ยะลา...ฝากหัวใจไว้ปลายด้ามขวาน

ยะลา...ฝากหัวใจไว้ปลายด้ามขวาน

ยะลา...ฝากหัวใจไว้ปลายด้ามขวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากพูดถึงสามจังหวัดชายแดนใต้ คนก็จะติดว่ามันไกล และน่ากลัว แต่หากใครมีโอกาสมาเที่ยวสักครั้ง อย่างวันนี้นวลจะพาไปเยือน “จังหวัดยะลา” กันครับ

นวลเชื่อว่าแฟนจ๋าจะต้องหลงเสน่ห์ธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิตในที่มีความหลากหลาย และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดมา ทั้งชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน ที่นับได้ว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของจังหวัดยะลา และสามจังหวัดชายแดนใต้

“สิบปากว่า ไม่เท่ากับตาเห็น” การฟังแค่คำบอกเล่า ไม่ทำให้รู้จักและเข้าใจ เท่ากับเราไปเห็นด้วยตาตนเอง นวลรับรองว่าวามชายแดนใต้ จะทำให้เราตกหลุมรัก แน่นอนครับ

005

คำว่า “ยะลา” มาจากภาษาพื้นเมืองเดิมว่า “ยะลอ” ที่แปลว่า “แห” เป็นเมืองชายแดนภาคใต้ที่มีความน่าสนใจทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเมืองที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชนต่างเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน และอิสลาม ไว้ได้อย่างลงตัว

006

คนยะลาส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายมลายู รองลงมาคือ ชาวไทยพุทธ, ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวซาไก อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 4 จังหวัดของไทยที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามครับ
การเดินทางไปยะลา

007

สำหรับแฟนจ๋าที่อยากมาเที่ยวยะลา ก็มีวิธีการเดินทางอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น

- รถยนต์ส่วนตัว

จากกรุงเทพฯ ไปยะลา ใช้ทางหลวงหมายเลข  4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านสุราษฎร์ธานี ทุ่งสง พัทลุง หาดใหญ่ แล้วเดินทางต่อไปทางปัตตานี จนถึงยะลา

- รถไฟ

มีรถไฟออกจากสถานีหัวลำโพงไปถึงสถานียะลาทุกวัน สามารถตรวจสอบเที่ยวรถไฟเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ procurement.railway.co.th

- รถโดยสารประจำทาง

มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-ยะลา ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว

- เครื่องบิน

โดยปกติแล้วไม่มีเที่ยวบินตรงมายังยะลา แต่แฟนจ๋าสามารถนั่งเครื่องไปลงที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังจากนั้นค่อยต่อรถยนต์ไปยังยะลาได้ แต่อดใจรออีกนิดนะครับ กลางปี2020 สนามบินเบตงก็คงจะเปิดแล้ว สามารถตรวจสอบเที่ยวบินเพิ่มเติมได้ที่ : https://air.asia/whNUA

008

สะพานดำ

พิกัด : https://goo.gl/maps/BXCJzNaeAiLFijqM8

สะพานรถไฟ-สะพานดำ ข้ามแม่น้ำปัตตานี ช่วงรอยต่อ ตำบลยุโป กับเขตตลาดเก่าเทศบาลนครยะลา ใกล้สถานีรถไฟยะลา

 009

สะพานรถไฟ-สะพานดำ เป็นจุดถ่ายภาพยอดฮิตของชาวยะลา และนักท่องเที่ยวไปแล้ว เพราะสะพานเหล็กสีดำแห่งนี้ เปรียบเสมือนเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองยะลาก็ว่าได้ครับ

Street Art แห่งเมืองยะลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/P2Eisbdp488Dr9MS7

010

Street Art แห่งเมืองยะลา หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า "Yala Bird City Street Art"  อยู่บริเวณย่านเมืองเก่าชุมชนประชานุกูล ถนนนวลสกุล อ.เมือง จ.ยะลา  โดยเป็นการรวบรวมงานศิลปะบนท้องถนนจากศิลปินชื่อดังอย่าง Alex Face, October 29, BigDel และศิลปินอีกหลายท่าน

011

เราสามารถเดินชมผลงานศิลปะที่แต่งแต้มไปบนกำแพง ผนังบ้าน ที่เหมือนการชุบชีวิตตึกรามเก่าแก่ให้กลับมามาสดใสอีกครั้ง เดินหามุมเก๋ ๆ เก็บภาพไปอวดเพื่อน ๆ กันได้เลย

012

Graffiti ช้างเผือกใหญ่เท่าตึกสามชั้น

พิกัด : หน้าเซียงตึ้ง โรงหนังรามันเก่า

014

Bird City Street Art “เสพศิลป์ ถิ่นบินหลา” นำเสนอเรื่องราวของความรักที่อบอุ่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรม รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่าง ที่เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งภาพวาดจะมีทั้งหมด 6 จุด บนผนังบ้านภายในชุมชน นับว่าเป็นภาพที่สร้างสีสัน ลดภาพความรุนแรง สร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับเมืองยะลา

015

ตรอกร้านซุป

พิกัด : https://goo.gl/maps/muwQCPeNmrPJ1XHJA

ซอยมัสยิดกาโบหรือที่ชาวบ้านในพื้นที่บางคนเรียกกันว่าตรอกร้านซุป ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมร้านซุประดับตำนานของจังหวัดยะลาก็ว่าได้นะครับ ด้วยจำนวนร้านอาหารที่มีเมนูประเภทซุปรวมกันอยู่เป็นจำนวนมากเกือบสิบร้านและเปิดให้บริการมานานกว่า 60 ปี

016

ร้านซุปแบเซ็ง

พิกัด : https://goo.gl/maps/muwQCPeNmrPJ1XHJA

ร้านซุปเก่าแก่เปิดมาแล้วกว่า 60 ปี  เป็นร้านซุปยุคบุกเบิกศูนย์รวมร้านซุปที่นี่ก็ว่าได้ จากรุ่นแรกโดยนายเซ็ง มะ ถึงรุ่นปัจจุบันทายาทรุ่นที่ 3 แต่ยังคงความอร่อย และชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการคอซุปตลอดมาเลยครับ

017

ถ้ำกระแซง

พิกัด : https://goo.gl/maps/kG948JNWBua4HBgu7

018

ถ้ำกระแชงแห่งนี้มีลักษณะเด่นตรงที่มีลำธารไหลผ่านลอดถ้ำ โดยปากถ้ำนั้นเป็นโพรงใหญ่ เมื่อมองออกไปภายนอกจะได้เห็นทิวทัศน์ของป่าไม้ที่แสนร่มรื่น

019

020

สะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลา

เป็นทั้งทางสัญจรหลักจากยะลาสู่เบตง อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ที่เราสามารถมองเห็นคุ้งน้ำที่ทอดตัวไปตลอดแนวเขา ของทะเลสาบฮาลาบาลา แนะนำให้จอดรถแวะชมวิวตรงนี้กันดูครับได้ภาพสวยๆ กลับไปแน่นอน
สะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/4y6pS7fbMNUVnesW6

021

เรานอนกันที่คูลแค้มปิ้ง รีสอร์ท ทะเลหมอกส่วนตัวใกล้หมอกอัยเยอร์เวง

นวลนอนบ้านพัดลม ที่บอกเลยว่าถึงไม่มีแอร์ก็เย็นสบาย เครื่องอำนวยความสะดวกครบ สะอาดและมีห้องน้ำส่วนตัว คือคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปเพียงแค่คืนละ 500 บาทเท่านั้นเองครับคูลแค้มปิ้ง รีสอร์ท ทะเลหมอกส่วนตัวใกล้หมอกอัยเยอร์เวง

พิกัด : https://goo.gl/maps/4y6pS7fbMNUVnesW6

022

ตื่นเช้านั่งจิบกาแฟชมทะเลหมอก ดื่มด่ำกับอากาศกาศดี ๆ ที่หาไม่ได้จากความวุ่นวายในเมืองหลวง ที่ควัน และฝุ่นมากมาย พี่สูดดมเข้าไปร่างกายก็เป็นภูมิแพ้ (เพลงมา)

023

ทะเลหมอก อัยเยอร์เวง

พิกัด : https://goo.gl/maps/P2TstAiwaYckUoc86

024

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวงความมหัศจรรย์แห่งเมืองยะลา ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของยะลาเลยก็ว่าได้นะครับ ในช่วงเช้าของแต่ละวันจะมีสายหมอกที่ลอยผ่านขุนเขาที่สลับซับซ้อน เป็นช่วงเวลาที่งดงามมากจริงๆ

025

ร้านข้าวยำปักษ์ใต้

พิกัด : https://goo.gl/maps/Y2jaofjZ1uM1KSnF6

ข้าวยำปักษ์ใต้ เป็นวัฒนธรรมอาหารการกินอย่างหนึ่งของคนไทยในภาคใต้ น้ำปรุงของข้าวยำปักษ์ใต้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยก็คือ น้ำบูดู แต่แท้จริงแล้วในการทำข้าวยำภาคใต้ยังมีน้ำปรุงอีกหลายอย่างที่คิดค้นตามแต่ละท้องถิ่นข้าวยำจึงเป็นวัฒนธรรมร่วมตั้งแต่ภาคใต้ของประเทศไทยไปจนถึงแหลมมลายูและหมู่เกาะในอินโดนิเซีย เหมือนภาษามลายูนั้นแหละครับ

026

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

พิกัด : https://goo.gl/maps/gbwy1qtJiLWknjjd7

027

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือชื่อเดิม คือ น้ำตก “วังเวง” หรือ "อัยเยอร์เค็ม" เพราะเรียกตามชาวจีนที่มาทำเหมืองกับฝรั่งในยุคมลายูเป็นอานานิคมอังกฤษ ชื่อ เข่ง ชาวบ้านเรียก "ไอเข่ง" "ไอเกง" เพี๊ยนเป็น "อัยเยอร์เค็ม"เป็นน้ำตกที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงกว่า 30 เมตร รอบบริเวณปกคลุมไปด้วยพรรณไม้เขียวขจี

028

เราตั้งแคมป์ที่ยอดฆูนุงซีลีปัต Gunung Silipat Thailand - ฆูนุงซีลีปัต ประเทศไทย

Tel : 081 097 5510

พิกัด : https://goo.gl/maps/U27FDMyJZFJm8UAWA

029

ยอดเขาฆูนุงซีลีปัต

Gunung Silipat Thailand - ฆูนุงซีลีปัต ประเทศไทย

Tel : 081 097 5510

พิกัด : https://goo.gl/maps/U27FDMyJZFJm8UAWA

ชื่อของยอดเขา ฆูนุงซีลีปัต อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่ที่นี่คือยอดเขา และจุดชมวิวทะเลหมอก ที่มีจุดเด่นคือคุณสามารถมาชมทะเลหมอกที่นี่ได้แบบ 360 องศาเลยครับ

ยอดเขาฆูนุงซีลีปัต

Gunung Silipat Thailand - ฆูนุงซีลีปัต ประเทศไทย

Tel : 081 097 5510

พิกัด : https://goo.gl/maps/U27FDMyJZFJm8UAWA

030

ไฮไลท์ของยอดเขา ฆูนุงซีลีปัต นั่นก็คือบริเวณจุดชมวิวเทือกเขาที่กว้างใหญ่ ที่แฟนจ๋าสามารถมองออกไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และด้วยความที่ป่าแถบนี้เป็นป่าดิบชื้น จึงทำให้มีทะเลหมอกให้เราได้ชมเกือบตลอดทั้งปีเลยนะครับ

031

อุโมงค์ปิยะมิตร

พิกัด : https://goo.gl/maps/fqU1NcrbvigkbsmH7

032

สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ ปลายด้ามขวานไทย อุโมงค์ปิยะมิตร ที่นี่ในอดีตเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคอมมิวนิสต์มลายา เป็นทั้งที่อยู่อาศัย และสถานที่หลบภัยของคอมมิวนิสต์

ซึ่งภายในอุโมงค์มีความยาวรวมกว่า 1 กิโลเมตร ระหว่างทางเดินไปสู่อุโมงค์ต้องเดินผ่านป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ๆ และด้านหน้าอุโมงค์ยังมีพิพิธภัณฑ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ให้เราได้ศึกษาประวัติความเป็นมาด้วยนะครับ
อุโมงค์ปิยะมิตร

033

 

ในเมืองเบตง จะมีภาพสตรีทอาร์ทซ่อนอยู่เยอะมาก ลองตามหาดูนะครับ แล้วที่พลาดไม่ได้เลย คือการถ่ายรูปคู่กับป้ายทะเบียนรถเบตง เพราะนี่คือป้ายทะเบียนที่เป็นชื่ออำเภอที่เดียวในไทยเลยนะครับ

034

Street Art เบตง เป็นผลงานที่ถูกวาดขึ้นด้วยฝีมือของ นักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อโปรโมทงาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง

035

Street Art ซอยประพันธ์เภสัช

พิกัด : https://goo.gl/maps/XWbsWA3FYpTY61Az8

โดยภาพที่ถูกเขียนส่วนใหญ่ จะเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่จริงใน อ.เบตง เช่น ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งภาพถูกวาดทั้งหมด 11 จุด ทั้งบนผนัง กำแพง ใต้สะพาน และตัวอาคารหลายจุดรอบเมืองเบตงเลยครับ

036

ร้านบ้านคุณชาย

พิกัด : https://goo.gl/maps/7o5ja3kvAc9FhRqm6

แน่นอนว่าเมนูแนะนำของเบตงที่มีชื่อเสียงที่สุด คงหนีไม่พ้น “ไก่เบตง”  ซึ่งความพิเศษของไก่เบตงนั้นก็คือความนุ่มของเนื้อไก่ บวกกับน้ำซอสที่ราดมาบนไก่รสชาติกลมกล่อมกำลังดี เป็นเมนูแนะนำที่ต้องลองมาทานด้วยตัวเองอร่อยมาก ๆ ลองแล้วจะติดใจบอกเลย

037

จากจุดชมวิวเบตง เราจะเห็นหอนาฬิกาคู่บ้านคู่เมืองของเบตง ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่กับเมืองเบตงมาช้านาน เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางของเมือง บริเวณจุดตัดของถนนสุขยางค์กับถนนรัตนกิจ ที่สร้างด้วยหินอ่อนขาวนวลอันเลื่องชื่อจากยะลา ที่ได้รับการยอมรับว่าแข็งแรง สวยงาม และคงทนถาวร
อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

พิกัด : https://goo.gl/maps/aJTXVzBBKVJuXxCk7

038

อุโมงค์ลอดภูเขาแห่งแรกของประเทศไทย ที่ขุดทอดโค้งให้รถวิ่งไปมา ความยาวตลอดอุโมงค์ ประมาณ 268 เมตร และทำเป็นทางเดินตลอดสองข้างทาง ในช่วงเวลาเย็นจะเปิดไฟประดับอุโมงค์สวยมาก

039

เซ้ง ติ่มซำ

พิกัด : https://goo.gl/maps/LATofYVdwSAM6Wvy5

มาเบตงทั้งทีไม่ลองติ่มซำเห็นจะไม่ได้ เพราะที่นี่มีประชากรเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เยอะพอสมควร เพราะฉะนั้นติ่มซำของที่นี่จึงมีรสชาติอร่อยแบบดั้งเดิม ที่มีให้เลือกทานกันหลากหลายร้านในยามเช้า เป็นมื้อเช้าที่จะทำให้แฟนจ๋าอิ่มอร่อย และมีความสุขกับบรรยากาศของความเป็นเบตงได้เลยละ

040

กาแฟต้มตุ๋น

พิกัด : https://goo.gl/maps/TUzy2rNdccCnE1Ls5

ร้านกาแฟสดข้างทางที่เท่มากเลยครับ เพราะนี่คือกาแฟต้มตุ๋นที่ไม่ธรรมดา บาริสต้าดั๊กบอกว่า เค้าใช้วิธีต้มกาแฟในหม้อต้ม และตุ๋นนมในหม้อตุ๋นให้ได้กาแฟเมนูแปลก ๆ มาให้นวลได้ชิม

แล้วเมนูกาแฟที่ขายก็เป็นเมนูที่ไม่เคยเห็นที่ไหนจริง ๆ ราคาแก้วละ 30-40 บาทเองครับ มาเบตงต้องลอง บอกเลย

การเดินทางไปยะลาของนวลในครั้งนี้ นวลใช้วิธีบินไปลงที่สนามบินหาดใหญ่เพื่อที่จะเช่ารถขับไปยังยะลา

สำหรับแฟนจ๋าที่แพลนจะไปเที่ยวยะลา หรือเบตงก็เตรียมพบกับข่าวดีได้เลย เพราะกลางปีหน้า เบตงจะมีสนามบินเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วนะครับ

ส่วนหากใครจะเที่ยวใต้ หรือบินไปลงหาดใหญ่แบบนวล ก็ลองเข้าไปดูเที่ยวบินคุ้มๆ กับแอร์เอเชีย สายการบินประจำของนวลได้

ยิ่งตอนนี้บินในประเทศสามารถเช็คอิน ปริ๊นบอร์ดดิ้งพาส และโหลดกระเป๋าด้วยเครื่องโหลดอัตโนมัติได้สะดวกมาก ๆ เลยนะครับ

จองหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://air.asia/whNUA

042

วันที่ตัดสินใจเดินทางมายะลา ในใจก็หวั่น ๆ ด้วยสิ่งที่สื่อนำเสนอออกมาถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

แต่เห้ย...เราเดินทางมาครึ่งค่อนชีวิตแล้วนะ จะไม่ให้ตัวเองไปสามชายแดนใต้จริง ๆ เหรอ...

เอาหวะถ้าเกิดอะไรขึ้นจริง ๆ อย่างน้อยก็ไม่เสียดายแล้วละ ที่ครั้งนึงเราก็ได้มาเหยียบปลายด้ามขวาน

แต่ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในยะลานั้น สิ่งที่ได้พบเจอ มันกลับตรงกันข้ามกับสิ่งที่เรารับรู้มาตลอด ผู้คนยังใช้ชีวิตเป็นปกติ รอยยิ้มที่แสนจริงใจ น้ำใจไมตรีที่หยิบยื่นให้กับผู้มาเยือนอย่างเรา มันทำให้นวลตกหลุมรัก แล้วนี่จะไม่ใช้ครั้งแรก และครั้งเดียวที่เราจะได้เจอกัน

"ยะลา...ฝากหัวใจไว้ปลายด้ามขวาน"

อัลบั้มภาพ 80 ภาพ

อัลบั้มภาพ 80 ภาพ ของ ยะลา...ฝากหัวใจไว้ปลายด้ามขวาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook