ชายแดนไทยพม่า น่าไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาว

ชายแดนไทยพม่า น่าไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาว

ชายแดนไทยพม่า น่าไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นั่งโง่ๆ บางท่านอาจจะคิดว่า เป็นการนั่งอย่างไร? จึงจะเรียกกว่า “นั่งโง่ๆ” คำนี้ถือเป็นศัพท์ใหม่ ที่กลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานใช้พูดกัน เมื่อถึงจุดที่อยากจะพักผ่อนสมอง ไม่อยากใช้สมองคิดอะไร พูดง่ายๆ ว่า ต้องการที่นั่งเหม่อลอยปล่อยใจไปเรื่อยๆ กับทิวทัศน์เบื้องหน้า ให้ธรรมชาติผ่านเข้ามาทางสายตาชะโลมจิตใจอันเหนื่อยล้าให้กลับคืนพลังเพื่อกลับไปสู้กับบทบาทชีวิตของตนเอง

000

และช่วงนี้เป็นช่วงปลายปี สถานที่วิวสวยหลายแห่งอากาศเริ่มหนาวเย็นเหมาะแก่การพักผ่อนสมอง อยากให้ลองไปใช้ชีวิตแบบปล่อยวาง ท่ามกลางธรรมชาติบำบัดกันดูบ้าง เผื่อว่าการไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาว ปลายปีนี้ จะทำให้ท่านที่กำลังจะหมดไฟกลับมีกำลังใจฮึดสู้กันต่อไป

001
002
003

1 : อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช  จังหวัดตาก

บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วงจังหวัดตาก – อำเภอแม่สอด ห่างจากตัวจังหวัดตากเพียง 30 กิโลเมตร อุทยานฯ ตากสินตั้งอยู่ทางขวามือ เป็นอุทยานฯ ที่หลายท่านอาจจะไม่สังเกตและผ่านเลยไป ทั้งที่ภายในนั้นมีบรรยากาศเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างดี การเดินทางไปง่ายมากรถยนตืเข้าถึงจุดกางเต้นท์และบ้านพัก เหมาะกับผู้ที่คล้านการเดินแบกขน ผู้สูงวัยไปได้สะดวก สายขนสายแค้มป์คาร์ไม่น่าพลาด อุทยานฯ แห่งนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ต้นกระบากใหญ่อายุนับร้อยๆ ปี แต่ต้องเดินลงไปดูอยู่ในหุบเขาสูงวัยอาจจะลำบากแต่วัยรุ่นน่าจะชอบ ที่สำคัญคืออากาศที่นี่หนาว กลางคืนเย็นยะเยือกเพราะอยู่ในจุดสูงและปกคลุมไปด้วยป่า กลางวันไม่ร้อน หากมาตั้งแค้มป์กางเต้นท์น่าจะพักอยู่สักสองคืน เช้าๆ วิ่งออกกำลังกาย หรือใส่บาตร สายๆ จิบกาแฟ บ่ายๆ นอนอ่านหนังสือ ฟินดีครับที่นี่ ร้านอาหารตามสั่ง ร้านกาแฟ ก็มีบริการ ในตอนเช้ามีรถกับข้าวเข้ามาขายด้วย น้ำเต้าหู้ปลาท่องเท่องโก๋ เนื้อสัตว์สด เรียกว่าถ้าจะพักอยู่สักอาทิตย์ก็ยังไหว รีบเก็บสัมภาระแล้วออกเดินทางไปกันเลยครับ

003_1
004
005

2 : อุทยานแห่งชาติแม่เมย  จังหวัดตาก

จากอำเภอแม่สอดขับรถเลาะชายแดนไทยพม่าขึ้นไปทางเหนือด้วยทางหลวงหมายเลข 105 ผ่านอำเภอท่าสองยาง ระยะทางประมาณ 30 กม. จะพบทางแยกขวามือมีป้ายใหญ่เขียนว่าอุทยานแห่งชาติแม่เมย ให้เลี้ยวเข้าไประยะทางอีกประมาณ 10 กม. ที่ทำการอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก (ต้องจองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของกรมอุทยานฯ) และจุดกางเต้นท์ ท่านสามารถกางเต้นท์พักแรมได้อย่างสะดวกโดยมีห้องน้ำบริการอยู่  ที่อุทยานฯ แม่เมย นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเพื่อชมทะเลหมอกยามเช้า โดยมีจุดชมอยู่หลายจุดที่สวยงามเช่น ม่อนครูบาใส ม่อนกระทิง ม่อนพูนสุดา ม่อนกิ่วลม ในช่วงเช้าท่านสามารถนั่งปลดปล่อยอารมณ์ให้ลอยไปกับมวลหมอกขาว ทำจิตใจให้ว่างเบาสบายไม่ต้องคิดถึงสิ่งใด แสงแดดอุ่นยามเช้าจะช่วยบรรเทาความหนาวเย็นทาทาบให้ร่างกายของท่านคลายเหงา ภาพทะเลหมอกเบื้องหน้าเกิดขึ้นได้เกือบทุกเช้าฤดูหนาว ช่วงเย็นย่ำของวันบริเวณม่อนดังกล่าวเป็นจุดชมดวงอาทิตย์อัสดงได้สวยงาม อุทยานแห่งชาติแม่เมยจึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ท่านสามารถไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาวได้อย่างน่าประทับใจ

006

005_1
007

3 : อุทยานแห่งชาติแม่เงา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผ่านเลยอุทยานแห่งชาติแม่เมยขึ้นไป ด้วยทางหลวงหมายเลข 105 เส้นเดิม ก่อนถึงอำเภอแม่สะเรียง 30 กิโลเมตร ท่านจะพบกับอุทยานแห่งชาติแม่เงา มีทางเข้าอยู่ทางขวามือ เป็นอุทยานฯ เงียบสงบ นักท่องเที่ยวไม่มากนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีปลายทางอยู่ที่อำเภอแม่สะเรียงและจังหวัดแม่ฮ่องสอน  อุทยานฯแม่เงา จึงมีความสวยสงบเป็นธรรมชาติ มีความร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่สายน้ำเงาไหลผ่านหน้าอุทยานฯ เป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างจังหวัดตากและแม่ฮ่องสสอน จุดกางเต้นท์และบ้านพักตั้งอยู่ใกล้ริมน้ำเพียงถนนภายในคั่นไว้ ที่จอดรถสะดวก มีร้านอาหาร และร้านกาแฟ จากที่ทำการอุทยานฯ เปรียบเสมือนศูนย์กลางของการเดินทางไปสู่หมู่บ้านชนเผ่าต่างๆ บนดอยสูง ป่าลึกและความทุรกันดารได้ช่วยปกปิดให้หมู่บ้านของพวกเขาดูเร้นลับน่าค้นหา ริมแม่น้ำเงาร่มรื่นตลอดทั้งวัน บรรยากาศเหมาะแก่การนั่งโง่ฟังเสียงสายน้ำไหล สรุปที่นี่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการอยู่กับตัวเองเป็นจุดพักกายใจได้อย่างดี เต้นท์สักหลัง เปลสักอัน หนังสือสักเล่ม รับรองกลับมาฉลาดขึ้นแน่นอน

008
009
dsc01379

4 : อำเภอแม่สะเรียง  จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อำเภอแม่สะเรียง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  หากคุณเป็นผู้ที่หลงใหลเส้นทางคดโค้งขอแนะนำให้ใช้เส้นทาง ตาก – แม่สอด – ท่าสองยาง – แม่สะเรียง เส้นทางสายนี้มีความสวยสงบ ผิวทางดีลาดชันท้าทายเป็นช่วงๆ ระหว่างทางไม่ค่อยมีสิ่งทันสมัยนักนอกจากเมื่อเวลาผ่านตัวอำเภอ  ถือเป็นอำเภอเงียบๆ ชายแดนไทยพม่า ชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาหาความสงบ แหล่งท่องเที่ยวในตัวอำเภอแม่สะเรียงก็จะได้แก่วัดพระธาตุจอมมอญ โครงการหลวงแม่ลาน้อย ทุ่งบัวตองดอยแม่เหาะฯ สำหรับที่พักและร้านร้านอาหารในอำเภอแม่สะเรียงนั้นส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆ ริมแม่น้ำยวม บริเวณนี้เหมาะกับการนั่งชิลล์ในบรรยากาศริมน้ำ ปล่อยใจไหลไปกับสายน้ำทบทวนเรื่องราวโง่ๆ ในปีที่กำลังจะผ่านไป สนนราคาแตกต่างกันไปครับ แต่ถ้าชอบของถูกพอนอนได้โรงแรมราคา 400 กว่าบาท ก็ยังพอมีอยู่ในใจกลางตัวอำเภอ อ้อ..วันเสาร์,อาทิตย์ มีถนนคนเดิน มีสินค้าพื้นเมืองมาตั้งร้านขายใกล้ สน.แม่สะเรียง น่าสนใจครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ 4 สถานที่ที่ผมแนะนำมาในวันนี้ อาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับท่านที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนปลดปล่อยความตึงเครียดในช่วงฤดุหนาวปลายปีนี้ เส้นทางเลาะชายแดนตะวันตกทางภาคเหนือของประเทศไทยเรา มีทิวทัศน์สวยงามและเรื่องราวน่าสนใจอยู่มากมาย การเดินทางอย่าไปเขียนโปรแกรมเยอะครับ หรืออย่าไปมากมายหลายที่ อย่าไปคิดถึงความคุ้มทุนว่าต้องไปโน่นนี่นั่น ไปมากที่ถึงจะคุ้ม ซึ่งถ้าทำแบบนั้นกลับมาแล้วก็เหนื่อยเหมือนไม่ได้พัก ลองดูแบบฝรั่งเขาครับเขาอยู่แต่ละที่ค่อนข้างนานอย่างน้อยก็สองคืน ได้พักทั้งร่างกายและจิตใจ ได้เรียนรู้ความเป็นไปของท้องถิ่น สัมผัสกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย บางทีการนั่งปล่อยอารมณ์ไปเรื่อยๆ โดยไม่คิดอะไร อย่างที่วัยรุ่นเขาบอกว่าคือการนั่งโง่ๆ สักสองสามชั่วโมงในที่อากาศหนาวๆ เย็นๆ กลับมาอาจจะทำให้ฉลาดขึ้นอีกเยอะก็เป็นได้นะครับ...

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ชายแดนไทยพม่า น่าไปนั่งโง่ๆ โต้ลมหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook