‘ตลาดน้ำดำเนินสะดวก’ ที่เที่ยวน่าเดิน อย่าเพิ่งมองข้าม

‘ตลาดน้ำดำเนินสะดวก’ ที่เที่ยวน่าเดิน อย่าเพิ่งมองข้าม

‘ตลาดน้ำดำเนินสะดวก’ ที่เที่ยวน่าเดิน อย่าเพิ่งมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำชื่อดังที่คนไทยคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งคลองดำเนินสะดวกนั้นถูกขุดแล้วเสร็จมาตั้งแต่ช่วงปลายรัชกาลที่ 4 ถึงต้นรัชกาลที่ 5 เป็นคลองที่มีการค้าขายและคนพลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งในสมัยก่อน

การสัญจรภายในบริเวณคลองจะเต็มไปด้วยเรือพายจากบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่ใช้เวลาปกติทำไร่ทำสวน และนำผลผลิตเหล่านั้นของตนมาเร่ขายโดยการพายเรือไปตามคลอง มีลูกค้าเป็นผู้คนที่คอยเรียกซื้อตามตลิ่ง โดยเขาว่ากันว่าในสมัยที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกนี้ชุกชุมรุ่งเรืองมาก ๆ ผู้คนมากมายหลั่งไหลมาเดินเที่ยวจับจ่ายซื้อของมากมายไม่แพ้กับบรรดาเรือพายในคลอง ที่แน่นขนัดถึงขนาดที่คนเดินบนบกสามารถเหยียบเรือข้ามฟากคลองได้เลย

s__8683560

ตลาดน้ำดำเนินสะดวกนี้ ตั้งอยู่ที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งในทุกวันนี้แม้ตัวของตลาดเองจะยังคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ เช่น จีน เกาหลี ยุโรป อเมริกา ที่เดินกันขวักไขว่หนาแน่นอย่างมากโดยเฉพาะช่วงเวลาสายจวบจนเที่ยง และเริ่มเบาบางลงหลังบ่ายโมง

ที่น่าสังเกตคือ นักท่องเที่ยวคนไทยไม่มีเลยนอกจากเหล่าพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแล้ว นอกจากนั้นก็เป็นชาวต่างชาติเสียหมดซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจ

s__8683561

กิจกรรมหลัก ๆ ของตลาดนำดำเนินสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวแยกหลัก ๆ ได้สองอย่างคือ บนบก และ ในคลอง กล่าวคือบริเวณโดยรอบนั้นเป็นร้านค้าทั้งของที่ระลึก อาหาร เสื้อผ้า ที่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินช๊อปกันอย่างเต็มที่ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งน่าแปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่หลายอย่างจึงสามารถดึงดูดผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมาได้ค่อนข้างดีอยู่ และในอีกส่วนคือการนั่งเรือยนต์ท่องเที่ยวไปตามลำคลองขุด สิ่งที่ได้จากการล่องเรือในคลองคือบรรยากาศชุมชนริมคลอง และการแล่นเรือสวนทางกับแม่ค้าทั้งหลาย คุณจะถูกชักชวนให้ซื้อของเช่นผลไม้ ขนมหวาน ไอศกรีม เป็นหนึ่งบรรยากาศที่หาไม่ได้ในชีวิตประจำวันของคุณแน่ ๆ

ถึงแม้การเข้ามาของเรือยนต์ที่ค่อนข้างจะส่งเสียงดัง อีกทั้งยังมีควันพวยพุ่งออกมาอยู่บ้าง แต่ถือว่าบรรยากาศโดยรวมของการท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกนี้ยังน่าสนใจอยู่

ซึ่งอย่างที่ว่าไว้ตอนต้น นักท่องเที่ยวร้อยทั้งร้อยเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งนั้น ไม่มีคนไทยแม้แต่น้อย ก็อาจเป็นเพราะว่ากระแสการเที่ยวตลาดน้ำนั้นซาลงมากกว่าเมื่อก่อน หลายคนอาจเคยมาแล้วหลายครั้ง หรือในปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผุดขึ้นมากมายหลากหลายแนวแตกต่างกันออกไป

แต่ไม่อยากให้มองข้ามตลาดน้ำขนาดแท้อย่างดำเนินสะดวกนี้ไป เพราะในบรรยากาศโดยรวมยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายอารยะความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่อยู่เต็มทุกกระเบียดนิ้วที่หาที่ไหนไม่ได้อย่างแน่นอน สำหรับคนที่ต้องการรับบรรยากาศคลองและการค้าขายด้วยเรือพายและอาหารการกินจากแม่ค้าในละแวก หากเอียนความแปลกใหม่ในสักวันก็ลองกลับมาหาความดั้งเดิมที่ผาสุขไม่เปลี่ยนแปลงที่ดำเนินสะดวกก็ดีไม่แพ้กัน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ‘ตลาดน้ำดำเนินสะดวก’ ที่เที่ยวน่าเดิน อย่าเพิ่งมองข้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook