ปล่อยชีวิตให้เดินช้า ช้า หนึ่งวันที่ “เชียงคาน” @ จังหวัดเลย

ปล่อยชีวิตให้เดินช้า ช้า หนึ่งวันที่ “เชียงคาน” @ จังหวัดเลย

ปล่อยชีวิตให้เดินช้า ช้า หนึ่งวันที่ “เชียงคาน” @ จังหวัดเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ ของ “อำเภอเชียงคาน” อำเภอเล็ก ๆ จังหวัดเลย ที่น่าไปใช้ชีวิตให้ช้า ๆ หนึ่งวัน แต่สุขไปด้วยบรรยากาศสุดชิล ชมวัฒนธรรมของวิถีชุมชนของคนที่นี่

หลบหนีความวุ่นวาย แล้วไปใช้ชีวิตช้า ๆ พักเหนื่อยกับการทำงานในช่วงวันหยุด แล้วไปผ่อนคลายที่ “อำเภอเชียงคาน” อำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัดเลย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และวัฒนธรรมวิถีชุมชนของคนท้องถิ่น

“เชียงคาน” ถือได้ว่าเป็นอำเภอท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเลย จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน ชมวิว ชิลบรรยากาศริมแม่น้ำโขง เพลิดเพลินกับบรรยากาศเรือนไม้เก่า ชิมเมนูอาหารยอดฮิต พร้อมซึมซับวัฒนธรรมท้องถิ่นกันในทุกช่วงฤดู …

การเดินทางมายังที่ “อำเภอเชียงคาน” ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ผ่านตัวเมืองสระบุรี ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ มาเส้นอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า ขับมาเรื่อย ๆ เข้าสู่จังหวัดเลย วิ่งเข้าเส้นอำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ … ก็มาถึงที่ “อำเภอเชียงคาน” ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 – 8 ชั่วโมง โดยประมาณ แต่ถ้าใครไม่สะดวกขับรถมาก็สามารถขึ้นรถ บขส. รถไฟ และเครื่องบิน มากันได้ด้วยนะคร๊าบ

ออกเดินทางจากตอนกลางคืน เพื่อให้มาถึงที่ “อำเภอเชียงคาน” ให้ทัน “ตักบาตรข้าวเหนียว” ในช่วงเช้า วัฒนธรรมท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของที่อำเภอนี้

109741
998045

หลังจากใส่บาตรกันเสร็จแล้ว มาเดินทางชมบรรยากาศชิล ชิล ริม “แม่น้ำโขง” ชมบรรยากาศของประเทศเพื่อนบ้าน

833412
906071

กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์พระพุทธปฏิมาประทับขัดสมาธิราบนาคปรกอายุกว่า 300 ปี ภายใน “วัดศรีคุณเมือง” วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคานมาอย่างยาวนาน พร้อมชมจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามอันเลื่องชื่อของสถานที่แห่งนี้

268866

เช่าจักรยาน ปั่นชมบรรยากาศรอบ ๆ ภายใน “ถนนคนเดินเชียงคาน” ชมอาคารไม้เก่าแก่ที่ยังคงรักษาไว้เป็นอย่างดี ซึบซัมวิถีชุมชนความเป็นอยู่ของคนที่นี่ แล้วไปถ่ายรูปเช็คอิน เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

329425
430672
847655

อิ่มอร่อยกับเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ “ข้าวปุ่นน้ำแจ่ว” เมนูอาหารเช้าท้องถิ่นที่ร้าน “ป้าบัวหวานข้าวปุ้นน้ำแจ่ว”

722912

กินเมนูทานเล่น “กุ้งแม่น้ำโขงย่าง – ปูย่าง” แบบเสียบไม้ ย่างบนเตาถ่านกลิ่นหอม ๆ ชวนชิม และหากินได้เฉพาะที่นี่ เพียงเท่านั้น

921585

หลังจากอิ่มอร่อยกับเมนูท้องถิ่น ก็มาชิมเมนูขนมหวาน ขนมไทย ขนมพื้นเมืองท้องถิ่น

441784

ออกเดินทางจากถนนคนเดินด้วยระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ไปยังที่ “แก่งคุดคู้” ดื่มด่ำบรรยากาศริมแม่น้ำโขง ชมวิถีการทำอาชีพของเช้าประมงของคนที่นี่ เดินลงไปสัมผัสสายน้ำอันเย็นสบายของแก่งแห่งนี้

137576

ซึมซับธรรมชาติ สายน้ำ สายลม ชิล ชิล กันแล้ว ไปเที่ยวต่อช่วงบ่ายกันที่ “วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน” เยี่ยมชมโบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงคาน สักการะรอยพระพุทธบาทยาวบนหินลับมีด และความสวยงามของโบราณสถานแห่งนี้ที่ตั้งโดดเด่นท่ามกลางธรรมชาติล้อมรอบ

948159

เดินทางต่อไปยัง “หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ” ชมหมู่บ้านวัฒนธรรมแห่งเดียวในภาคอีสาน ที่ยังคงมีการอนุรักษ์และมีการสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ชมเรือนไม้เก่าแก่ ขนบธรรมเนียม การแต่งกาย และประวัติความเป็นมาของชาวไทดำ

769568

หลังจากออกเดินทางท่องเที่ยวมาทั้งวันรอบ ๆ เชียงคาน ก็วนกลับมากินมื้อเย็นกันกับเมนูอาหารอีสานเหนือ ภายในถนนคนเดินเชียงคานที่รัาน “เฮือนฝ้ายคำ” ร้านอาหารบรรยากาศดี เมนูอาหารอีสานอร่อย ๆ มากมาย

776843

อิ่มอร่อยกับเมนูอาหารเย็น ก็มาเดินชมวิว ชิลบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำโขง กับแสงยามเย็นของพระอาทิตย์ตกดิน … ก่อนจบทริป ชิล ชิล หนึ่งวันช้า ช้า ที่ “อำเภอเชียงคาน” จังหวัดเลย

334644

ถึงแม้ว่า “อำเภอเชียงคาน” จะเป็นเพียงอำเภอเล็ก ๆ แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงามมากมาย นี่เป็นเพียงแค่การท่องเที่ยวแค่หนึ่งวันเพียงเท่านั้น … แต่ถ้าใครอยากชิลกับบรรยากาศ ลองนอนกันสักคืน จะได้ซึบซับความชิล แล้วไปใช้ชีวิตช้า ช้า กันอย่างเต็มที่

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ปล่อยชีวิตให้เดินช้า ช้า หนึ่งวันที่ “เชียงคาน” @ จังหวัดเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook