5 เมนูเด็ด “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ใครมีต้องห้ามพลาด!

5 เมนูเด็ด “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ใครมีต้องห้ามพลาด!

5 เมนูเด็ด “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ใครมีต้องห้ามพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หม้อทอดไร้น้ำมัน” เป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่คนรุ่นใหม่เรียกว่าทำ “อาหารเพื่อสุขภาพได้ (?)” จึงกลายเป็นของเล่นยอดฮิตในช่วงกักตัวหลบ COVID-19 เมื่อคนอยู่บ้านว่าง ๆ ก็เลยทำกับข้าวเล่น โดยอาหารที่ได้จะหน้าตาเหมือนของทอดเพียงแต่ไม่ใช้น้ำมัน ซึ่งช่วยลดการบริโภคไขมัน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนและมีโรคอื่น ๆ ตามมา เพราะการบริโภคไขมันเพียง 1 กรัม ให้พลังงานมากถึง 9 แคลอรีเลยทีเดียว ดังนั้น “หม้อทอดไร้น้ำมัน” จึงเป็นไอเทมที่คนรักสุขภาพเชื่อว่า ช่วยให้สุขภาพดีได้จากการลดการบริโภคไขมัน

หลักการทำงานให้อาหารสุกของ “หม้อทอดไร้น้ำมัน” คล้ายกับ “หม้ออบฝาลมร้อน” ที่เคยฮิตอยู่พักใหญ่ในช่วง 4-5 ปีที่แล้ว ระบบในตัวเครื่องจะผลิตความร้อน แล้วใช้เทคโนโลยีกระจายลมร้อนเพื่อให้อาหารสุกทั่วถึงและสม่ำเสมอ โดยดึงความชื้นและรีดไขมันออกจากวัตถุดิบ ทำให้ผิวด้านนอกของอาหารแห้งและกรอบเหมือนทอดด้วยน้ำมัน แต่ไม่ต้องใช้น้ำมันนั่นเอง

ซึ่ง Tonkit360 ได้รวบรวม 5 เมนูเด็ด ที่ชาวสมาคมหม้อทอดไร้น้ำมันจะพลาดไม่ได้ ไม่เช่นนั้น หม้อทอดที่ซื้อมานี้ก็ไม่มีค่าน่ะสิ!

1.เมนูไข่

เมนูไข่นี่ถือเป็นอาหารประจำชาติเลยก็ว่าได้ หม้อทอดไร้น้ำมันสามารถทำให้ไข่สุกพร้อมกินทุกเมนู ตั้งแต่ไข่ลวก ไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ตุ๋น ฯลฯ อย่างไข่เจียว ก็เพียงแค่ตอกไข่ใส่ชาม ตี ๆ ปรุงรสตามใจชอบ ใช้ความร้อนที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส นาน 10 นาที เตรียมข้าวสวยร้อน ๆ ไว้รอเลย

2.หมูกรอบ

เมนูโปรดของใครหลายคน เพราะสามารถนำมาทำอาหารอย่างอื่นได้ หรือจะจิ้มน้ำจิ้มธรรมดาก็เด็ดใช้ได้ เพียงนำหมูสามชั้นที่เตรียมไว้แล้วจับใส่หม้อ ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 30 นาที ก็จะได้หมูกรอบฉ่ำ ๆ ให้ได้อร่อยแล้ว

3.มันฝรั่งทอด

จริง ๆ มันฝรั่งเป็นพืชที่มีประโยชน์ แต่วิธีทอดตามร้านอาหารดูไม่ค่อยให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเท่าไหร่ โดยเฉพาะมันฝรั่งทอดร้านฟาสต์ฟู้ด ที่เต็มไปด้วยน้ำมันและสารกันเสีย หากเรามีหม้อทอดไร้น้ำมัน ก็ซื้อมันฝรั่งมาทำได้เองเลย หั่นมันฝรั่งขนาดตามใจชอบ นำเข้าหม้อทอดที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เวลา 15 นาที ก็อร่อยฟิน ๆ ได้เต็มที่เลย

4.ไก่ทอด

ไก่ทอดที่เราซื้อมานั้นอมน้ำมันบ้าง เหม็นหืนบ้าง หรือแม้แต่ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง รสชาติแต่ละสาขายังไม่มีมาตรฐานเลย ฉะนั้น เพื่อให้อร่อยถูกใจเรา ก็ต้องซื้อไก่มาจัดเอง หาสูตรหมักได้ตามเว็บไซต์ ทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 20 นาที เราก็จะได้กินไก่ทอดโดยไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป

5.กล้วยทอด

ของขบเคี้ยวยามว่างของหนุ่มสาวออฟฟิศ ที่ถึงแม้จะอร่อยมาก แต่ปริมาณน้ำมันก็น่ากลัวมากเช่นกัน แถมมือก็เลอะอีกต่างหาก ซึ่งจะดีกว่ามากถ้าเราจะได้กินกล้วยทอดอร่อย ๆ ที่ไม่มีน้ำมันมากวนใจ นำกล้วยที่ชุบแป้งที่ปรุงรสแล้วใส่หม้อ ตั้งอุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส แค่ 5 นาที ก็อร่อยได้แล้ว

ข้อดีของหม้อทอดไร้น้ำมันที่เห็นได้ชัดคือ ทำให้เราสามารถบริโภคเมนูทอดได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน จึงสามารถลดการบริโภคไขมันในแต่ละวันได้ หรือแม้แต่การปรุงอาหารที่มีไขมันแทรกอยู่มากอยู่แล้ว เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน ก็สามารถรีดไขมันที่แทรกอยู่นั้นมาใช้แทนน้ำมันทอดได้ ใช้อุ่นอาหารให้ออกมาหน้าตาเหมือนของใหม่ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยระหว่างประกอบอาหาร ไม่ต้องระวังว่าจะถูกน้ำมันกระเด็นใส่อีกต่อไป

ส่วนข้อเสีย ก็คือใช้เวลานานกว่าการทอดด้วยน้ำมัน มีข้อจำกัดเรื่องขนาดหม้อ และอาหารที่ได้ก็อาจไม่กรอบเท่ากับการใช้น้ำมันทอด (ถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่มีปัญหา) อย่างไรก็ตาม แม้จะลดปริมาณไขมันลงได้ แต่อาหารประเภทนี้ก็ยังมีเขม่าและมีรอยไหม้เกรียม ซึ่งจะเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งยังมีไขมันทรานส์ในปริมาณมาก ส่งผลต่อน้ำหนักตัว รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ได้อยู่ดี ดังนั้น แม้จะมีหม้อทอดไร้น้ำมันก็ไม่ได้แปลว่าจะบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ซะทีเดียว หากบริโภคมาก ๆ นาน ๆ และไม่ระวังระวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook