พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ปรากฏการณ์สุดแปลก ที่รอให้คุณไปพิสูจน์

พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ปรากฏการณ์สุดแปลก ที่รอให้คุณไปพิสูจน์

พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ปรากฏการณ์สุดแปลก ที่รอให้คุณไปพิสูจน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากมา ทัวร์สแกนดิเนเวีย ในทวีปยุโรป นอกจากการล่าแสงเหนือแล้ว อีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หลายคนเฝ้ารอจะได้ไปสัมผัส นั่นก็คือ การไปชม พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ เป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความมหัศจรรย์ จากที่เราคุ้นเคยกับแสงสว่างในตอนกลางวัน และความมืดมิดยามค่ำคืนกันเป็นปกติ แต่ปรากฎการณ์นี้กลายเป็นความพิเศษที่จะมีแสงอาทิตย์ส่องอยู่เป็นเพื่อนเราตลอดทั้งวันทั้งคืน! แม้กระทั่งเวลาเที่ยงคืนก็ยังเห็นแสงสว่าง แถมในช่วงที่ฟ้าเปิดยังมองเห็นพระอาทิตย์ได้อีกด้วย สงสัยกันมั้ยคะว่า ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนเกิดขึ้นได้อย่างไร และ เกิดขึ้นที่ไหน? วันนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล จะพาไปทำความเข้าใจกับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติสุดแปลกนี้กันเลยจ้า!

1-5-768x481

ปรากฏการณ์ พระอาทิตย์เที่ยงคืน เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

2-5-768x432

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืน (Midnight Sun) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองไปพร้อมๆ กับโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยหมุนเอาแกนขั้วโลกเหนือและใต้สลับกัน หันเข้าหาดวงอาทิตย์ในช่วงระยะเวลาเท่าๆ กัน เมื่อโลกหันขั้วโลกเหนือเข้าหาดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์จะโคจรเป็นทางโค้งอยู่เหนือขอบฟ้าในช่วงกลางวัน และลดต่ำลงเรื่อยๆ แต่ดวงอาทิตย์ก็ยังไม่ลับขอบฟ้าทั้งหมด แต่จะโคจรกลับขึ้นไปอีกครั้งในช่วงเที่ยงคืน จึงทำให้มีแสงสว่างคล้ายแสงอาทิตย์ทั้งในยามเช้าและยามเย็น ตลอด 24 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน ส่วนในฝั่งตรงข้ามอย่างขั้วโลกใต้ ก็จะมีอากาศหนาวเหน็บ และมืดมิดไร้แสงสว่างนั่นเอง

พระอาทิตย์เที่ยงคืน เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และที่ไหน ?

3-5-768x576

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของยุโรป หรือประมาณ เดือนมิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี บนดินแดนที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) ช่วงเส้นละติจูดที่ 66 องศาเหนือ ได้แก่ ประเทศในยุโรปแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ รัสเซีย รวมไปถึง สหรัฐอเมริกา แคนาดา และกรีนแลนด์ โดยประเทศที่ดีที่สุดในการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนก็คือ นอร์เวย์ จนได้รับสมญานามว่า “ดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืน” นั่นเอง

นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีพื้นที่เหมาะสำหรับการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้งดงามที่สุด ซึ่งสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวมักไปปักหลักชมวิว พระอาทิตย์เที่ยงคืนก็คือ เมืองทรูมเซอร์ (Tromso) ไปจนถึง นอร์ทเคป (North Cape) ซึ่งเป็นจุดชม พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ที่ดีที่สุด พี่เห็ดแนะนำว่าใครอยากชมต้องไปที่นอร์ทเคปเลยค่ะ ส่วนที่นี่จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ลองไปดูกัน…

นอร์ทเคป จุดชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่ดีที่สุด

4-6-768x512

นอร์ทเคป (North Cape) ถือเป็นหนึ่งในจุดยอดนิยมของเหล่านักเดินทางที่มา เที่ยวนอร์เวย์ เพื่อมุ่งหมายจะมาสัมผัสการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนด้วยตาตัวเอง โดยนอร์ทเคปตั้งอยู่บนเกาะมาเกโรยา (Magerøya) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ เป็นจุดที่สูงถึง 307 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชม พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ที่นอร์ทเคป คือประมาณกลางเดือนพฤษภาคม – ปลายเดือนกรกฎาคม และด้วยความสูงขนาดนี้ ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวท้องฟ้า ทะเล และพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ซึมซับบรรยากาศแสงสว่างยามดึกได้ดีที่สุดเลยค่ะ นอกจากความสวยงามที่แหลมเหนือแห่งนี้แล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และคณะ เสด็จประพาสเมื่อครั้งเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2450 (ค.ศ. 1907) โดยมีพระปรมาภิไธย จปร. ไว้เป็นที่ระลึกบนก้อนหิน ซึ่งพระองค์ถือเป็นพระมหากษัตริย์ต่างถิ่นพระองค์แรกที่เสด็จสู่นอร์ทเคป โดยปัจจุบันหินก้อนนั้นได้ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไทย-นอร์เวย์ (North Cape Museum) ที่สร้างเพื่อเป็นเกียรติในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอีกด้วย

ด้านบนของนอร์ทเคปจะมีจุดชมวิวที่มีลูกโลกจำลองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ รวมถึงยังมีพิพิธภัณฑ์ คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เปิดต้อนรับตลอดทั้งปี สามารถเดินชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวปรากฎการณ์ พระอาทิตย์เที่ยงคืน และออกมาชมวิวของจริงด้านนอกได้แบบสุดสายตา รอจนเที่ยงคืนแล้วยังมีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ที่ยังคงส่องรำไรอยู่ เป็นประสบการณ์ที่เชื่อว่าจะต้องตราตรึงในใจคุณไปอีกนานแสนนาน

5-5

นอกจากการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนแล้ว ถ้าขึ้นมาถึงที่นี่ก็ไม่อยากให้พลาดการเก็บความประทับใจของคุณบรรยายลงโปสการ์ด แล้วส่งกลับข้ามน้ำข้ามทะเล รวมถึงการประทับชื่อลงบนประกาศนียบัตร ให้จำไว้ว่าครั้งหนึ่งเคยมาเยือนที่แห่งนี้

6-4-768x574

หากมีโอกาสมา เที่ยวนอร์เวย์ ในทริป ทัวร์สแกนดิเนเวีย ช่วงเวลานี้ต้องไม่พลาดการไปชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่หลายคนทั่วโลกใฝ่ฝันให้ได้ ชมความสวยงามของธรรมชาติที่พระอาทิตย์ยังคงไม่หลับใหลแม้ในเวลากลางคืน เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆ ของการท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดจริงๆ จ้า

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ ปรากฏการณ์สุดแปลก ที่รอให้คุณไปพิสูจน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook