมืองชิงไห่ก่อนและต่อขบวนเพื่อไปยังปลายทางลาซา

คำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากนั่งรถไฟไต่หลังคาโลก อาจจะเริ่มต้นจองตั๋วรถไฟที่สถานีต้นทางซื่อหนิง มณฑลชิงไห่ ไปเลย เนื่องจากมีรถไฟบริการหลายขบวนตลอดวัน ตามตารางเดินรถปัจจุบัน สายชิงไห่-ทิเบต  เริ่มตั้งแต่เที่ยงวัน (12.27 น.) ไปจนถึงขบวนสุดท้าย เกือบสามทุ่มครึ่ง (21.27 น.) และเมื่อถึงทิเบตแล้วก็ยังสามารถเลือกเที่ยวทิเบตโดยรถไฟในเส้นทางต่างๆ ได้เช่นกัน ข้อมูลเพิ่มเติม www.chinatibettrain.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook