ภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณย่านบางขุนเทียน

ภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณย่านบางขุนเทียน

ภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณย่านบางขุนเทียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ นับวันยิ่งมองหาได้ยาก  ต้นไม้ สวนป่า เปลี่ยนแปลงเป็นอาคารระฟ้า เตรียมรองรับเมืองที่กำลังเติบโต แต่ก็ใช่ว่าจะหาร่มไม้และร่องสวนไม่ได้ ที่ “ภูมิใจการ์เด้น” สวนลิ้นจี่โบราณอายุกว่า 100 ปี ริมคลองบางขุนเทียน ยังคงรักษาสวนและคลองไว้เป็นอย่างดี รวมถึงวิถีดั้งเดิมของคนในชุมชนด้วย

พื้นที่สวนราว 8 ไร่แห่งนี้ เคยเป็นที่รกร้าง ก่อนถูกฟื้นฟูให้เป็นสวนผสม ทำการเกษตรอย่างยั่งยืน กระทั่งกลายเป็นสถานที่ที่คนทยอยกันมาไม่ขาดสาย

1590746532776
1590746544223

เมื่อเดินเข้าสู่สวน คุณจะพบกับความร่มรื่นและอุดมสมบูรณ์  ตรงทางเข้าจะเห็นมะม่วงต้นใหญ่ออกผลเต็มต้น และริมทางเดินก็มีสีสันของดอกไม้ให้ชื่นชมสลับกับความเขียวขจีของแมกไม้ตลอดทางจนถึงหน้าร้าน

พรทิพย์ เทียนทรัพย์ หรือคุณเอ๋ เจ้าของสวน เล่าว่า พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นของญาติ ญาติขายให้คนอื่น ต่อมาเธอจึงไปซื้อกลับมา  พื้นเพเดิมเติบโตมากับสวน คุณเอ๋จึงอยากทำสวน เพื่ออนุรักษ์ทั้งสวนและภูมิปัญญาสมัยพ่อแม่ไว้ให้ลูกหลานได้เห็น

จากแนวคิดเล็กๆ สวนนั้นค่อยๆ เติบโต จนปัจจุบันมีคาเฟ่เพิ่มขึ้นมา เพื่อเป็นแลนด์มาร์กสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์–อาทิตย์

1590746556031

ชื่อ “ภูมิใจการ์เด้น” มีที่มาจากการที่ “ทุกอย่างที่มี ทุกอย่างที่ทำ ล้วนเป็นความภูมิใจทั้งสิ้น”—คุณเอ๋บอกถึงที่มาของชื่อสวนพร้อมรอยยิ้มอ่อนหวาน

เรากวาดตามองไปรอบๆ ภาพสวนที่เห็นตอบได้ชัดเจนว่า ภูมิใจการ์เด้นจริงๆ

ไม่เพียงคุณเอ๋เท่านั้นที่ภูมิใจสร้างสวนแห่งนี้ คุณแอนดี้ หรือ อันดามัน โชติศรีลือชา ลูกชายผู้สานฝันต่อจากคุณแม่ เมื่อเห็นคุณแม่ต้องการเก็บสวนและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไว้ เขาก็อยากต่อยอดสิ่งที่มีและพลิกฟื้นสวนในย่านบ้านเกิดของตัวเอง

1590746568295

สิ่งที่มีบนที่ดินผืนนี้ มีความพิเศษอีกอย่างคือ มีสวนลิ้นจี่โบราณอายุกว่า 100 ปีซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็น “รุกขมรดกของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี” เป็นต้นไม้สำคัญของประเทศ  ทว่าด้วยสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ลิ้นจี่จึงไม่ออกดอกออกผลให้เห็นเท่าไร แต่ถึงไม่มีดอกมีผล ลิ้นจี่เหล่านี้ก็มีคุณค่าทางใจให้คุณเอ๋ได้ย้อนระลึกถึงบรรพบุรุษ

นอกจากลิ้นจี่ ที่ภูมิใจการ์เด้นยังมีสวนผสมซึ่งรวมพืชผักที่นำมาทำอาหารได้ อย่างใบยอนำมาแกงอ่อมหรือทำห่อหมก ใบทองหลางเก็บมาทำเมี่ยง ตะลิงปลิงนำผลมาทำน้ำพริก และพืชผลอีกมากมายสารพัดชนิด

ใครมาเดินเที่ยวจะพบว่าที่นี่เป็นสวนแท้แต่โบราณ เพราะมีท้องร่องให้เห็น  และเราขอเพิ่มข้อมูลว่าสวนแห่งนี้ไม่ใช้สารเคมีเลยสักนิดอีกด้วย

1590746586928
1590746603592


เที่ยวชมสักพัก เราก็แวะเติมพลังกันที่คาเฟ่ในสวน  เมนูอาหารและเครื่องดื่มที่บริการล้วนแต่ใช้วัตถุดิบจากสวน อย่างเช่นตะลิงปลิงที่คิดกันว่ามีรสเปรี้ยว จึงปล่อยให้มันร่วงไม่เก็บมาทำอะไร แต่ภูมิใจการ์เด้นกลับนำมาเป็นส่วนผสมของทั้งเครื่องดื่มและเมนูประจำร้าน  เครื่องดื่มคือน้ำตะลิงปลิงผสมโซดา ดื่มแล้วสดชื่น ดับร้อนแก้กระหาย  เมนูอาหารก็คือเมี่ยง ซึ่งใช้ตะลิงปลิงกับมะเฟืองแทนมะนาว ช่วยตัดรสหวาน ได้เมี่ยงรสเปรี้ยวอมหวานถูกปากลูกค้า

1590746615111


ชิมเมนูจากตะลิงปลิงแล้ว เรายังได้ชิมแกงคั่วขาว หน้าตาคล้ายแกงเขียวหวานแต่รสกลมกล่อมกว่า  มัสมั่นโบราณที่รสชาติพอดีๆ ไม่เผ็ดเกิน หอมกลิ่นกะทิผสานรสหวานมัน  และไข่พะโล้โบราณ หอมเครื่องพะโล้ รสชาติหวานนำ

ขอกระซิบสักนิดว่า อาหารที่นี่มีกลิ่นอายผสมระหว่างวังกับสวนเลยทีเดียว

วัตถุดิบล้วนมาจากสิ่งที่มี นำมาปรุงเป็นเมนูอาหารหลากหลาย เพิ่มทั้งคุณค่าและมูลค่าให้วัตถุดิบ  เช่นเดียวกับสวนที่เมื่อดูแลเอาใจใส่ ปรับปรุง พื้นที่รกร้างเสื่อมโทรมก็จะกลับมามีคุณค่าเพิ่มขึ้น คือสิ่งที่คุณแอนดี้พยายามจะสื่อสารออกไป

1590746629940

อีกกิจกรรมน่าสนใจของที่นี่ คือการนั่งเรือชมวิถีชุมชนริมคลอง ซึ่งเกิดจากแนวคิดของคุณแอนดี้ที่เห็นถึงความสำคัญของคลอง สวน วัด ชุมชน สิ่งรอบๆ ที่ตนเองคลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก จึงอยากให้เกิดการกระจายรายได้ให้คนในชุมชน

พวกเราไม่รอช้า ลงเรือล่องชมความงามของลำคลอง  เรือแล่นไปในคลองบางขุนเทียน มุ่งหน้าสู่สวนบางประทุน  ระหว่างทางเห็นบ้านเรือนริมสองฝั่งคลอง เห็นวิถีชีวิตคนกับแม่น้ำลำคลองซึ่งผูกพันกันมาแต่อดีต
1590746641528
1590746654451

1590746665984


เรือล่องผ่านวัดบางขุนเทียนใน วัดบางขุนเทียนกลาง วัดบางขุนเทียนนอก สามวัดสำคัญย่านคลองบางขุนเทียน มาจนถึงคลองสนามชัย จากนั้นเข้าคลองบางประทุน ผ่านวัดและโรงเรียนบางประทุนนอก แล้วก็ถึงสวนบางประทุน

สวนบางประทุนเป็นสวนมะพร้าว  เมื่อมาถึง เราจึงได้ชิมมะพร้าวน้ำหอมสดๆ จากต้น รสหวานอร่อย  แต่บางคนอยากชิมรสกลมกล่อมและหวานกว่าเดิม ก็ชิมมะพร้าวแบบเผา

เราเดินชมรอบสวนมะพร้าวสักพัก ก็ถึงเวลากลับ  ขากลับเรือล่องผ่านวัดไทรและตลาดน้ำวัดไทร ตลาดน้ำเก่าแก่แห่งย่านบางขุนเทียน

1590746679556

ภูมิใจการ์เด้นเปรียบเสมือนประตูที่เปิดให้คนเมืองกรุงมีโอกาสออกมาพบวิถีชีวิตดั้งเดิม ซึ่งเจ้าของสวนเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ จึงอนุรักษ์ไว้ ไม่ปล่อยให้ร้างหายไป และสร้างสิ่งรอบตัวให้มีมูลค่าขึ้น  เมื่อต่อยอดสิ่งที่มีแล้ว ก็แบ่งปันให้คนรอบข้างและชุนชนท้องถิ่น

ใครอยากมาสัมผัสธรรมชาติสวนในกรุงที่เกิดจากความตั้งใจความภูมิใจ แวะมาได้ที่ภูมิใจการ์เด้น

Info

Poomjai Garden ภูมิใจการ์เด้น

ที่ตั้ง ถ. จอมทอง แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพฯ

เปิด 10.00-17.00 น. หยุดวันอังคาร

โทร 08-1733-9812

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณย่านบางขุนเทียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook