1 ปี 4 ครั้ง ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ลอดช่องประตู ณ อุทยานเขาพนมรุ้ง

1 ปี 4 ครั้ง ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ลอดช่องประตู ณ อุทยานเขาพนมรุ้ง

1 ปี 4 ครั้ง ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ลอดช่องประตู ณ อุทยานเขาพนมรุ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสความยิ่งใหญ่ ความเก่าแก่ของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดบุรีรัมย์ ชมปรากฎการณ์ธรรมชาติที่พบเห็นได้แค่ 4 ครั้งใน 1 ปี ที่ “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง”

“บุรีรัมย์” ถือได้ว่าเป็นจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมจังหวัดหนึ่งในดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานของประเทศไทย มากมายไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ ดั่งคำขวัญที่ว่า “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”

“อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง และเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีประวัติศาสตร์และความเก่าแก่กว่า 1,000 ปี มีลักษณะเป็นหนึ่งในปราสาทหินกลุ่มราชมรรคา สวยงาม และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเรื่องประวัติศาสตร์ จึงทำให้ปราสาทหินแห่งนี้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปยังประเทศอื่น ๆ

นอกจากนี้ “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” แห่งนี้ยังมีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งพบเห็นได้เพียงแค่ 4 ครั้งใน 1 ปี เพียงเท่านั้น กับ “ปรากฎการณ์แสงอาทิตย์ผ่านประตู” ที่สวยงาม และหาดูได้ที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น

การเดินทางมายังที่ “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” แห่งนี้ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 218 (บุรีรัมย์-นางรอง) แล้วเลี้ยวซ้าย ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 (สีคิ้ว-อุบลราชธานี) จนถึงหมู่บ้านตะโก แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2117 เข้า อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ก็จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

579886

ภายในพื้นที่ของ “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” แห่งนี้ จะถูกรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีบรรยากาศที่เงียบสงบ สวยงาม และเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเก่าแก่ เข้ามาด้านในจะพบกับ “สะพานนาคราช” เป็นทางเดินที่ประดับด้วยเสา มีเสานางเรียงจำนวนข้างละ 35 ต้น ทอดยาวไปยังสะพานนาคราช เพื่อเดินเข้าไปยังที่ตัวปราสาทหิน

125435

312032

เดินผ่านสะพานนาคราช ขึ้นมายังด้านบนจะพบกับตัวปราสาทหินขนาดใหญ่ สวยเก่า เก่าแก่ ที่ได้ดูแลและรักษาไว้เป็นอย่างดี ภายในพื้นที่ปราสาทประกอบไปด้วย ปราสาทประธาน ห้องครรภคฤหะ และปรางค์น้อย ตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ให้ได้มาเดินเที่ยวชม

358594
868609

298089

นอกจากได้เที่ยวชมความสวยงามของตัวปราสาทแล้ว ยังมีศิลปะสมัยขอมโบราณผ่านภาพแกะสลักโบราณที่ปราณีตและละเอียดอ่อนให้ได้เดินเที่ยวชมอย่าง “ศิวนาฏราช” (ทรงฟ้อนรำ) และ “ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์”

489563
830583
993886

“อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” แห่งนี้ นอกจากความสวยงามของตัวปราสาทและประติมากรรมศิลปะสมัยขอมโบราณ ยังมีปรากฎการณ์ธรรมชาติที่โด่งดัง และเป็นที่ตั้งตารอของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมารอชมความสวยงามของปรากฎการณ์ “แสงอาทิตย์ผ่านประตู” ที่จะมีให้ชม 4 ครั้ง ใน 1 ปี ในช่วงวันที่ 3-5 เมษายน และ 8-10 กันยายน ของทุกปี ดวงอาทิตย์ขึ้น ส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บาน และในช่วงวันที่ 6-8 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม ของทุกปี ดวงอาทิตย์ก็ตกส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บาน เช่นกัน

606842

เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้ ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์อันศักดิ์สิทธิ์ ที่มีความเชื่อกันว่า เมื่อได้มารับแสงอาทิตย์ที่สอดส่องผ่านศิวลึงค์ ซึ่งตั้งอยู่กลางปราสาทเขาพนมรุ้ง เป็นการเสริมพลังชีวิตและความเป็นสิ่งมงคลกับตนเองและครอบครัว ของผู้ที่พบเห็น จึงทำให้ปรากฎการณ์นี้เป็นที่น่าสนใจของทุกปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 1 ปี 4 ครั้ง ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ลอดช่องประตู ณ อุทยานเขาพนมรุ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook