เกาะพะลวย ต้นแบบเกาะพลังงานสะอาด ความสวยงามของธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง

เกาะพะลวย ต้นแบบเกาะพลังงานสะอาด ความสวยงามของธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง

เกาะพะลวย ต้นแบบเกาะพลังงานสะอาด ความสวยงามของธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ท้องทะเล และแน่นอนอย่างที่เราทราบกันดีว่า ไทย คือ หนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักมาสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งในแต่ละปีสร้างรายได้ให้ประเทศล้านล้านบาท และถ้าหากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็เป็นหนึ่งจุดเช็คอินที่สำคัญของนักท่องเทียว เนื่องจากเพียบพร้อมไปด้วยความสวยงามของท้องทะเล และวันนี้เราจะพาทุกคนไปเปิดแลนด์มาร์ค เกาะพลวย เกาะพลังงานสะอาด หรือ Green Island ของเมืองไทย

279486
370586

ในช่วงนี้หากใครกำลังติดตาม โครงการ ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย ที่หนุ่มโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ สุราษฎร์ - สมุย ปฎิเสธไม่ได้ว่าตลอดเส้นทางการว่าย เราได้เห็นความสวยงามของท้องทะเลได้เห็นน้ำทะเลสีครามส่องกระทบกับแสงแดด และล่าสุดวันที่ 4 (22 มี.ค.) ของการว่ายน้ำ โตโน่ ได้ขึ้นพักที่เกาะพะลวย จังหวัดสุราฎร์ธานี เกาะที่ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นแบบเกาะพลังงานสะอาด หรือ Green Island ของเมืองไทย

528053
642627

เกาะพะลวย เป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้จะได้สัมผัสความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลผ่านสถานที่ท่องเที่ยวภายในเกาะ เช่น ถ้ำสามบ่อ ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีธารน้ำจืดไหลมาจากหุบเขา, หาดสองพี่- น้อง,หาดตาโย, และหาดสน เป็นต้น

650765

แต่ในขณะเดียวกัน ความพิเศษของเกาะพะลวย ที่แตกต่างจากเกาะอื่น ๆ คือ เกาะแห่งนี้ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงพลังงานให้เป็นเกาะต้นแบบพลังงานสะอาด หรือ Green Island แห่งแรกของประเทศไทย มีกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้บนเกาะ รวมทั้งมีศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมและพลังานสะอาด ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นจากอาคารไม้ทรงเดิม เน้นนำแสงธรรมชาติมาใช้ ผ่านช่องทางกระจก โดยพลังงานบางส่วนจะมาจากแผ่นโซล่าเซลล์ ซึ่งระดับแสงสว่างจากภายนอกที่ส่องผ่านเข้ามาภายในตัวนิทรรศการได้รับการคำนวณแล้วว่าเพียงพอต่อการเยี่ยมชมนิทรรศการ จึงไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองต่อการใช้แสงประดิษฐ์ ทำให้ตัวอาคารมีความเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม นอกจากนี้วัสดุที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์นิทรรศการล้วนเป็นวันสดุ Reuse และ Recycle เช่น เศษเหล็กเนื้อดี, เส้นใยเหลือทิ้งจากภาคเกษตรกรรม,   ยางรถยนต์ผสมเศษวัสดุจากหาดทราย, เส้นด้าย รวมถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เหลือทิ้ง

690315

ทั้งนี้ เกาะพะลวย มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 200 ครัวเรือน อาชีพหลักของชุมชนคือ การประมง สำหรับการเดินทางก็ท่องเที่ยวที่เกาะพะลวย สามารถขึ้นเรือโดยสารจากอำเภอดอนสักซึ่งจะมีบริการวันละหนึ่งเที่ยว หรือ ถ้านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะสมุยหรือเกาะพะงัน ก็จะมีเรือนำเที่ยวพามาแวะเที่ยวชมหรือรับประทานอาหารทะเล ที่เกาะพะลวย

อย่างไรก็ตาม หากใครอยากเห็นภาพท้องทะเลที่สวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล สามารถติดตามการว่ายน้ำข้าม 12 เกาะของโตโน่ -ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ผ่านทางการ Live สดทาง Facebook แฟนเพจ เก็บรักษ์ รวมถึงติดตามรายละเอียดของโครงการได้ทาง Facebook แฟนเพจ เก็บรักษ์  และทาง Instagram @kebruksociety

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เกาะพะลวย ต้นแบบเกาะพลังงานสะอาด ความสวยงามของธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook