One Day Trip สายบุญ ที่บ้านวังกะ สังขละบุรี

One Day Trip สายบุญ ที่บ้านวังกะ สังขละบุรี

One Day Trip สายบุญ ที่บ้านวังกะ สังขละบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นสายบุญและกำลังมองหาที่ท่องเที่ยวพักผ่อนแบบชิลๆ เดินสายทำบุญ เพลิดเพลินไปกับวัฒนธรรมชาวมอญแบบดั้งเดิม เราขอนำเสนอ  One Day Trip “บ้านวังกะ สังขละบุรี” ชุมชนชาวมอญ ที่ยังคงเอกลักษณ์ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมแบบฉบับชาวรามัญดั้งเดิมไว้ได้อย่างเข้มแข็ง แถมตบท้ายทริปด้วย Unseen Thailand ที่คุณต้องห้ามพลาด

177898

ชุมชนชาวมอญแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองลู  อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่สะพานมอญเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายให้สายบุญอย่างเราๆ ได้เลือกตลอดทั้งวัน

แต่ก่อนที่จะไปท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมใดๆ ต้องขอเท้าความกลับไปในอดีต หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านชาวมอญที่อพยพหนีภัยสงครามมาจากประเทศเมียนมาร์ โดยมีหลวงพ่ออุตตมะเป็นที่พึ่งหลักของชาวบ้าน  และด้วยเหตุที่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่มีปลาชุกชุม จึงได้ใช้เหตุนี้ตั้งเป็นชื่อหมู่บ้านว่า “หมู่บ้านวังกะ” คำว่า “วัง” คือวังน้ำ ส่วนคำว่า “กะ” เป็นภาษามอญที่แปลว่า ปลา จึงแปลรวมๆ ได้ว่า “หมู่บ้านวังปลา”

ต่อมาในปี 2527 มีการสร้างเขื่อน วชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพหนี แต่ดีที่ได้หลวงพ่ออุตตมะบริจาคที่ดินส่วนหนึ่งของวัดวังก์วิเวการามที่ได้ชดเชยจากรัฐ แบ่งให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ชาวบ้านจึงให้ความศรัทธาและเลื่อมใสหลวงพ่ออุตตมะเป็นอย่างมาก

รู้ประวัติกันคร่าวๆ แล้วก็เปิดทริปที่แรกกันที่ สะพานมอญ หรือสะพานอุตตมานุสรณ์ สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย  มีความยาวถึง 850 เมตร เป็นสะพานแห่งศรัทธาที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชุมชนสังขละบุรี ซึ่งมีหลวงพ่ออุตตมะเป็นผู้นำในการสร้าง สะพานแห่งนี้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างฝั่งชาวไทยและฝั่งชาวมอญเข้าไว้ด้วยกัน

571739

โดยไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาสะพานมอญนั่นก็คือ การร่วมตักบาตรเช้า  โดยการตักบาตรนี้ จะเริ่มที่เวลาประมาณ 07:00 น. ถึง 08:00 น. แต่ต้องมาก่อนเวลาสักเล็กน้อย หากไม่ได้เตรียมชุดตักบาตรมา ที่นี่มีบริการชุดตักบาตรในราคาสบายกระเป๋า แถมยังมีชุดชาวมอญให้เช่า ไปใส่ตอนตักบาตรแบบเก๋ๆ และจะใส่ไปถ่ายเซลฟี่อวดลงโซเชียลที่สะพานมอญก็เก๋ไปอีกแบบ

269949
735275

ที่อยู่ : ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี

GPS : 15.143401, 98.449858

https://goo.gl/maps/9CQvHFqYAeZB9xWx6

ไปต่อกันที่วัดวังก์วิเวการาม (หลังใหม่) หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ ที่ได้ชื่อนี้เพราะวัดแห่งนี้สร้างโดยพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเชื้อสายรามัญ ที่ได้รวบรวมชาวกะเหรี่ยง ชาวมอญรวมทั้งชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มาร่วมกันสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น โดยตัววัดตั้งอยู่ไม่ไกลจากสะพานมอญเท่าไหร่นัก โดยปัจจุบันหลวงพ่ออุตตมะได้ละสังขารไปแล้วแต่ด้วยสรีระสังขารของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย  ศิษย์ยานุศิษย์จึงบรรจุสังขารของท่านไว้ในโลงแก้วให้คนทั่วไปได้สักการะบูชา

809980

747714

นอกจากไปกราบสรีระสังขารของหลวงพ่ออุตตมะเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ที่นี่ยังมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย หนักถึง 9 ตัน เป็นพระพุทธรูปหินอ่อนสีขาวจากประเทศเมียนมาร์ ที่หลวงพ่อได้ให้ช่างแกะสลักขึ้น ชาวบ้านส่วนใหญ่เรียกกันว่า “หลวงพ่อขาว” หรือ “หลวงพ่อหยกขาว”  ประดิษฐานอยู่ที่วิหารพระพุทธรูปหินอ่อน

814799

ที่อยู่ : ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี

GPS : 15.133078, 98.444891

https://goo.gl/maps/wox8TxMDxeh94u4R7

สายบุญอย่ารอช้าไปต่อกันที่ “เจดีย์พุทธคยา” เจดีย์สีทองอร่ามทั้งองค์ เจดีย์องค์นี้เป็นเจดีย์จำลอง มีขนาดเล็กกว่าเจดีย์พุทธคยาองค์จริงที่อินเดีย และที่เด่นไม่แพ้กันก็คงจะเป็นรูปปั้นสิงห์ ศิลปะแบบมอญสองตัวที่ยืนเฝ้าอยู่หน้าบันไดทางขึ้นไปสู่องค์เจดีย์ ตัวองค์เจดีย์เมื่อแสงอาทิตย์สองกระทบก็จะเห็นเป็นประกายสีทองอร่ามงดงามมาก ภายในองค์เจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่หลวงพ่ออุตตมะอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา

603147
974529

ที่อยู่ : ซอยเจดีย์พุทธคยา ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี

GPS : 15.127852, 98.450511

https://goo.gl/maps/LDk4SySWVecM9uYw6

เก็บภาพบรรยากาศกันพอหอมปากหอมคอ ท้องก็เริ่มร้องจ๊อกๆ! มาถึงชุมชนชาวมอญทั้งทีจะให้กินอาหารธรรมดาก็ใช่ที่ เราจึงพาทุกคนมาลองลิ้มชิมรสอาหารมอญกันดูสักครั้ง เมนูก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกปลากระป๋อง ที่แนมมากับผักนานาชนิด รสชาติก็เด็ดอย่าบอกใคร  หรือจะเป็นเมนูแปลกใหม่อย่าง ”แกงใบกระเจี๊ยบ” ที่รสชาติคล้ายแกงส้มบ้านเราแต่ได้ความเปรี้ยวจากใบกระเจี๊ยบแทน ก็อร่อยแปลกไปอีกแบบ เมนู ”แกงฮังเลหมู” ก็บอกได้ว่ารสชาติกลมกล่อมจริงๆ ได้ลิ้มรสอาหารมอญแล้ว ก็ยังมีนาฏศิลป์แบบมอญจากน้องๆ ในชุมชนบ้านวังกะให้เราได้ชมอีกด้วยได้เรียกได้ว่าอิ่มทั้งท้องเพลินทั้งใจเลยจริงๆ

490523

ติดต่อ : อรัญญา เจริญหงษ์ษา  0895142398 ค่าอาหาร + การแสดง 150 / คน

อิ่มท้องกันแล้ว เราจะพาคุณล่องเรือไปชมเมืองบาดาล ที่ที่นักท่องเที่ยวหลายคนขนานนามว่าเป็น Unseen Thailand  ที่นี่ก็คือวัดวังก์วิเวการาม (หลังเก่า) นั่นเอง และเหตุที่วัดแห่งนี้จมอยู่ใต้น้ำเป็นเพราะผลกระทบจากการสร้างเขื่อน  และด้วยภูมิศาสตร์ของตัววัดที่ตั้งอยู่บนเนินสูงที่เรียกกันว่า “สามประสบ” เพราะจุดนี้เป็นจุดที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกัน ได้แก่แม่น้ำรันตี แม่น้ำซองกาเลีย และแม่น้ำบีคลี่ เป็นเหมือนศูนย์รวมความศรัทธาที่หลั่งไหลมารวมกันที่วัดวังก์วิเวการามแห่งนี้

249759
784900

ที่อยู่ : ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี

GPS : 15.115134, 98.461576

https://goo.gl/maps/CZq1sBbqHLcNL9YM9

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ที่ควรมาคือ ช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายนโดยระดับน้ำในเขื่อนจะลดลงต่ำสุด ทำให้เราได้เห็นความงดงามของโบราณสถานต่างๆ ในเมืองบาดาลได้ครบทั้งหมด ส่วนช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวเราอาจจะเห็นแค่บางส่วนเช่น ผนังอุโบสถ และยอดหอระฆังเท่านั้น และบางส่วนยังคงจมอยู่ใต้บาดาล รอให้เรามาเยือนในครั้งต่อไป

ปิดทริปที่สุดท้ายกันที่วัดสมเด็จ (หลังเก่า) วัดสมเด็จนี้เป็นวัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา และเป็นวัดแห่งเดียวที่ไม่ถูกน้ำท่วมจากผลกระทบของการสร้างเขื่อน ที่นี่เหลือเพียงแค่อุโบสถเท่านั้น ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ รอบตัวอุโบสถมีต้นไทรขนาดใหญ่ปกคลุมดูมีมนต์ขลังเป็นอย่างมาก ได้ขอพรแล้วรู้สึกสบายใจจริงๆ

894779

993642

ที่อยู่ : ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี

GPS : 15.118054, 98.472635

https://goo.gl/maps/B5zNKSDvTvZcFhUH9

สำหรับสายบุญที่กำลังมองหา One Day Trip “บ้านวังกะ สังขะบุรี” เรียกได้ว่าตอบโจทย์สุดๆ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจ อิ่มทั้งท้อง เพลิดเพลินไปกับวัฒนธรรมชาวมอญของที่นี่สังขละบุรี

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ One Day Trip สายบุญ ที่บ้านวังกะ สังขละบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook