เขากำแพง เส้นทางเดินป่าสุดดิบที่แทบจะไม่มีคนรู้จัก

เขากำแพง เส้นทางเดินป่าสุดดิบที่แทบจะไม่มีคนรู้จัก

เขากำแพง เส้นทางเดินป่าสุดดิบที่แทบจะไม่มีคนรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นทางเดินป่าทั่วเมืองไทยนั้นเรียกได้ว่ามีอยู่มากมายหลายสิบเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางระยะสั้นหรือระยะยาว ซึ่งแต่ละเส้นทางนั้นก็มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไปตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวสายเดินป่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่าแบบดิบๆ ธรรมชาติแบบสุดๆ แล้วละก็ Sanook! Travel มี เส้นทางเดินป่าเขากำแพง มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองสัมผัสกัน ที่นี่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จะรู้จักกันเฉพาะในหมู่นักเดินป่าเท่านั้น เป็นเส้นทางเดินป่าสุดดิบที่ตั้งอยู่ใน จังหวัดกาญจนบุรี ลองไปดูกันว่าเส้นทางเดินป่าแห่งนี้จะมีความเป็นธรรมชาติแค่ไหนกันบ้าง

 เส้นทางเดินป่าเขากำแพง
 เส้นทางเดินป่า

เขากำแพง อยู่ในอุทยานเฉลิมรัตนโกสินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี มีความสูง 1,257 (วัดได้ 1,200) จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระยะทางเดินประมาณ 6 กิโลเมตร

เขากำแพง

โดยทริปนี้มีสมาชิกร่วมทริปทั้งหมด 9 คน เจ้าหน้าที่นำทาง 2 คน รวมเป็น 11 คน ค่าใช้จ่ายทุกอย่างหารกันหมด ไม่จ้างลูกหาบ ของกองกลางช่วยกันแบก

เดินป่าเขากำแพง

เส้นทางเดินสู่เขากำแพงชันมาก ชันแทบตลอดทาง ชันแทบอยากคลาน ยุงเยอะ ทากก็มี ทางเดินลื่น ใครที่จะมาเดินป่าที่นี่ควรเตรียมพร้อมในเรื่อง อุปกรณ์กันทากและยุง รวมไปถึงเครื่องแต่งกายให้พร้อมกับสถานที่ที่สุด

เส้นทางเดินสู่เขากำแพงชันมาก

เขากำแพง มีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่เยอะมาก บนเขาวันที่ไปน่าจะมีไม่ถึง 20 คน เพราะไม่มีคนมาเยือนเยอะทางเดินขึ้นเขาร่องลอยทางเดินเลยไม่ชัดเจน

ช่วงแรกเป็นป่าไผ่ค่อนข้างโปร่ง ทำให้มองทางคิดว่า ซ้ายก็ไปได้ ขวาก็ไปได้ หรือจะไปทางไหนก็ได้ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่นำทางหลงป่าแน่

เดินผ่านป่าไผ่ขึ้นไปจะเจอเขาโบราณ พบซากกำแพงหินเก่าแก่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทางช่วงนี้เป็นหินลอยพร้อมทำให้ลื่นได้ทุกเวลา ชันมากบางช่วงมีเชือกให้จับเดินขึ้นไป

เดินผ่านป่าโบราณก็จะถึงที่พักจุดแรก มีจุดเติมน้ำ (มีจุดเดียว) มีห้องน้ำด้วย (มีจุดเดียวเช่นกัน)

เขากำแพง
เขากำแพง เส้นทางเดินป่า

พักหายเหนื่อยทานข้าวกลางวันเรียบร้อยก็เริ่มเดินขึ้นเขากำแพงกันต่อ จุดที่ที่ท้าทายขาคือเนินสามก้าว คือเดินสามก้าวแล้วพัก จะคลานขึ้นก็ได้มันลื่นด้วย เนินสามก้าวเป็นทางชันลากยาวขึ้นเรื่อยๆ มองแทบไม่เห็นทางราบ

เขากำแพง

เมื่อเดินผ่านเนินสามก้าวมาได้ก็จะเห็นยอดเขากำแพงอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล แต่ทางขึ้นก็ยังชันเหมือนเดิมทางเดินปกคลุมด้วยหญ้าคาสูงท่วมหัวเดินขึ้นไปใกล้ยอดก็จะเจอป่าทึบมีทั้งทากและยุง ผ่านจุดนี้ไปก็ถึงยอดเขากำแพง ที่ความสูง 1,200 เมตร (วัดจากนาฬิกา) เจ้าหน้าที่บอกว่าจุดป้ายที่บอกว่าสูง 1,257 ไม่ใช่จุดที่สูงที่สุด จุดที่สูงต้องขึ้นไปอีกนิดตรงป่าทึบ (แต่เขาไม่ให้ขึ้นไป ป่ามันปิด) เดินอีกนิดก็ถึงที่ตั้งแคมป์ สภาพคือต้องถางหญ้าหาที่กางเต็นท์เอง  ร่องรอยเก่าแทบไม่มี พื้นที่กางเต็นท์น้อย ผูกแปลน่าจะโอเคกว่า เขากำแพงมีความอุดมสมบูรณ์ของป่านะ เขากำแพงตอนกลางคืนนั่งล้อมวงมองแสงจันทร์สว่างและสวยมากเป็นพิเศษ เขากำแพงมีวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวย เขากำแพงมีเนินสามก้าว เขากำแพงเราได้มิตรภาพใหม่กลับมา

จะเห็นยอดเขากำแพง
เขากำแพง
เขากำแพง
ยอดเขากำแพง

และนี่ก็คือความทรงจำทุกอย่างที่เราได้ประสบพบเจอในการผจญภัยสู่ยอดเขากำแพง ความดิบของธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ และความท้าทายในทุกก้าวเดิน เป็นเป้าหมายของนักเดินทางสายผจญภัยอย่างแท้จริง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เขากำแพง

75220765_2127677577537317_285

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ เขากำแพง เส้นทางเดินป่าสุดดิบที่แทบจะไม่มีคนรู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook