เที่ยวชุมชนบ่อสวก Handcraft สร้างแรงบันดาลใจ

เที่ยวชุมชนบ่อสวก Handcraft สร้างแรงบันดาลใจ

เที่ยวชุมชนบ่อสวก Handcraft สร้างแรงบันดาลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โยนความเหนื่อยล้า... ยกก๊วนเที่ยวทั้งบ้าน แอ่วบ่อสวก Local Slowlife ปล่อยกายไปกับธรรมชาติ ออกไปใช้ชีวิตช้าๆ ณ ชุมชนบ่อสวก จังหวัดน่าน เมืองน่ารักที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนหลงใหล โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ ชวนนักเดินทางทุกครอบครัวไปแอ่วเหนือ สัมผัสวิถีถิ่นอย่างลึกซึ้งภายใต้โครงการ I AM LOCAL เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนบ่อสวก จังหวัดน่าน

img_9230
img_9093

สัมผัสกิจกรรม Handcraft สุดคูล ในชุมชนเล็กๆ “บ่อสวก” ท่องเที่ยว และเรียนรู้ไปด้วยกันทั้งบ้าน กับ การปั้นเครื่องปั้นดินเผาบ่อสวก เอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนชุมชนบ่อสวกได้เป็นอย่างดี แถมมีประวัติความเป็นมายาวนาน ในอดีตมีการค้นพบแหล่งเตาเผาโบราณสำคัญแห่งล้านนา และมีเครื่องถ้วยลายปั้นแปะ (ลายอินธนู และลายนกฮูก) เอกลักษณ์ของบ่อสวกนั่นเอง ซึ่งกระบวนการปั้นดินเผาบ่อสวก นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสตั้งแต่การขึ้นรูป ทำเป็นรูปใดก็ได้ตามความชอบส่วนบุคคล เช่น ถ้วย โถ แจกัน จาน ชาม เป็นต้น จากนั้นตกแต่งผลงานชิ้นโบว์แดง ด้วยลายปั้นแปะ แล้วนำไปเผา ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น Handcraft ชิ้นต่อไปที่ไม่ควรพลาด คือเรื่องราวของผ้าทอพื้นเมือง ณ บ้านซาวหลวง เรียนรู้กระบวนการปั่นฝ้าย มาเป็นด้ายเพื่อใช้ในการทอผ้า พร้อมลองย้อมสีเส้นด้าย จากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น เปลือกไม้ ใบไม้ ผลไม้ปลอดสารเคมี แล้วทดลองทอผ้าเป็นลวดลายต่างๆ รวมถึงลวดลายเอกลักษณ์อย่างลายบ่อสวก โดยแกะแบบมาจากลายเครื่องปั้นดินเผาโบราณที่ขุดพบจากอดีตนั่นเอง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านซาวหลวงแห่งนี้ ยังมีผ้าทอพื้นเมือง ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช้อปอีกมากมาย เช่น ผ้าถุง ผ้าขาวม้า เสื้อคลุม และกระเป๋า

img_9094
img_9095
img_9225

สร้างสรรค์ชิ้นงาน Handcraft อันน่าภาคภูมิใจ ชิ้นเดียวในโลก กิจกรรมง่ายๆ ที่สามารถเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ได้ทั้งครอบครัว #iamlocal #Amazingไทยเท่ #ชุมชนบ่อสวก #น่าน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เที่ยวชุมชนบ่อสวก Handcraft สร้างแรงบันดาลใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook