พิชิตเขาสูง ขึ้นเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น

พิชิตเขาสูง ขึ้นเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น

พิชิตเขาสูง ขึ้นเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาไปเที่ยวฉบับสายบุญ ใครคิดว่ามีศรัทธาแรงกล้าพอ เราขอท้าให้ลองมาพิสูจน์ตัวเอง ขึ้นเขา 3,790 ขั้น ที่ “เขาวงพระจันทร์” กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทแท้บนยอดเขาสูง

เที่ยวยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทแท้บนยอดเขาสูง สักการะพระพุทธรูปปรางค์เชียงแสนองค์ใหญ่ ชมความงามของวัฒนธรรมในดินแดนลพบุรี ที่สายบุญไม่ควรพลาด

เขาวงพระจันทร์

ไปเที่ยวงานเทศกาลประจำปี ประเพณีการเดินขึ้น “ยอดเขาวงพระจันทร์” ไปนมัสการรอยพระพุทธบาทที่จัดขึ้นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2563 นี้ ถูกจัดขึ้นในช่วง วันที่ 25 มกราคมถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์เป็นระยะเวลา 15 วัน 15 คืน สำหรับให้นักท่องเที่ยวสายบุญได้มาพิสูจน์แรงศรัทธากัน เปิดให้ขึ้นเขากันได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เขาวงพระจันทร์1

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป จังหวัดลพบุรี ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่า ๆ และเดินทางต่อ จากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนน ระยะทาง 25 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ ตรงไปอีก 5 กิโลก็ถึงแล้ว

เขาวงพระจันทร์2

ประเพณี “การขึ้นเขาวงพระจันทร์” เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี บันได 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่า หากใครได้มากราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะพบแต่ความสุข สมหวังในทุกเรื่อง

เขาวงพระจันทร์6

การเดินขึ้นไปใช้เวลา 2 – 3 ชั่วโมง เป็นระยะทางการเดินขึ้นที่ไกลนิดหน่อย มีราวบันไดให้จับ มีจุดแวะพักตลอดทาง ตลอดทางเดินขึ้นจะมีป้ายบอกว่าเราเดินขึ้นบันไดมาถึงกันกี่ขั้นแล้ว เป็นป้ายให้กำลังใจ น่ารักจริง ๆ มีกำลังใจเดินต่อแล้ว เย้!

เขาวงพระจันทร์5

เมื่อเดินขึ้นบันไดมาถึงยอดเขา รู้สึกภูมิใจมากเพราะ “เราคือผู้พิชิตยอดเขาวงพระจันทร์” นั่งพักเหนื่อยกันยาว ๆ ก่อน เหมาะกับคำว่ายอดเขาแห่งศรัทธาสุด ๆ

เขาวงพระจันทร์11

เดินเที่ยวกันต่อ ไปยังไฮไลท์ในทริปนี้ของเรา กับการไปกราบนมัสการ “รอยพระพุทธบาท (โยนกปุเร)” รอยพระพุทธบาทแท้ รอยที่ 4 บนยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นศูนย์รวมแรงศรัทธาของสายบุญ ตั้งอยู่กลางยอดเขา บริเวณก้อนหินใหญ่ มีธรรมชาติล้อมรอบ ลมพัดเย็นสบายดีมาก

เขาวงพระจันทร์8

ไปกราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวจีนอย่าง “เจ้าแม่กวนอิม” เป็นรูปปั้นจำลองที่ชาวจีนกราบไหว้ สักการะ และนับถือเป็นที่สุด

เขาวงพระจันทร์3

และใกล้ ๆ ก็ยังมี รูปปั้น “องค์เทพเจ้ากวนอู” ให้เคารพกราบไหว้กัน องค์เทพเจ้ากวนอูเป็นเทพสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ โชคลาภ และบารมี ตามความเชื่อของชาวจีน

กราบไหว้สักการะ พระพุทธรูปเสมือนของ “หลวงพ่อโอภาสี” ที่เป็นผู้ที่เคยขึ้นมาปฏิบัติธรรมบนยอดเขา และได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดเขาวงพระจันทร์ในปัจจุบัน

เขาวงพระจันทร์1

เพลิดเพลินกับวิวดี ๆ เดินเล่นรอบ ๆ ได้ชมวิวสวย ๆ แบบ 360 องศา มองเห็นเส้นทางขึ้นมายอดเขา มีแสงไฟแวววับสวยงามเป็นทาง มองไปเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองอร่ามอยู่ตรงเชิงเขา ลมพัดเย็นสบายสุด ๆ ฟินมาก แถมได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงามที่อยู่ข้างล่างอีกด้วย 

เขาวงพระจันทร์10

ไม่นานก็เช้าแล้ว เราเดินลงจากยอดเขามาสักการะ “พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ (หลวงพ่อพุทธโชค)” เป็นศิลปะแบบเชียงแสนยุคต้น ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาวงพระจันทร์ เป็นพระพุทธรูปที่เราเห็นสวยงามจากบนยอดเขานั้นเอง พอได้มาดูใกล้ ๆ แล้วยิ่งใหญ่และสวยงามอร่ามตาสุด ๆ 

เขาวงพระจันทร์2

อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวของวัดเขาวงพระจันทร์ “พิพิธภัณฑ์เขาวงพระจันทร์” เป็นอาคารไม้ 3 ชั้น เดินเล่นชมของสะสม วัตถุโบราณที่เก่าแก่อายุหลายร้อยปี ไฮไลท์ของที่นี่ คือการได้มาชมของเก่าโบราณ ที่หาดูได้ยากมาก จำนวนกว่าหมื่นชิ้น เดินดูกันเพลิน ๆ กันก่อนเดินทางกลับ

โบกมือลา ทริปสายบุญ พิสูจน์ตัวเอง พิชิต “ยอดเขาวงพระจันทร์” 3,790 ขั้น สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดลพบุรี หากใครอยากลองมาพิชิตยอดเขาสูง สักการะรอยพระพุทธบาท ชมวิวสวยๆ เติมแต้มบุญกันจนอิ่มใจ เป็นการเที่ยวที่มีปีละครั้งเท่านั้น เราขอแนะนำให้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พิชิตเขาสูง ขึ้นเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook