15 สิ่งที่ไม่ควรทำบนรถไฟญี่ปุ่น

15 สิ่งที่ไม่ควรทำบนรถไฟญี่ปุ่น

15 สิ่งที่ไม่ควรทำบนรถไฟญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม สุภาษิตนี้ยังใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา รถไฟถือเป็นการขนส่งหลักของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเวลาใช้บริการรถไฟเราก็ควรรักษากฎระเบียบไม่ให้ใครเขามาว่าเอาได้

เรามาดูกันดีกว่าจากผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นแล้ว สิ่งไหนที่พวกเขาคิดว่า “ไม่ควรทำ” บนรถไฟมากที่สุด (ผลสำรวจจากชาวญี่ปุ่นทั้งหมด 930 คน)

อันดับที่ 15 อ่านหนังสือพิมพ์เมื่อคนเยอะ (10.9%)

15-thing-not-to-do-on-train_1

แน่นอนว่าการอ่านหนังสือพิมพ์เวลาคนเยอะ ๆ คงเกะกะคนอื่นน่าดู ไหนจะกางเปลี่ยนหน้าอีก หากในช่วงเวลาเร่งรีบที่คนเบียดแน่นเป็นปลากระป๋อง แม้จะรักการอ่านแค่ไหน แต่หากรบกวนคนอื่นก็ไม่ควรทำน้า

อันดับที่ 14 ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (20%)

คำตอบนี้สำหรับคนที่ใช้รถไฟทั่วไปที่ไม่ใช่รถไฟชินคันเซ็น เพราะหากในชินคันเซ็นการดื่มนั้นเป็นเรื่องปกติ บนรถไฟเองยังมีขายเลย แต่เราไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในรถไฟประเภทอื่นๆ นะจ๊ะ

อันดับที่ 13 ทานอาหารบนรถไฟ (26.3%)

เช่นเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แน่นอนว่าการโดยสารรถไฟนานๆ และนั่งที่นั่งสำหรับมีที่รองสำหรับทานอาหารนั้นไม่เป็นไร สามารถกระทำได้ แต่สำหรับรถไฟในเมืองที่คนหนาแน่นนั้น การกินข้าวจริงจังคงลำบากคนอื่น หากเป็นของทานขบเคี้ยวเล็กๆ น้อยๆ ยังพออะลุ่มอล่วย

อันดับที่ 12 ฉีดน้ำหอมหรือโคโลญจ์ที่มีกลิ่นแรง (27.6%)

15-thing-not-to-do-on-train_2

สำหรับคนญี่ปุ่นโดยปกติแล้วไม่ได้มีปัญหาสำหรับคนฉีดน้ำหอมแต่อย่างใด แต่บางมีถ้ามันฉุนเกินไป การโดยสารรถไฟที่แออัดกลิ่นนั้นอาจรบกวนคนอื่นมากกว่าจะทำให้คนอื่นประทับใจนะ

อันดับที่ 11 ทิ้งขยะ (28.2%)

จริงๆ เรื่องนี้ไม่ว่าในรถไฟหรือในที่สาธารณะก็ไม่ควรทำทั้งสิ้น ที่ญี่ปุ่นอาจจะหาถังขยะได้ยากสักหน่อย ทางที่ดีที่สุดควรพกขยะไปทิ้งที่บ้านดีกว่า

อันดับที่ 10 เมาในรถไฟ (31.7%)

เรื่องนี้อาจจะประเมินยากเสียหน่อย ถ้าเมาในระดับที่โดยสารรถไฟได้อย่างไม่เป็นปัญหาล่ะก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเมาในระดับที่ทรงตัวไม่ไหว หรืออยู่ในระดับที่แย่มากๆ แน่นอนว่ารบกวนคนอื่นชัวร์

อันดับที่ 9 รีบจนไม่สนใจคนอื่น (32.2%)

15-thing-not-to-do-on-train_3

รถไฟญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างตรงเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นคุณสามารถทราบเวลาของรถไฟล่วงหน้าได้ ควรรู้จักเผื่อเวลาและวางแผนการเดินทาง ดีกว่ามารีบตาตื่นวิ่งกันสุดขา จะพลั้งเกิดอุบัติเหตุได้นาาา

อันดับที่ 8 ใช้สมาร์ทโฟนขณะที่ผู้โดยสารหนาแน่น (36.3%)

เช่นเดียวกับอันดับที่ 15 แน่นอนว่าการใช้สมาร์ทโฟนจะเป็นการฆ่าเวลาที่ดีที่สุด แต่คุณต้องพึงระลึกไว้ว่าในรถไฟที่แน่นขนัด การมัวแต่จ้องหน้าจอจนไม่สนคนอื่นก็สร้างปัญหาให้คนอื่นเช่นกัน

อันดับที่ 7 แต่งหน้า (40.5%)

15-thing-not-to-do-on-train_4

จริง ๆ เรื่องนี้นอกจากจะรบกวนผู้โดยสารที่นั่งข้างเคียงแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวด้วยนะ หากรถไฟเบรคกะทันหันละก็..อึ๋ย ไม่อยากคิดเลย

อันดับที่ 6 เดินชนคนอื่นเวลาเข้าหรือออกจากรถไฟ (42.4%)

เช่นเดียวกับข้อที่เร่งรีบ การเดินเข้าออกรถไฟกระแทกคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำเช่นกัน อย่างน้อยพูดขอทางว่า “ซุมิมาเซน” หรือ “โกเมนนาไซ” สักนิดยังดีกว่า

อันดับที่ 5 ใส่หูฟังเสียงดัง (54%)

ควรเปิดเสียงแต่พอดี ไม่ให้เสียงดังเล็ดลอดออกมาจากหูฟัง เพราะนอกจากจะรบกวนคนที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อหูด้วย

อันดับที่ 4 ถือกระเป๋าเกะกะ (54.1%)

เวลาคนเยอะ ควรปลดกระเป๋าเป้สะพายหลังมาถือไว้ หรือมาไว้ด้านหน้า เพราะหากสะพายจะชนคนอื่นเอาได้ แถมยังเกะกะกินที่ ทำให้คนอื่นไม่สามารถเขยิบชิดกันได้ด้วย

อันดับที่ 3 คุยโทรศัพท์ (56.3%)

15-thing-not-to-do-on-train_5

ที่ญี่ปุ่นการคุยโทรศัพท์บนรถไฟเป็นเรื่องเสียมารยาทอย่างมาก แนะนำให้ตัดสายทิ้งยังดีกว่า แค่รับขึ้นมาบอกว่า “คุยไม่ได้ อยู่บนรถไฟ” ยังยาวเกินไปที่จะพูดเลย

อันดับที่ 2 คุยเสียงดัง (58.5%)

แม้ว่าจะไม่ใช่การคุยโทรศัพท์ การคุยกับเพื่อนเสียงดังก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะใช่ว่าคนข้าง ๆ เขาอยากจะฟังสิ่งที่คุณคุยกันเสียเมื่อไหร่

อันดับที่ 1 นั่งเก้าอี้มากเกินกว่า 1 ตัว (72.8%)

15-thing-not-to-do-on-train_6

สำหรับคนที่สัมภาระเยอะ ควรนำสัมภาระวางไว้บนที่วางเหนือศีรษะ ซึ่งทางรถไฟจัดเอาไว้ให้ หรือหากได้นั่งก็ควรเอาสัมภาระไว้ระหว่างขาเพื่อไม่ให้เกะกะคนอื่น

ทั้งหมดนี้อาจจะเหมือนว่าเยอะ แต่ที่จริงแล้วนี่คือมารยาทพื้นฐานของการใช้รถสาธารณะเลยนะ การใช้ของสาธารณะเราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราไม่อยากเห็น ได้กลิ่น ได้ยินอะไร คนอื่นก็รู้สึกไม่ต่างกันจากเราเลย หากเราจะเก็บเอามารยาทนี้มาใช้ที่ไทยบ้าง บ้านเราคงน่าอยู่ขึ้นอีกเป็นกองเลยล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook