สักการะหลวงพ่อไกรทองวัดบ้านพราน ชมวัดเก่าแก่กว่า 800 ปี

สักการะหลวงพ่อไกรทองวัดบ้านพราน ชมวัดเก่าแก่กว่า 800 ปี

สักการะหลวงพ่อไกรทองวัดบ้านพราน ชมวัดเก่าแก่กว่า 800 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดบ้านพราน” มีตำนานบอกเล่าต่อๆ กันมาว่า ในคืนวันเพ็ญ เดือน ๓ นายพรานชื่ออ่ำ นั่งดักรอสัตว์อยู่หน้าวิหารหลวงพ่อไกรทอง  เขานั่งอยู่นานจนดึกดื่นก็ไม่พบสัตว์ใด แต่ขณะที่สติของพรานอ่ำค่อยๆ ถดถอย ดวงตาเริ่มล้า เขาก็เห็นสัตว์ตัวหนึ่งอยู่ตรงหน้า  นายพรานตกตะลึงและเกิดสำนึกในบาป จึงตรงไปยังวิหาร วางเครื่องมือล่าสัตว์ลงแล้วก้มกราบหลวงพ่อไกรทอง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะเลิกล่าสัตว์ ตั้งใจทำบุญกุศลบูรณะวัดเพื่อล้างบาป

1-oayh9whsiln9kn033apy34qh8ki
859282

พรานคนอื่นเมื่อเห็นดังนั้นก็เริ่มทำตาม บ้างก็บวชเพื่อสร้างบุญกุศลแก่ตนเอง  หมู่บ้านนี้จึงมีชื่อว่า “บ้านพราน” และวัดใหญ่ในหมู่บ้านก็ได้ชื่อใหม่ว่า “วัดบ้านพราน”

ส่วนประวัติวัดกล่าวว่า วัดนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1684 สมัยละโว้ตอนปลาย โดยนายพาน นางเงิน และนายกระปุกทอง ผู้เป็นบุตร  ต่อมาวัดถูกทิ้งร้างเป็นเวลากว่า 100 ปี กระทั่งมีพวกนายพรานมาตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้และช่วยกันบูรณะวัดขึ้นใหม่ วัดบ้านพรานจึงมีอายุกว่า 900 ปีแล้ว

สิ่งน่าสนใจในวัดนี้คือวิหารหลวงพ่อไกรทอง ซึ่งความงามของวิหารนั้นเด่นสะดุดตาตั้งแต่เราก้าวเข้าเขตวัดแล้ว

วิหารเป็นทรงเก๋งจีน จำลองไว้บนเรือสำเภา และตกแต่งด้วยเครื่องเบญจรงค์เรียงรายรอบอาคารวิหารอย่างสวยงามเป็นระเบียบ ทั้งบนหน้าจั่วก็ประดับลวดลายสวยงามเช่นกัน

160697
17-oayhbfy9ptr6lmrj3goxo8qoaa

เมื่อเข้าไปในวิหาร จะพบ “หลวงพ่อไกรทอง” พระพุทธรูปปางสมาธิ ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้า  ชื่อของท่านมาจากอภินิหารที่ปรากฏตามตำนานและคำบอกเล่าซึ่งกล่าวว่า วันดีคืนดี “ไกร” ซึ่งหมายถึงสบง จีวร สังฆาฏิ ขององค์หลวงพ่อ จะเปล่งแสงสีทองโชติช่วงขึ้น บอกนิมิตอันดีและมีความศักดิ์สิทธิ์สามารถคุ้มภัยแก่ผู้สักการบูชา

497060

ใครวางแผนมาเที่ยวอ่างทอง อย่าลืมแวะสักการะหลวงพ่อไกรทอง ทำบุญขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  นอกจากใจเป็นสุขจากการทำบุญแล้ว บางทีคุณอาจพบปาฏิหาริย์ไตรจีวรของหลวงพ่อเปล่งแสงสีทองสุกสว่างก็เป็นได้…

Info

วัดบ้านพราน

ที่ตั้ง : หมู่ 1 ต. ศรีพราน อ. แสวงหา จ. อ่างทอง

โทร. 0-3569-5960

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สักการะหลวงพ่อไกรทองวัดบ้านพราน ชมวัดเก่าแก่กว่า 800 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook