“ม่อนจอง” ความสุขที่ไม่ต้องจอง

“ม่อนจอง” ความสุขที่ไม่ต้องจอง

“ม่อนจอง” ความสุขที่ไม่ต้องจอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สักครั้งในชีวิตไปสัมผัส “ม่อนจอง” ดินแดนแห่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ พร้อมสัมผัสอากาศหนาวสุดฟิน แล้วไปกางเต็นท์นอนดูดวงดาวสวย ๆ เต็มท้องฟ้า ก่อนตื่นเช้าชมทะเลหมอก และรับแสงแรงจากพระอาทิตย์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนมาถึง สัญญาณของการเดินป่าก็เริ่มขึ้น ณ สถานที่ที่ชื่อว่า “ม่อนจอง” จังหวัด “เชียงใหม่” สถานที่เดินป่า ปีนเขา แสนสวยอีกหนึ่งแห่งของประเทศไทย ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวขาลุย ขึ้นไปพิชิตยอดเขาสูง 1,929 เมตรจากระดับน้ำทะเล ใครรอพิชิตม่อนจองอยู่ ทีมงาน Paapaii.com บอกเลยว่าต้องรีบโทรไปจองก่อนเต็มกันด่วนๆ

“ดอยม่อนจอง” ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ไฮไลท์ของการมาเที่ยวที่แห่งนี้คือ การเดินขึ้นเขาพิชิตยอดดอยที่มีระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร บนจุดยอดดอยได้ชื่อว่า เป็นดินแดนสวรรค์ที่มีความสวยงามมาก ๆ อากาศดี และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์สุดๆ

356882

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูวิธีการไปพิชิต “ม่อนจอง” กันเถอะ ขั้นแรกต้องไปลงทะเบียนขออนุญาต กับทาง “หน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และจ้างรถ 4WD ขับขึ้นไปส่งในจุดเริ่มเดิน เราขอแนะนำว่าไม่ควรขับรถขึ้นไปเอง เพราะ ที่จอดไม่มีคนคอยดูแล และทางค่อนข้างอันตราย การเช่ารถจะสะดวกและปลอดภัยที่สุด ระหว่างทางขึ้นเขาเราสามารถจ้างลูกหาบแบกสัมภาระขึ้นไปได้ แต่เต็นท์ อาหาร ถุงนอน ต้องเตรียมขึ้นไปเอง ที่นี่ไม่มีให้บริการนะ ว่าแล้วก็ไม่รอช้าเริ่มเดินกันดีกว่า Go!

632446

จุดพักแรกที่เรามาหยุดก็คือ “ภูหินช่อ” เป็นกองหินขนาดใหญ่ ที่เมื่อขึ้นไปข้างบนแล้วจะสามารถชมวิวแบบ 360 องศาได้อย่างชัดเจน นั่งพักให้หายเหนื่อย และถ่ายรูปทิวเขาสวย ๆ เป็นที่ระลึกก่อนเดินทางกันสักหน่อย

734163
754250

เส้นทางเดินขึ้น “ม่อนจอง” เป็นทางลาดชันสูงต่ำสลับกันไป ใครแรงไม่ดีอาจมีเหนื่อยแน่ๆ เพราะฉะนั้นก่อนการเดินทาง ควรเตรียมร่างกายมาให้ฟิตๆ นะครับ

360604

มาถึงแล้ว “ลานทุ่งหญ้าสีทอง” หรือสนามกอล์ฟช้าง จุดสังเกตุง่าย ๆ คือทางแยกสองทางตามรูปนั่นเอง หากเดินไปทางซ้ายจะเป็นจุดกางเต็นท์ ส่วนทางขวาจะเป็นเส้นทางสู่ยอดดอย “ม่อนจอง” ซึ่งวันนี้เรามาถึงก็เย็นแล้ว จึงเลือกทางซ้ายไปตั้งแคมป์ทำกับข้าว แล้วนอนพักเอาแรงกันก่อน

743738
797764

ความโชคดีของคืนนี้คือ ฟ้าค่อนข้างปลอดโปร่งมากๆ ทำให้คืนนี้เราได้เห็น ความสวยงามของ “ดวงดาว” ที่สว่างไสวเต็มท้องฟ้าแบบใกล้ชิดสุดๆ ใครชอบดูดาวรับรองต้องหลงรักแน่ๆ

485419
769680

หลังจากหลับพักเอาแรงมาทั้งคืน ก็ได้เวลาปลุกร่างกายให้ตื่น แล้วเดินต่อขึ้นยอดดอย “ม่อนจอง” กันอีกครั้ง คราวนี้ถึงเวลาที่เรากำลังจะได้ชื่อว่าเป็นผู้พิชิตกันแล้ว

859274

และนี่คือ “แสงแรก” ของเช้าวันใหม่ ณ “ม่อนจอง” พระอาทิตย์ดวงน้อย ทอแสงสวยงาม พร้อมค่อยๆ โผล่ขึ้นมาจาก “ทะเลหมอก” ที่ปกคลุมภูเขาน้อยใหญ่จนมิด เป็นภาพประทับใจที่สวยงามและตราตรึงเหล่านักเดินทางอย่างเรามากๆ หากจะให้เปรียบม่อนจอง เป็นดินแดนสวรรค์ เราก็ต้องยอมรับว่าคำนี้ไม่เกินจริงเลย เพราะ ความสวยงามของสถานที่แห่งนี้ มันคุ้มค่าแก่การมาเยือนมากๆ

142799
885571

หลังจากพิชิต “ม่อนจอง” เรียบร้อย ก็เตรียมเดินทางลงเขากันเถอะ ปิดทริปเดินป่า 2 วัน 1 คืน ไปแบบมีความสุข ใครที่อ่านรีวิวนี้แล้ว อยากมาสัมผัสม่อนจอง ก็อย่ารอช้า รีบโทรไปจองคิวกันด่วนๆ ที่ “หน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กันได้เลยครับ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ “ม่อนจอง” ความสุขที่ไม่ต้องจอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook