ไปชมวัดไทยสไตล์ยุโรป “วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.พระนครศรีอยุธยา”

ไปชมวัดไทยสไตล์ยุโรป “วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.พระนครศรีอยุธยา”

ไปชมวัดไทยสไตล์ยุโรป “วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.พระนครศรีอยุธยา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วนั้นทุกคนก็จะต้องนึกถึงโบราณสถาน วัดวาอารามต่างๆ ที่มีอยู่มากในจังหวัด ซึ่งมีความน่าสนใจและโด่งดังพอสมควร วันนี้เราจะพาไปสัมผัสวัดไทยแต่สไตล์ยุโรปนั่นก็คือ วัดนิเวศธรรมประวัติ ตั้งอยู่เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับพระราชวังบางปะอิน เรามีโอกาสได้มาทำภารกิจที่นี่พอดี เลยถือโอกาสนี้พาทุกคนไปกราบสักการะบูชาและเที่ยวชมสิ่งสวยงามในวัดนี้ด้วยกันเลย

3
1

มาถึงสิ่งแรกที่เราจะเห็นนั้น ซึ่งจะมีความน่าสนใจจนกลายเป็นสถานที่ที่น่ามาท่องเที่ยวอย่างมากนั่นก็คือ กระเช้า ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง ถูกต้องแล้วก่อนที่เราจะเข้าไปที่วัด จะต้องนั่งกระเช้าข้ามไปอีกฝั่งเพื่อที่จะเข้าไปในเขตของวัด ซึ่งจะมีให้บริการทั้งหมด 2 กระเช้า ไป – กลับตลอด

เมื่อข้ามมาถึงแล้วรู้สึกได้เลยว่ามีความเงียบสงบและร่มรื่นเป็นอย่างมาก ทางเดินที่จะเข้าวัดก็ติดกับแม่น้ำแถมยังมีศาลาไว้สำหรับนั่งพักสบายๆ ด้วยนะ และในระหว่างที่เดินมานั้นก็จะเห็นสิ่งที่สะดุดตามากๆ นั่นก็คือ กุฏิที่เรียงรายกันอยู่ริมรั่วและตึกอาคารอื่นๆ ที่เป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีการสร้างเป็นแบบสไตล์ยุโรป ตกแต่งสวยงามมีความแตกต่างจากวัดไทยทั่วไป

และมาถึงจุดที่สำคัญและโดดเด่นมากที่สุดนั่นก็คือโบสถ์นั่นเอง เมื่อดูแล้วจะเห็นว่า ภายนอกนั้นดูเหมือนจะเป็นโบสถ์คริส เพราะมีการใช้สถาปัตยกรรมแบบโกธิคในการสร้างจึงทำให้ออกมาเป็นแบบสไตล์ยุโรป แต่แท้จริงแล้วนี่คือโบสถ์ของวัดไทยนั่นเอง

13
5
6
7

วัดนิเวศธรรมประวัติ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้คนละฝั่งกับพระราชวังบางปะอิน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่ง เมื่อ พ.ศ. 2421 อาคารและการตกแต่งทำแบบสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ลักษณะเด่น คือ มียอดแหลมสูง ผนังพระอุโบสถประกอบด้วยกระจกสีประดับอย่างสวยงาม

ภายในประดิษฐานพระประธาน ทำเหมือนที่ตั้งไม้กางเขนในโบสถ์คริสต์ ช่องหน้าต่างเป็นหน้าต่างโค้ง ที่ฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าพระประธานเป็นภาพประดิษฐ์กระจกสี เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5

พระประธานออกแบบโดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าประดิฐวรการ มีนามว่า "พระพุทธนฤมลธรรมโวภาส" ปางสมาธิประทับในซุ้มเรือนแก้ว หน้าตักกว้าง 22 นิ้ว สูงจากรากฐานพระรัศมี 36 นิ้ว

ด้านขวามือของพระอุโบสถนั้นคือ หอประดิษฐานพระคันธารราษฎร์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนปางขอฝน ตรงข้ามกับหอพระคันธารราษฎร์ เป็นหอประดิษฐานพระพุทธศิลาเก่าแก่ปางนาคปรก อันเป็นพระพุทธรูปสมัยลพบุรี ฝีมือช่างขอมอายุเก่าแก่นับพันปี พระนาคปรกนี้อยู่ติดกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ใหญ่ ที่แผ่กิ่งไปทั่วบริเวณหน้าพระอุโบสถ

11

นอกจากได้ไหว้พระทำบุญแล้ว บรรยากาศภายในวัดโดยรอบก็ให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลาย ด้วยแม่น้ำที่ล้อมรอบ และยังได้บันทึกภาพถ่ายสวยๆ จากศิลปกรรมการตกแต่งสวยงามในสไตล์โกธิกยุโรปที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย วัดที่มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งหาดูได้ยากแบบนี้ ไม่ควรพลาดโอกาส “ไปชมวัดไทยสไตล์ยุโรป วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.พระนครศรีอยุธยา

12

วัดนิเวศธรรมประวัติ

ใกล้กับพระราชวังบางปะอิน ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ไปชมวัดไทยสไตล์ยุโรป “วัดนิเวศธรรมประวัติ จ.พระนครศรีอยุธยา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook