พิกัด สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่คนพุทธควรไปเยือนสักครั้ง!

พิกัด สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่คนพุทธควรไปเยือนสักครั้ง!

พิกัด สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่คนพุทธควรไปเยือนสักครั้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอเอาใจชาวไทยพุทธสายบุญกันหน่อย วันนี้ มัชรูมทราเวล จะพาไป เที่ยว ตามรอยพระพุทธเจ้า กับ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่ประเทศอินเดียและเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ชาวพุทธควรไปเยือนกันสักครั้งในชีวิต ซึ่งนอกจากจะได้เยือนสถานที่สำคัญแล้วก็ยังเป็นการเที่ยวไปในตัวอีกด้วย ยิ่งใครที่ชอบเที่ยวตามโบราณสถาน สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ห้ามพลาดเด็ดขาด เรามีพิกัดทั้ง 4 ที่มาให้ชม ตามไปกันเลยค่ะ

1.ลุมพินีวัน : สถานที่ประสูติ

maya_devi_temple_lumbini-768x

ลุมพินีวัน หรือ อุทยานลุมพินี ตั้งอยู่ในเขตประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยที่นี่ได้รับการจัดตกแต่งเป็นอุทยานอย่างสวยงาม และมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายน่าเที่ยว สามารถเที่ยวชมและถ่ายรูปกันได้อย่างจุใจ สำหรับใครที่มาใหม่ๆ แล้วได้ยินคนเรียกอุทยานแห่งนี้ว่า ลุมมินเด ก็อย่าแปลกใจนะคะ เพราะเป็นชื่อทางราชการของที่นี่ ส่วนชื่อ ลุมพินี ที่เราคุ้นหูกัน ได้มาจากความเคยชินของชาวบ้านส่วนใหญ่ ที่ยังคงเรียกที่นี่ว่าลุมพินีอยู่นั่นเอง

เวลา เปิด-ปิด : 09:00- 17:00 น.

2.พุทธคยา : สถานที่ตรัสรู้

mahabodhi-bihar-768x431

ตามรอยพระพุทธเจ้า กับ สังเวชนียสถาน ที่ต่อมา พุทธคยา ที่ถือเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ตั้งอยู่ในเขตตำบลพุทธคยา จังหวัดคยา ประเทศอินเดีย โดยมี วิหารตรัสรู้ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุด ทั้งมีความงดงามและดูน่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก รวมถึง ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่แผ่กิ่งก้านสาขา ดูร่มรื่น และมีอายุเก่าแก่มากกว่าร้อยปี และถึงแม้ต้นโพธิ์ต้นนี้จะไม่ใช่ต้นแรกที่อยู่ในสมัยที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ แต่ก็เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และมีความหมายมากไม่แพ้กัน

เวลา เปิด-ปิด : 09:00-17:00 น.

3.สารนาถ : สถานที่แสดงปฐมเทศนา

dhamek_stupa_in_varanasi-768x

สังเวชนียสถาน แห่งที่ 3 นั่นก็คือ สารนาถ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรก ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองสารนาถ ประเทศอินเดีย และมี ธัมเมกขสถูป ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงคราวที่พระพุทธเจ้า ทรงปรารถนาให้พระอรหันต์ทั้ง 60 รูป ออกไปเผยแผ่ศาสนา ดังนั้นการมาเที่ยวที่นี่เราจะได้สัมผัสบรรยากาศที่เงียบสงบไปพร้อมๆ กับซึมซับรสพระธรรมได้อย่างแท้จริง แถมยังทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้จิตใจสงบขึ้นด้วย

เวลา เปิด-ปิด : 10:00-18:00 น.

4.กุสินารา : สถานที่ปรินิพพาน

6f37b18c-16ed-4094-95dd-4f26c

ปิดท้ายกับ สังเวชนียสถาน แห่งที่ 4 ที่ กุสินารา ประเทศอินเดีย เป็นที่ตั้งของ สาลวโนทยาน สถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเสด็จปรินิพพาน ปัจจุบันมีสถูปและวิหารที่ถูกสร้างขึ้นอย่างงดงาม เพื่อระลึกถึงการดับขันธปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ตรงบริเวณรอบๆ พื้นที่แห่งนี้ก็มีทั้งต้นสาละและต้นไม้อื่นๆ อีกมากมาย ให้บรรยากาศที่ร่มรื่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาอีกแห่งที่น่ามาเที่ยวไม่น้อย รวมถึงยังมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

เวลา เปิด-ปิด : 09:00-16:00 น.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พิกัด สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่คนพุทธควรไปเยือนสักครั้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook