ก่วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย สูตรเด็ดแห่งเมืองลำพูน

ก่วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย สูตรเด็ดแห่งเมืองลำพูน

ก่วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย สูตรเด็ดแห่งเมืองลำพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวขึ้นมายังภาคเหนือโดยมีจุดหมายทางอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ หากมาทางรถยนต์ล้วนต้องเดินทางผ่านจังหวัดลำพูน จังหวัดเล็กๆ แต่มากมายด้วยวัฒนธรรมที่งดงาม ทั้งวัดวาอารามเก่าแก่มากมายน่าเข้าไปเที่ยวชม รวมทั้งด้านอาหารการกินที่เมืองลำพูนนี้ก็มีร้านอาหารอร่อยเด็ดอยู่มากมายหลายร้าน แต่ที่นำมาแนะนำกันในวันนี้เป็นร้านอร่อยแบบง่ายๆ ไม่ต้องรอนานเหมาะสมกับผู้มีเวลาน้อยประมาณว่า รีบมารีบไปรีบกินแล้วรีบออกเดินทางต่อ

dsc04414

dsc04415

ร้านก๋วยเตี๋ยวลำไย แห่งบ้านเวียงยอง หนทางไปนั้นไม่ยากเย็นอะไรนัก คือตั้งอยู่ด้านหน้าวัดพระธาตุหริภัญชัย วัดที่นักท่องเที่ยวต้องแวะไปเมื่อเดินทางมาถึงเมืองลำพูน ร้านก๋วยเตี๋ยวลำไยดำเนินการโดยเจ๊จันทร์เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เจ๊จันทร์เล่าให้ฟังว่า เมืองลำพูนเป็นพื้นที่ที่ปลูกลำไยพันธุ์ดีรสชาติอร่อย บางปีผลผลิตออกมามายแต่ขายไม่หมด จนเกษตรกรต้องนำไปทำเป็นลำไยอบแห้งแล้ววางจำหน่ายกันต่อไป เมื่อเจ๊จันทร์เห็นแล้วเลยคิดว่านอกจากลำไยอบแห้งที่วางขายกันอยู่มากมายแล้ว น่าจะนำลำไยไปทำอย่างอื่นได้อีก จึงได้ทดลองนำลำไยมาใส่ลงในน้ำซุปของก๋วยเตี่ยวหมูตุ๋นสูตรยาจีนที่ตนเองได้ทำขายอยู่

dsc04425

เมื่อลูกค้าลองรับประทานดูแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย หวานเนื้อลำไย ซึ่งไม่หวานมากนักหรือหวานไม่เหมือนกับการใส่น้ำตาล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเจ๊จันทร์เลยได้นำลำไยมาใส่เป็นส่วนผสมลงไปในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว กลายเป็นเอกลักษณ์ความอร่อยจนร้านก๋วยเตี๋ยวลำไยแห่งบ้านเวียงยอง จังหวัดลำพูน โด่งดังมีชื่อเสียงขายดิบขายดีเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว

dsc04422

นอกจากก๋วยเตี๋ยวน้ำหมูตุ๋น แล้วที่ร้านยังมีเมนูเด็ดอีกเมนูหนึ่งคือก๋วยเตี๋ยวแห้งทรงเครื่องสูตรโบราณ ที่นำความดั้งเดิมของวัฒนธรรมการกินในอดีตมาผสมผสาน ด้วยการใส่ถั่วพลูหั่นเป็นชิ้นเล็ก และมะม่วงดิบที่ออกรสเปรี้ยวนิดหน่อยมาโรยหน้าเพิ่มความน่ากินเข้าไปอีก ใครที่ไม่รับประทานหมูก็มีก๋วยเตี๋ยวเนื้อทั้งสดทั้งเปื่อยและไก่ให้เลือกสั่งได้ตามอัธยาศัย ช่วงที่เจ๊จันทร์รับออร์เดอร์จากลูกค้าเจ๊จันทร์จะเสียงดังฟังชัดก็ไม่ต้องไปตกใจอะไรนะครับ เจ๊แกเป็นคนอารมณ์ดีชัดเจนแถมให้ข้อมูลท่องเที่ยวเมืองลำพูนได้เป็นอย่างดี

dsc04420
dsc04427

ตบท้ายด้วยขนมจีบอีกจาน ตามด้วยลอดช่องแตงไทย หรือ ดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวก็อร่อยชื่นใจหายเหนื่อยจากการเดินทางได้ดีทีเดียว รีบไปแวะรับประทานกันหน่อยนะครับ เพราะวันที่ผมไปนั้นเห็นกลุ่มที่มาทีหลังนั้นต้องผิดหวังเพราะว่าหมูตุ๋นนั้นถูกลูกค้าสั่งไปจนหมดเสียแล้ว นี่แค่บ่ายสองโมงเองนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ร้านก๋วยเตี๋ยวลำไย ตรงข้ามวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร  จ.ลำพูน

เปิดเวลา 09.00-15.00 น.  โทร. 0 5351 1240

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ก่วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย สูตรเด็ดแห่งเมืองลำพูน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook