5 ที่ ห้ามพลาด ไหว้พระ ยลประวัติศาสตร์เมืองลพบุรี

5 ที่ ห้ามพลาด ไหว้พระ ยลประวัติศาสตร์เมืองลพบุรี

5 ที่ ห้ามพลาด ไหว้พระ ยลประวัติศาสตร์เมืองลพบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำได้ลางๆ ว่าเคยมาเที่ยว จ. ลพบุรี สมัยครั้งยังเป็นเด็กน้อย กาลเวลาผ่านไปจนเกือบลืมเรื่องราวความสนุกของจังหวัดที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย  อาจเป็นโชคดีที่นำพาเรากลับมาลพบุรีอีกครั้ง มารำลึกความหลังเมืองลิง ถิ่นพระนารายณ์

วันนี้เด็กฝึกงานจากโคราชขออาสา พาเที่ยวเมืองลิง สัมผัสเรื่องราวประวัติศาสตร์ ไหว้พระ ชมวิว กันสักหน่อยแล้วกัน

พระปรางสามยอด

502358

394418

พูดถึงเมืองลพบุรีก็ต้องนึกถึงลิง และลิงก็เปรียบเสมือนจิ้กซอว์ที่พาให้เราเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่อยู่ในความทรงจำวัยเด็กและที่นั่นก็คือ พระปรางสามยอด

สมัยเด็กเราเคยมีโอกาสมาเยือนพระปรางสามยอดกับคุณลุง ตอนนั้นเราตื่นเต้นมาก เพราะนอกจากจะมีสถาปัตยกรรมแปลกตา ที่นี่ยังเต็มไปด้วยเจ้าลิงจ๋อตัวแสบมากมาย

พระปรางสามยอด เป็นปราสาทศิลาแลงแบบขอม เรียงต่อกัน 3 องค์ ถูกสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ภายในปราสาทประธานประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรกทรงเครื่องปราสาท ทิศใต้ประดิษฐานรูปพระโลเกศวร  ปราสาทด้านทิศเหนือ ปริษฐานรูปพระนางปรัชญาปรามิตา ดูแล้วรู้สึกถึงความเก่าแก่ และเรื่องราวประวัติศาสตร์ในอดีต

การมาครั้งนี้ไม่ได้เพียงแต่มาเที่ยวสนุกสนานเท่านั้น แต่เรายังได้รับข้อมูลของสถานที่กลับไปด้วย เป็นอีกความทรงจำในการมา จ. ลพบุรี ของเรา และเราอยากจะบอกกับตัวเองในวัยเด็กว่า “เราได้พานายมาอีกครั้งแล้วนะ”

Info

พระปรางสามยอด

ที่ตั้ง ต. ท่าหิน อ. เมืองลพบุรี จ. ลพบุรี
เปิด 08.00-18.00 น.
อัตราค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท

ศาลพระกาฬ

825549

484743

ไม่ไกลจากพระปรางสามยอดนัก เป็นที่ตั้งของศาลพระกาฬ ศาสนสถานเก่าแก่ที่ชาวลพบุรีให้ความเคารพนับถือ

ในอดีตเมือง ลพบุรี เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรขอม ศิลปะและสถาปัติยกรรมส่วนใหญ่ในเมืองจึงได้รับวัฒนธรรมขอมมามาก ศาลพระกาฬ ก็เช่นเดียวกัน

ศาลพระกาฬตั้งอยู่ในวงเวียนกลางเมืองลพบุรี สมัยก่อนชาวบ้านเรียกกันว่า ศาลสูง เพราะว่าตั้งอยู่บนฐานหินศิลาแลงสูงขึ้นจากพื้น ภายในประดิษฐานเทวรูปขอม หรือที่เรียกกันว่า เจ้าพ่อพระกาฬ

เจ้าพ่อพระกาฬ เชื่อกันว่าอาจจะเป็นพระวิษณุ หรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ในอดีตเจ้าพ่อพระกาฬนั้นมีองค์เป็นสีดำ แต่ปัจจุบันเจ้าพ่อพระกาฬไม่เหลือส่วนสีดำให้ได้มองเห็นอีกแล้ว เนื่องจากประชาชนผู้ศรัทธาเดินทางมาปิดทองจนองค์เจ้าพ่อพระกาฬสีทองอร่ามดังที่เห็น

มีตำนานเล่าว่าเมืองลพบุรีนั้นเป็นเมืองลิง เพราะพระรามได้ยกเมืองลพบุรีให้หนุมาน ลิงจึงมาอาศัยอยู่ที่นี่กันมาก  คุณจะสามารถพบเห็นเจ้าลิงน้อยที่เดินเล่นบนท้องถนนไม่ว่าจะมองไปมุมไหน ก็จะพบมันวิ่งเล่นซุกซนเต็มไปหมด ไม่ว่าบนหลังคาบ้าน บนต้นไม้ รวมไปถึงบนยอดของกำแพง ทำให้ลิงกลายเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเมื่อมาลพบุรี บางคนต้องมาเซลฟี่กับเจ้าจ๋อ ไม่อย่างนั้นก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองลิง…ใช่ไหมล่ะ

Info

ศาลพระกาฬ

ที่ตั้ง ริมทางรถไฟ ด้านทิศตะวันออกของพระปรางสามยอด ต. ท่าหิน อ. เมืองลพบุรี จ. ลพบุรี
เปิด 08.00-16.30 น.

ย้อนอดีตที่ พระนารายณ์ราชนิเวศน์

847336

919837

หากคุณได้มีโอกาสในการเดินทางมาที่ จ.ลพบุรี สถานที่ห้ามพลาดอีกที่หนึ่งก็คงจะเป็น พระนารายณ์ราชนิเวศน์ด้วยกระแสของละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ฉากสำคัญต่างๆ ในละครที่ในปัจุบันยังหลงเหลืออยู่ก็คือ พระนารายณ์ราชนิเวศน์นั่นเอง

พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2209  สมัยของพระนารายณ์มหาราช โดยใช้วิศวกรฝรั่งเศสและอิตาลี เป็นผู้ร่วมกันออกแบบสร้างพระราชวัง กำแพงเมือง และป้อมปราการต่างๆ ใช้เพื่อเป็นที่ประทับและต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

ปัจจุบันเราสามารถเข้ารับชมและไปตามรอยละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ยังคงเป็นกระแสนิยมทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชนไม่ขาดสาย นอกจากนี้ปริเวณพระนารายณ์ราชนิเวศน์นี้ยังมีการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่จะจัดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี บอกเลยว่าเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัดที่เหมือนคุณได้ย้อนยุคไปอยู่ในสมัยพระนารายณ์เลยล่ะ

Info

พระนารายณ์ราชนิเวศน์

ที่ตั้ง ถ. สรศักดิ์ ต. ท่าหิน อ. เมืองลพบุรี จ. ลพบุรี
เปิด 07.30-17.30 น.
อัตราค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท

ไหว้พระขอพรที่ เจดีย์พุทธคยากลางน้ำ

535096
763624

เดินทางกันต่อมาที่ อ. บ้านหมี่ มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ในเจดีย์พุทธคยากลางน้ำ

เมื่อเราได้ก้าวเท้าเข้ามาสู่วัดห้วยแก้วอันเงียบสงบ สิ่งแรกที่เห็นคือ เจดีย์ที่สูงเด่นเป็นสง่าที่กลางสระน้ำสีเขียว เจดีย์พุทธคยากลางน้ำ หรือ พระเจดีย์มหาเมตตารัตนะรังษี เป็นเจดีย์กลางน้ำศิลปะร่วมสมัย ด้านนอกสร้างด้วยหินทรายลักษณะคล้ายกับปราสาทขอม

ด้านนอกประดิษฐานพระพุทธรูป 8 องค์ ประจำทิศต่างๆ 8 ทิศ มีสะพานเดินเข้าไปหาองค์เจดีย์ ตรงซุ้มประตูมีลักษณะที่เหมือนกับ โคปุระ ศิลปะแบบขอม  ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ด้านล่างมีพระพุทธรูป หยกเขียว และ หยกขาว 8 องค์ ล้อมรอบ

พระเจดีย์สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านที่หวังจะให้เป็นที่เคารพสักการะ และเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

Info

พระเจดีย์มหาเมตตารัตนะรังษี

ที่ตั้ง ต. มหาสอน อ. บ้านหมี่  จ. ลพบุรี
เปิด 06.30-18.00 น.

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ นั่งรถ ไหว้พระ ชมอ่างเก็บน้ำ

508812
703106

การมาลพบุรีครั้งนี้เราได้มีโอกาสเดินทางไปยัง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งถือเป็นการมาเที่ยวที่นี่ครั้งแรก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลพบุรีอีกด้วย

ที่นี่มีบริการรถลากจูงชมสันเขื่อนฯ ระยะทางไป – กลับ 9,720 เมตร ระหว่างที่เรานั่งรถลากจูงนั้นเราก็จะได้สัมผัสกับอากาศที่สดชื่นโปรดโปร่ง ลมเย็นสบาย นอกจากนี้ยังมีมัคคุเทศก์ตัวน้อย ที่จะให้ข้อมูลในการนั่งรถลากจูงตลอดการเดินทางอีกด้วย

รถลากจูงพาเรามาถึงปลายทางที่เราจะได้พบกับ พระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย (หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก) อยู่บริเวณท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ถ้ามาเที่ยวที่นี้แล้วไม่ได้มาไหว้หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก เหมือนว่ามาไม่ถึงเขื่อนป่าสักฯ ก็ว่าได้

Info

เขื่อนป่าสักชลสิทธ์

ที่ตั้ง ต. หนองบัว อ. พัฒนานิคม จ. ลพบุรี
เปิด 08.00-20.00 น.
โทร. 036-494-291, 036-494-243

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ 5 ที่ ห้ามพลาด ไหว้พระ ยลประวัติศาสตร์เมืองลพบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook