บอกลาสวนสนุกโทชิมะเอ็นและม้าหมุนที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น

บอกลาสวนสนุกโทชิมะเอ็นและม้าหมุนที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น

บอกลาสวนสนุกโทชิมะเอ็นและม้าหมุนที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท รถไฟเซบุได้ประกาศว่าจะปิดสวนสนุกโทชิมะเอ็นในวันที่ 31 สิงหาคม และมีแผนว่าจะสร้างเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ธีมปาร์คขึ้นแทน สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ ของแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นอย่างมาก แต่ก็มีคนญี่ปุ่นไม่น้อยที่รู้สึกใจหายเมื่อรู้ว่าสวนสนุกโทชิมะเอ็นแห่งนี้จะหายไป ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งค่ะที่เคยไปสวนสนุกแห่งนี้ช่วงหน้าร้อนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (แอบนานเหมือนกันเนอะ) และรู้สึกเสียดายที่สวนสนุกจะหายไป วันนี้เลยอยากจะพาผู้อ่าน ANNGLE ไปบอกลาสวนสนุก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้กันสักหน่อยค่ะ

ม้าหมุนแห่งความทรงจำ

toshimaen4

สวนสนุกโทชิมะเอ็นเปิดให้บริการครั้งแรกในปีค.ศ. 1926 หรือ 94 ปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว ไฮไลต์หนึ่งของสวนสนุกแห่งนี้และเป็นสิ่งที่ทำให้สวนสนุกโทชิมะเอ็นเป็นที่รู้จักอย่างมากก็คือ “ม้าหมุนเอลโดราโด้ (CAROUSEL “EL DORADO”)” นั่นเองค่ะ

ม้าหมุนเอลโดราโด้ เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นที่เก่าที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1907 โดยช่างชาวเยอรมัน ตัวม้าทำจากไม้และแกะสลักด้วยมือทั้งหมด ทำให้ใบหน้าของม้าแต่ละตัวแตกต่างกัน เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของม้าหมุนแห่งนี้ แต่ก่อนที่จะมาถึงสวนสนุกโทชิมะเอ็น ม้าหมุนนี้ได้ถูกนำไปใช้งานคาร์นิวัลต่าง ๆ ในยุโรปและอเมริกา จนในปีค.ศ. 1971 จึงได้มาที่สวนสนุกโทชิมะเอ็น

toshimaen3

นอกจากนี้ ยังกล่าวกันว่าม้าหมุนเอลโดราโด้เป็นม้าหมุนที่หรูหราและใหญ่ที่สุดในโลกในเวลานั้น ในปี 2010 ม้าหมุนนี้ยังได้รับการรับรองว่าเป็นมรดกเครื่องจักร (Mechanical Engineering Heritage) ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานมากกว่า 100 ปีอีกด้วยค่ะ เมื่อมีข่าวว่าจะปิดสวนสนุก หลายคนจึงเป็นห่วงม้าหมุนว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะเป็นทั้งความทรงจำและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

toshimaen2

เทศกาลดอกไฮเดรนเยียรับหน้าร้อน

img_9518

อีกไฮไลต์หนึ่งของสวนสนุกแห่งนี้ก็เป็นอะไรไม่ได้นอกจากเทศกาลดอกไฮเดรนเยียค่ะ ทุกปีในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม – ปลายเดือนมิถุนายน สวนสนุกจะเปิดเทศกาลดอกไฮเดรนเยีย หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่าดอกอะจิไซ ให้เข้าชม มีดอกไฮเดรนเยียกว่า 150 ชนิด และมีมากถึง 10,000 ดอก ในช่วงเย็นหลังเวลา 5 โมง จะมีการเปิดไฟที่สวนเรียกว่า “Ajisai night” สามารถชมดอกไม้สวย ๆ ได้ทั้งตอนกลางวันและตอนเย็น

toshimaen1

นอกจากสวนสนุกและเทศกาลดอกไฮเดรนเยียแล้ว ที่นี่ยังมีสวนน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่คู่กับสวนสนุกมานาน เปิดให้บริการทุกหน้าร้อนช่วงปลายเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนกันยายน มีสระน้ำหลากหลายแบบ เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ทำไมถึงปิดสวนสนุกล่ะ?

toshimaen6

ดูเหมือนว่าเหตุผลที่ปิดจะสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โทโฮคุในปี 2011 ค่ะ หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทางโตเกียวจึงมีแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะสำหรับเป็นที่ป้องกันภัยพิบัติ แต่แล้วแผนนั้นก็ได้หยุดชะงักไป

จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอจากทางวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) ว่าจะสร้างแฮร์รี่ พอตเตอร์ธีมปาร์คพอดี จึงมีการเริ่มแผนนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยแฮร์รี่ พอตเตอร์ธีมพาร์คมีสัญญา 30 ปี หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะ เพราะฉะนั้นการปิดสวนสนุกในครั้งนี้จึงไม่ใช่ปิดเพื่อสร้างธีมพาร์คอย่างเดียว แต่เป็นแผนที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตามข่าวไม่ได้มีการระบุเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้มีการคาดเดาว่าอาจจะเป็นเพราะสวนสนุกเปิดมานานแล้ว จึงมีความเก่า ทรุดโทรมตามสภาพ ลูกค้าที่มาใช้บริการสวนสนุกเมื่อเทียบกับตอนที่บูมมาก ๆ ก็ลดลงเหลือเกือบ 1 ใน 3 ทำให้มีค่าซ่อมบำรุงรักษามากมาย ไม่พอกับค่าใช้จ่ายด้วย

toshimaen5

เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่ครอบครัว เพื่อน หรือคู่รักมาพักผ่อน สนุกสนาน ผ่อนคลายจากความเครียดในเมืองหลวงได้ไม่ยาก เพราะเดินทางสะดวก จากสถานีอิเคบุคุโระมาถึงสถานีโทชิมะเอ็นเพียงแค่ 14 นาที เดินทางจากในเมืองก็ง่าย เดินทางจากจังหวัดไซตามะก็ไม่ยากเช่นกันค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้สวนสนุกปิดชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน สวนสนุกได้กลับมาเปิดอีกครั้ง (ยกเว้นโซนสวนน้ำ) 

toshimaen7

เมื่อปี 2016 สวนสนุกโทชิมะเอ็นเพิ่งจะครบรอบ 90 ปีไป น่าเสียดายที่อีกนิดเดียวเท่านั้นสวนสนุกก็จะมีอายุครบ 100 ปีแล้ว  สุดท้ายก็มีข่าวปิดตัวลงเสียก่อน อย่างไรก็ตามเชื่อว่า 90 ปีกว่าที่ผ่านมา สวนสนุกแห่งนี้ได้สร้างความสนุกสนานและเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำที่ดีของหลาย ๆ คนค่ะ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ บอกลาสวนสนุกโทชิมะเอ็นและม้าหมุนที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook