พาสปอร์ต 10 ปี รุ่นใหม่ สำหรับผู้บรรลุนิติภาวะ เริ่มใช้กลางปี 63

พาสปอร์ต 10 ปี รุ่นใหม่ สำหรับผู้บรรลุนิติภาวะ เริ่มใช้กลางปี 63

พาสปอร์ต 10 ปี รุ่นใหม่ สำหรับผู้บรรลุนิติภาวะ เริ่มใช้กลางปี 63
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาอัพเดตข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวกันบ้าง บอกเลยว่าคนชอบ ทัวร์ต่างประเทศ ยิ้มกันได้แน่นอน เพราะกลางปี 2563 นี้ จะมี พาสปอร์ตรุ่นใหม่ ซึ่งเป็น พาสปอร์ต 10 ปี ออกมาให้ใช้กัน หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างตั้งแต่ปี 62 ซึ่งจนถึงตอนนี้ (มกราคม 2563) อาจจะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แต่อ้างอิงข้อมูลจากข่าวของกรมประชาสัมพันธ์ ที่ระบุว่า

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประชาชนจะได้เห็นโครงการ “หนังสือเดินทางประเทศไทย” หรือ “พาสปอร์ตอิเล็กทรอนิกส์” โดยเฉพาะการเริ่มใช้หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ตอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ล่าสุด ในช่วงกลางปี 2563 ซึ่งจะมีรายละเอียดของพาสปอร์ตที่แตกต่างจากเดิม และเราได้สรุปเรื่องน่ารู้มาไว้ให้เพื่อนๆ นักเดินทางคร่าวๆ ดังนี้เลยจ้า…

  • มีการเพิ่มอายุพาสปอร์ต จากเดิม 5 ปี เป็น 10 ปี (แต่ยังไม่ยกเลิกแบบ 5 ปี) โดยผู้ทำพาสปอร์ตสามารถเลือกได้ ว่าต้องการพาสปอร์ตแบบอายุใช้งาน 5 ปี หรือ 10 ปี
  • พาสปอร์ตอายุ 10 ปี ให้สิทธิ์เฉพาะผู้บรรลุนิติภาวะเท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ที่ไม่ค่อยเดินทาง และเนื่องจากใบหน้าของเยาวชนมีการเปลี่ยนแปลงทุก 1-2 ปี
  • พาสปอร์ตรุ่นใหม่ จะมีการเพิ่ม “ระบบสแกนม่านตา” จากเดิมที่มีข้อมูลอัตลักษณ์ส่วนบุคคลแค่ใบหน้าและลายนิ้วมือ
  • การยื่นคำร้องทำพาสปอร์ต จะใช้เวลาทำเร็วขึ้น ไม่เกิน 12 นาที (จากเดิม 20 นาที)
  • จะมีระยะเวลาได้รับเล่มจากเดิม 2-3 วัน ลดเหลือเพียง 1 วัน
  • มีการเพิ่มสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว 15 จุดทั่วประเทศ
  • ค่าธรรมเนียมการทำ พาสปอร์ตรุ่นใหม่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากราคาปัจจุบัน (ปัจจุบันราคา 1,000 บาท)

ก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนชอบเที่ยวที่จะได้ใช้พาสปอร์ตเล่มที่มีได้นานขึ้นโดยไม่ต้องไปทำบ่อยๆ และนอกเหนือจากข่าวดีเรื่องการทำ พาสปอร์ต 10 ปี รุ่นใหม่แล้ว เราก็มีข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้พาสปอร์ตมาฝากกันด้วย

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้พาสปอร์ต

1. ห้ามปั๊มตราหรือขีดเขียนใดๆ ลงในหน้าพาสปอร์ตเด็ดขาด!

อย่างที่เราเคยเห็นจากข่าวที่นักท่องเที่ยวชาวไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วชอบปั๊มตราที่ระลึกจากสถานที่เที่ยวต่างๆ ไว้ในพาสปอร์ต แต่เมื่อใช้เดินทางไปยังประเทศอื่นต่อกลับถูกสายการบินปฏิเสธการเช็กอิน หรือตม.ในหลายประเทศก็กักตัวไว้ และปฏิเสธการผ่านเข้าประเทศ เพราะว่าการปั๊มตราใดๆ ที่ไม่ใช่ตราที่ออกโดยตม. ถือว่าพาสปอร์ตเล่มนั้นชำรุด และใช้งานไม่ได้อีกต่อไป ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง อย่าทำเด็ดขาด!

หนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต เป็นเอกสารสำคัญทางราชการที่ใช้เพื่อยืนยันตัวตนในการเดินทางไปต่างประเทศ และในหนังสือเดินทางต้องมีเพียงตราประทับของราชการเท่านั้น ห้ามขีดเขียนหรือปั๊มตราอื่นๆ ลงไป เพราะจะถือว่าหนังสือเดินทางชำรุด ทำให้มีสิทธิ์ถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ และอาจถึงขั้นร้ายแรงจนถูกห้ามเข้าประเทศ (Blacklist) ไปเลยก็ได้

2. หน้าปกพาสปอร์ตถลอกหรือหลุดลอก จนตัวหนังสือและตราครุฑหาย จะใช้งานต่อไม่ได้

ใครที่เดินทางบ่อย หรือไม่ค่อยได้เดินทางจนเก็บพาสปอร์ตไว้นานๆ หน้าปกพาสปอร์ตที่เป็นตัวหนังสือและตราครุฑก็อาจเกิดการหลุดลอก เลือนหายไปบ้าง แต่ในกรณีที่ตราครุฑและตัวหนังสือสีทองบนหน้าปกพาสปอร์ตหลุดลอกหายไปทั้งหมด จะถือว่าพาสปอร์ตเล่มนั้นใช้งานต่อไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องมีการดูแลรักษาพาสปอร์ตให้ดี ไม่ให้มีการชำรุดเสียหาย ก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องตรวจสอบและเตรียมพาสปอร์ตเอาไว้ หากรายละเอียดบนหน้าปกพาสปอร์ตของใครเลือนหายจนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพาสปอร์ตจากประเทศอะไร ก็ต้องไปทำเล่มใหม่ไว้เลยค่ะ

และนี่ก็เป็นข่าวสารอัพเดตและข้อควรระวังในการใช้พาสปอร์ตสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่พี่เห็ดนำมาฝากกัน ก่อนเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้งอย่าลืมเช็คว่าพาสปอร์ตของเรายังใช้งานได้หรือไม่ เพราะพาสปอร์ตถือเป็นเอกสารทางราชการที่สำคัญ ควรดูแลรักษาให้ดีที่สุด จะได้เริ่มต้น เที่ยวต่างประเทศ อย่างมีความสุขกันทุกคนนะคะ

>> Update! 6 สถานที่ทำพาสปอร์ต ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook