บ้านนาครูธานี ห้องเรียนธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตไทย

บ้านนาครูธานี ห้องเรียนธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตไทย

บ้านนาครูธานี ห้องเรียนธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องเรียนธรรมชาติ ที่รังสรรค์ไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กับการ “สัมผัสวิถีชีวิตไทย” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าของบ้านทรงไทย ยกสูง มีใต้ถุนบ้าน ถูกหยิบยกให้มาเป็นที่น่าสนใจของเด็กๆในเมือง ความตื่นตาตื่นใจ กับวิถีชีวิตของชาวนา การปลูกข้าว ขี่ควาย การลงเก็บผักในแปลงมาทำอาหาร พายเรือ ทำกระสุนดินเหนียว การยิงหนังสติ๊ก กระบวนการหวดข้าว ฝัดข้าว ตำข้าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับเด็กในสมัยนี้ ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องที่สามารถสัมผัสได้จริง ๆ กับครูธานี ที่บ้านหอมชื่น ปทุมธานี บนเนื้อที่กว่า 25 ไร่ มีการทำการเกษตรสวนผสม ปลูกข้าว ทำนา เริ่มกิจกรรมกันแต่เช้าตรู่ กับเรื่องเล่าของบ้านทรงไทย และพาเข้าสวนปั้นดินเหนียวเป็นลูกกระสุนกลมๆ แล้วตากแดด เก็บผักสวนครัวทั้งคะน้า ผักบุ้ง ผักกาดขาว แตงกวาลูกโต ๆ จากในสวนมาทำกับข้าวมื้อเที่ยงกัน สนุกกันทั้งครอบครัวทั้งคุณพ่อ คุณแม่ และเด็กน้อย

หลังอาหารเที่ยง ก็มาช่วยกันนวดผสมแป้งปั้นรูป ขึ้นพิมพ์ ไว้สำหรับทำขนมครองแครง เป็นของว่างยามบ่ายกัน หลังเรือนไทยจะมีกิจกรรมฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการไต่เชือก เดินสะพานไม้ไผ่ จะปีนมะพร้าว หรือจะไปพายเรือเล่น ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนั่ง รถกระแทะ หน้าตาคล้ายๆรถสองแถวเป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจากรถไถ พาเด็ก ๆ วนดูแปลงนาของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ช่วงประมาณ 15.00 น. ครูธานีจะจูงวาสนามาแนะนำให้รู้จัก วาสนาเป็นควายไทยที่ใช้ไถนา มีขนสีขาวใต้คอเป็นรูปตัววีคล้ายสร้อย วาสนาชอบกินใบขนุน ใบไผ่ หญ้าแฝก กล้วยหรือใบมะม่วง พร้อมกับให้เด็กๆ ได้มีโอกาสขี่ควายกันด้วย หรือจะนั่งในกาบหมากแล้วให้วาสนาลากไปรอบ ๆ สนามเล่นก็ได้ รับรองได้ร้อยยิ้ม เสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่อยู่กับพี่เลี้ยงอย่างวาสนาแน่นอน

—————————————————————–
ที่อยู่ : บ้านหอมชื่น ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี 12140
เบอร์โทรศัพท์: 081-308-1918
Facebook :
บ้านนาครูธานี
กิจกรรมท่องเที่ยว: เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาไทย, ลองทำเกษตรกรรม, เรียนรู้ภูมิปัญญาไทย, เรียนรู้วิธีการทำกระสุนดินเหนียว, เรียนรู้การทำอาหารพื้นบ้าน, เรียนรู้การทำขนมไทย, กิจกรรมพายเรือ, กิจกรรมขี่ควายไทย, กิจกรรมนั่งรถกระแทะ
สิ่งอำนวยความสะดวก: ห้องน้ำ, ลานจอดรถ, มัคคุเทศน์ท้องถิ่น, บริการรถกระแทะเพื่อชมบรรยากาศธรรมชาติ
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง : วัดบ่อเงิน, ตลาดระแหง 100 ปี
เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00 – 15.30 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook