พระพุทธรูป “แอฟโฟร่” ที่จะเห็นได้ปีละครั้ง!

พระพุทธรูป “แอฟโฟร่” ที่จะเห็นได้ปีละครั้ง!

พระพุทธรูป “แอฟโฟร่” ที่จะเห็นได้ปีละครั้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเยี่ยมชมศาสนสถานในประเทศญี่ปุ่นนั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ชื่นชมวัฒนธรรมโบราณแล้ว ยังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวในอดีตได้อีกด้วยค่ะ

แอฟโฟร่ บุดด้า! ในตำนานที่เห็นได้ปีละครั้ง และความหมายที่ซ่อนอยู่….

วันนี้ ANNGLE จะพาแฟน ๆ ไปรู้จักกับพระพุทธรูปสุดแปลกในญี่ปุ่นกันค่ะ พระพุทธรูปองค์นี้ตั้งอยู่ในวัดโทได (東大寺)  หรือคนไทยรู้จักในนาม “วัดพระใหญ่” ในจังหวัดนาระ ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้ นับว่านาน ๆ ทีจะมีคนเห็นค่ะ เพราะพระพุทธรูปองค์นี้จะถูกเปิดให้ชมได้เพียง “ปีละแค่หนึ่งวัน” ค่ะ!

2187149_m

นอกจากจะเปิดให้ชมเพียงปีล่ะครั้ง พระพุทธรูปองค์นี้ยังมีความแปลกแบบสุด ๆ คือท่านจะมีพระเกษา หรือทรงผมที่ฟูออกมาเป็นทรงแอฟโฟร่เลยล่ะค่ะ (มิได้ลบหลู่แต่อย่างใดนะเจ้าคะ) ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวหลาย ๆ ท่านที่ได้ไปพบเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “แอฟโฟร่ บุดด้า” (Afro Buddha)

แต่ที่จริงแล้วชื่อเรียกของพระพุทธรูปองค์นี้ มีชื่อว่า โกะโคชิยุอิ อะมิดะ เนียวระอิซะโซ (五刧思惟阿弥陀如来坐像) ซึ่งเป็นชื่อที่ยาวและน่าจะเรียกยากเอามาก ๆ เลยค่ะ ถึงขนาดที่ว่าแม้กระทั่งชาวญี่ปุ่นเองก็เรียกท่านว่า “อะฟุโระ บุซึโซ” (Afuro Butsuzou) หรือแปลง่าย ๆ ก็ “พระพุทธรูปแอฟโฟร่” นั่นแหละค่ะ…..

แฟน ๆ สงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมพระพุทธรูปปางนี้ ถึงต้องมีพระเกษาเป็นทรงนั้น มันมีความหมายอะไรซ่อนอยู่หรือไม่? และแน่นอนล่ะคะ มันไม่ได้เกี่ยวกับทรงผมแฟชั่นอย่างแน่นอน เพราะจริง ๆ แล้ว คำใบ้ของคำตอบนี้อยู่ในชื่อของท่านนั่นเองค่ะ นั่นก็คือคำว่า โกะโคชิยุอิ (Gokoushikiyui : 五刧思惟) ซึ่งมีความหมายประมาณว่า “การวิปัสนาเป็นเวลา 5 กัป” ซึ่งคำว่าวิปัสนานั้น ไม่ใช่การนั่งสมาธิที่เน้นให้สงบนิ่ง แต่เน้นเรื่องของ “การพิจารณา การไตร่ตรอง ใคร่ครวญ” เพื่อให้เกิด “ปัญญา และ การบรรลุธรรม”

ซึ่งไม่แปลกเลยสินะคะ กับการ “นั่งวิปัสนานานถึง 5 กัป” มันต้องนานเอามาก ๆ มากพอที่จะทำให้พระเกษา หรือผมของท่านยาวออกมามากกว่า พระพุทธรูปปางอื่น ๆ

2438497_m

หากแฟน ๆ ANNGLE ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนวัดดังกล่าว ทางเราก็แนะนำให้ไปในวันที่ 5 ตุลาคม นะคะ เพราะวันนั้นเป็นวันเดียวที่จะเปิดให้เยี่ยมชมพระพุทธรูปองค์นี้ได้ค่ะ แต่หากไม่สามารถไปวันที่ 5 ตุลาคมก็สามารถเปลี่ยนแผนอีกนิดไปที่ วัดคอนไคโคเมียว-จิ ในเกียวโต ก็จะมีพระพุทธรูปปางนี้ตั้งอยู่เช่นเดียวกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook