พิชิตยอดเขากังหันลม ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่แนว Adventure

พิชิตยอดเขากังหันลม ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่แนว Adventure

พิชิตยอดเขากังหันลม ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่แนว Adventure
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งถือได้ว่าเป็นกุ๋ยหลิน เมืองไทย เนื่องจากมีภูเขาหินปูนสวยงาม และมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ กลุ่มชาวบ้านส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสกับบรรยากาศทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตจนมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก อย่างมาก ล่าสุดเหล่ากลุ่มนายพรานเก่าแก่ของบ้านมุง จำนวน  10 คน ได้รวมกลุ่มตั้งเป็นกลุ่มผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง นำโดยนายสุกิจ อยู่เจริญ เป็นประธานกลุ่ม ในการบริการนักท่องเที่ยวนำเที่ยวป่าและปีนเขากังหันลม ซึ่งเป็นเขาที่ยอดหินปูนสูง 3,280.48 ฟุต และมีลักษณะเป็นแท่งปูนเยื้อนออกไปบนอากาศ สวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยแอดวานเจอร์ ปืนเขาหินปูนไปชมวิวด้านบนของยอดเขาที่สวยงาม

img_6465
img_6529

นายสุกิจ อยู่เจริญ ประธานกลุ่มผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง เปิดเผยว่า เดินที่ชายในหมู่บ้านจะมีอาชีพเสริมด้วยการเป็นนายพรานหาของป่าที่เขากังหันลมเป็นประจำ ซึ่งเขาที่อยู่หลังหมู่บ้าน และมีความชำนาญในการปีนเขา จึงได้เกิดความคิดรวมกลุ่มกัน เพื่อนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยและชอบปีนเขา ขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาหินปูน เพื่อเป็นการเสริมรายได้ ไม่ต้องไปหาของป่ามาขาย ประกอบกับในแต่ละปีชาวบ้านก็จะต้องขึ้นมาปีนกังหันลมทุกๆปี ในช่วงฤดูหนาวที่บนยอดเขา  จึงได้เปิดการบริการให้นักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ติดต่อต้องการมาปีนเขาที่เขาหินปูนกังหันลมกันอย่างต่อเนื่อง บางคนปีนแล้วก็อยากกลับมาปีนอีก เนื่องจากประทับใจ เนื่องจากเขาหินปูนกังหันลม ไม่ยากมากนัก การเดินทางก็ต้องผ่าป่าที่ตืนเขาประมาณ 500 เมตร จากปีนเขาหินปูน ซึ่งหินแต่ละก้อนมีความแข็งแรงมากบางช่วงเป็นช่วงสูงชัน ก็ต้องปีนแบบมีเชือก บางช่วงต้องเลาะโขดหิน เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติของการเดินป่าปืนเขา

20191116_074444
img_6424

ประธานกลุ่มผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง กล่าวว่า ในเรื่องของความปลอดภัย นั้นพรานทุกคนจะดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด มีเซฟตี้ให้กับนักท่องเที่ยว โดยในการปีนเขาหินปูน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือถุงมือ เนื่องจากหินปูนจะมีความคมไม่เหมือนหินทั่วไป แต่จะแข็งแรงดั่งเหล็กเกร็งทีเดียว ซึ่งในการบริการนักท่องเที่ยวนายพรานแต่ละคนจะคิดค่าบริการเพียง คนละ 499 บาท ซึ่งราคานี้ก็แบ่งส่วนหนึ่งในการนำไปจัดซื้อสิ่งของที่ยังขาดอยู่ โดยเฉพาะชุดเซฟตี้ที่เอาไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งนายพรานก็จเหลือรายได้จริงเพียง 200 กว่าบาทเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างรายได้เสริมจากการทำนานให้แก่นายพราน

img_6516
img_6601

สำหรับการปีนเขาหินปูนกังหันลม ในช่วงนี้จะดีมาก เนื่องจากอากาศเริ่มหนาวแล้ว อุณหภูมิอยู่ที่  17-18 องศาในช่วงเช้า หากปีนเขาแต่เช้าก็จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยงาม โดยในการปีนเขานั้นก็จะบริการนักท่องเที่ยว 2 รอบ คือ รอบเช้าและรอบบ่าย แต่ละรอบก็จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เกิน  20 ท่าน หากผู้ใดสนใจต้องการท่องเที่ยวแบบท้าทายและผจญภัยในการปืนเขาหินปูนที่บ้านมุง อ.เนินมะปราง ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 081-5528595 หรือดูรายละเอียดได้ที่เพจผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุงได้

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ พิชิตยอดเขากังหันลม ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่แนว Adventure

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook