เปิดแล้ว “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6 สัมผัสอากาศหนาวท่ามกลางขุนเขาและดอกไม้หลากสี

เปิดแล้ว “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6 สัมผัสอากาศหนาวท่ามกลางขุนเขาและดอกไม้หลากสี

เปิดแล้ว “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6 สัมผัสอากาศหนาวท่ามกลางขุนเขาและดอกไม้หลากสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงฤดูหนาวแบบนี้ หลายคนคงกางแผนที่หาจุดหมายที่จะไปพักผ่อน และหนึ่งในหมุดหมายที่หลายครอบครัวเล็งไว้คงจะเป็นพิกัด ภาคเหนือ ซึ่งวันนี้ Sanook มีอีกหนึ่งจังหวัดตัวเลือกที่น่าสนใจมาฝาก

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นอีกหนึ่งสถานที่น่าไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาวเป็นอย่างมาก เนื่องจากบนพื้นที่สูงเราจะสัมผัสอากาศเย็นสบายได้อย่างเต็มที่ แถมช่วงนี้มีงานเทศกาลประจำปี สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 6 ที่มาในธีม Family-Friendly Festival เวลานี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะยกครอบครัวมาเดินเที่ยว กิน เล่น ชม ช้อป ชิล ซึ่งปีนี้ทางมูลนิธิฯ สนับสนุนให้ชาวบ้านทำธุรกิจสีเขียว สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน ผ่านตลาดถนนคนเดินอีกด้วย

สำหรับใครที่ตกลงปลงใจจะมาเที่ยว ขอให้เช็ควันในการเดินทางสักนิด เพราะกิจกรรมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2562 – 12 มกราคม 2563 (แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ วันที่ 4 – 10 ธ.ค. 62, วันที่ 14 – 15 ธ.ค. 62, วันที่ 21 ธ.ค. 62 – 5 ม.ค. 63 และ วันที่ 11 – 12 ม.ค. 63) โดยเปิดบริการนักท่องเที่ยวในเวลา 08:00 – 18:00 น.ที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ดอกไม้บนตอยตุงแข่งกันบานสะพรั่งดอกไม้บนตอยตุงแข่งกันบานสะพรั่ง

ในงานนักท่องเที่ยวจะได้พบกับ ดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด อาทิ ดอกเจอราเนียมสีสดใส ดอกไม้ทรงโปรดของสมเด็จย่า กล้วยไม้รองเท้านารีหลายสายพันธุ์ และกล้วยไม้พันธุ์ฟาแลนนอปซิส ที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้พัฒนาและเพาะพันธุ์เอง ตลอดจนกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนานและเพลิดเพลินซึ่งผู้เขียนขอแบ่งเป็น 5 โซนดังนี้

ไส้อั่วอาข่า รสชาติกลมกล่อมมากไส้อั่วอาข่า รสชาติกลมกล่อมมาก

เมนูข้าวฟืนทอด เป็นอาหารชาวไทใหญ่ ทำจากแป้งข้าวจ้าวผสมถั่วเหลือง

กิน : นักท่องเที่ยวจะได้ลิ้มลองอาหารชนเผ่าแบบดั้งเดิมและอาหารตำหรับชาววังจาก ครัวตำหนัก อาทิ เมนูข้าวปุ๊ก ของชาวลาหู่ ที่มีให้ชิมเฉพาะเทศกาลพิเศษหรือปีใหม่เท่านั้น, ข้าวฟืนทอด อาหารชาวไทใหญ่ ทำจากแป้งข้าวจ้าวผสมถั่วเหลือง, ข้าวกั๊นจิ้น เมนูยอดฮิตของชาวไทยภูเขา, ไส้อั่วอาข่า หนึ่งเดียวในเมืองไทย ที่ทำจากเนื้อหมูดำที่เลี้ยงด้วยหยวกกล้วย และ ซาจ๊อย เมนูประจำชนเผ่าลาหู่ ทำจากหมูหมักกับสมุนไพรในท้องถิ่น เป็นต้น

ฟอร์มูล่าดอย ใครไม่เคยเล่นต้องลองฟอร์มูล่าดอย ใครไม่เคยเล่นต้องลอง

เล่น : เตรียมตัวให้พร้อมกับความสนุกสนาน DoiTung Tree Top Walk ที่จะพาทุกคนไปผจญภัยบนกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนสะพานยอดไม้สูงจากพื้นดินกว่า 30 เมตร นอกจากนี้ยังมี Workshop งานฝีมือจากวัสดุเหลือใช้ หรือจะเล่นกิจกรรมท้องถิ่นอย่าง ฟอร์มูล่าดอย, ไม้ต่อขา, สะบ้าดอย ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเช่นกัน

3 มัคคุเทศก์น้อยให้ข้อมูลครบถ้วนเก่งจริงๆ3 มัคคุเทศก์น้อยให้ข้อมูลครบถ้วนเก่งจริงๆ

นักท่องเที่ยวกำลังเวิร์คช็อปทำลายกระเป๋าผ้าด้วยดอกไม้สดนักท่องเที่ยวกำลังเวิร์คช็อปทำลายกระเป๋าผ้าด้วยดอกไม้สด

ชม : อย่าลืมขึ้นไปเช็คอินที่ ดอยช้างมูบ จุดสูงสุดของดอยตุง ที่นั้นมีน้องๆ มัคคุเทศก์น้อยคอยพานักท่องเที่ยวชมสวนรุกขชาติช้างมูบ นอกจากนี้ยังจะได้ชมความสวยงามของกุหลาบพันปีหลายสายพันธุ์, ป่าสนสามใบ, ลานพระอาทิตย์อัสดง จุดกำเนิดต้นกุหลาบพันปีคำแดง หรือจะแวะดื่มชาหอมๆ ที่ FAIDEE Café ฝีมือบาริสต้ารุ่นจิ๋ว พร้อมทำเวิร์คช็อปง่ายๆ จากวัสดุธรรมชาติด้วยตัวเอง เพื่อเป็นของฝากที่มีชิ้นเดียวในโลก  

 กระเป๋าฝีมือชาวไทยภูเขาบนดอยตุงแบบดั้งเดิม

ช้อป : ชมสินค้างานหัตถกรรมฝีมือชาวไทยภูเขาบนดอยตุงแบบดั้งเดิม อาทิ เสื้อผ้าชนเผ่าลาหู่ งานต่อผ้าฝีมือผู้เฒ่าผู้แก่ที่ทำกันมาแต่โบราณ ผสานการออกแบบและการจับคู่สีที่สมัยใหม่ เสื้อผ้าชนเผ่าอาข่า ที่มีทั้งรูปแบบดั้งเดิมและประยุกต์ ย่ามหลากสี หมวกและผ้าพันคอไหมพรม ถักทอโดยอาผิ (คุณย่าชาวอาข่า) นอกจากนี้ยังมี ตะกร้าเพ้นท์, หมวกไม้ไผ่, สายข้อมืออาข่า, สมุดโน้ต ฯลฯ จากเด็กนักเรียน โรงเรียนห้วยไร่สามัคคี ที่โชว์ไอเดียลงในงานฝีมือ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากเศษผ้าที่เกิดขึ้นในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ

ชิล : ชิลไปกับโซนถ่ายรูปเช็คอินมากมายในสวนแม่ฟ้าหลวง อาทิ ทางลงสวน มีหน้าต่างดอกไม้ และซุ้มฟักไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ต่อกันที่ ลานห่มหนาว ประติกรรมความต่อเนื่องแลนด์มาร์คที่ล้อมรอบด้วยดอกไม้ที่ถูกจัดเป็นลายผ้าของชนเผ่าทั้ง 6 และที่ตั้งของ ตัวโตยักษ์ มาสคอตสัตว์แห่งความโชคดีในตำนานของชาวไทยภูเขา ซึ่งออกแบบโดยศิลปินชื่อดัง โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ร่วมกับทีมช่างฝีมือดอยตุง ซึ่งจะมีให้เห็นที่งานนี้เท่านั้น

พื้นที่ติดกันยังมี รังนกยักษ์ และที่นั่งเปลือกหอยยักษ์ ให้ได้เช็คอิน ส่วนบริเวณทางออกของสวนแม่ฟ้าหลวง ก็มีมุมน่ารักและสร้างพัฒนาการให้เด็กๆ ด้วยสนามเด็กเล่นกลางธรรมชาติ ส่วนผู้ใหญ่สามารถแวะแชะรูปได้ที่สวนดอกไม้ และซุ้ม Morning Glory

นอกจากนี้ยังมีผลงานศิลปะจากศิลปิน วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ ร่วมด้วย อาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กับผลงาน อัฒจันทร์สีสันแห่งดอยตุง จุดนัดพบ นั่งพักและถ่ายรูปในมุมสูงได้แบบชิลๆ ตลอดจน Eco House ที่รอต้อนรับคนรักสิ่งแวดล้อม ผลงานที่เต็มไปด้วยความรู้จาก “ศิลปินกลุ่มฉมา” และทีมช่างฝีมือของดอยตุง

ภาชนะใส่อาหารทำจากใบตองภาชนะใส่อาหารทำจากใบตอง

ทั้งนี้นอกจากสวยงามและความสนุกสนาน ปีนี้ผู้จัดงานยังเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยลดปริมาณของถุงพลาสติก พร้อมรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวตระหนัก เข้าใจ และลงมือปฏิบัติจริงด้วยการช่วยกันแยกขยะเพื่อการกำจัดให้ถูกวิธี ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ สามารถลดขยะสู่บ่อฝังกลบจนเหลือศูนย์ได้สำเร็จ (Zero waste to land fill) ในปี 2561 ที่ผ่านมา

เพื่อนๆ คนไหนอยากติดตามข่าวสาร หรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub โทร. 02-252-7114 ต่อ 212, 213 เชียงราย โทร. 053-767-015 (เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์)

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ เปิดแล้ว “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6 สัมผัสอากาศหนาวท่ามกลางขุนเขาและดอกไม้หลากสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook