ถ้ารู้จักรับมือ ภูเก็ตก็คงเหงาไม่นาน

ถ้ารู้จักรับมือ ภูเก็ตก็คงเหงาไม่นาน

ถ้ารู้จักรับมือ ภูเก็ตก็คงเหงาไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ออตโต้ เริ่มปรับตัวได้แล้วหลังจากมาทำร้านที่ภูเก็ตระยะหนึ่ง ช่วง High Season นักท่องเที่ยวเยอะต้องรู้จักหาและรู้จักเก็บเพื่อจะได้อยู่รอดในช่วง Low Season” นวนิยาย “พันธุ์หมาบ้า” ของชาติ กอบจิตติ ที่มีอายุยาวถึง 34 ปี ได้สะท้อนให้เห็นภาพการท่องเที่ยวของภูเก็ตว่าจะมีอยู่สองช่วงเวลา คนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวในยุคนั้นต้องรู้จักปรับตัว แต่ถ้าร้านของออตโต้ ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ก็เป็นไปได้ว่าฮิปปี้ จากยุค 60 อาจจะต้องปรับตัวครั้งใหญ่เมื่อ ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของไทย ต้องเจอกับสภาวะขาลงของการท่องเที่ยวที่ซบเซามากที่สุดในรอบ 10 ปี

Low Season ที่ยิ่งกว่า Low Season

สำหรับคนที่อยู่ในวงการธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งระบบทราบกันดีว่าช่วงเวลา พฤษภาคม – กันยายน เป็นช่วง Low Season ของภูเก็ต เพราะเป็นหน้ามรสุมของฝั่งอันดามัน นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทะเลทางฝั่งนี้อาจจะต้องเจอกับ ฝนตลอดทั้งทริป ไม่มีโอกาสออกเรือเพื่อไปชมปะการัง หรือ ชื่นชมความสวยงามของหาดทรายละเอียดของหาดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดภูเก็ต

นับตั้งแต่การท่องเที่ยวคือรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ต แทนที่การทำธุรกิจเหมืองแร่ดีบุก ต่อให้จะถึงช่วง Low Season ธุรกิจท่องเที่ยวยังคงดำเนินต่อไป เพียงแต่มีการทำแพคเกจเชิญชวน นักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ซึ่งทำให้ช่วง Low Season ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าของธุรกิจในวงจรท่องเที่ยวทั้งหลายยังคงพออยู่กันได้

แต่สำหรับ Low Season ในปีนี้ผู้ประกอบการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Low ยิ่งกว่า Low นักท่องเที่ยวบางตาลง ทั้งนักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ที่เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มประจำ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากยุโรป ก็ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้นทำให้มีรายงานข่าวออกมาแล้วว่า การท่องเที่ยวของภูเก็ต ซบเซามากที่สุดในรอบ 10 ปี โรงแรมหลายแห่ง ต้องยอมดัมพ์ราคาลงมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการ

นักท่องเที่ยวหายไปไหน

เหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนที่ภูเก็ตล่มเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2561 เป็นเหตุที่สะเทือนใจชาวจีนและสร้างความกังวลใจต่อนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างมาก หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนลดลงทันที แต่ก็ยังไม่ส่งกระทบเป็นวงกว้างมากเมื่อ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้พยายามสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวที่ภูเก็ตให้กลับมาอีกครั้ง

แต่ลักษณะของการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ของนักท่องเที่ยวจีนอาจไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนก่อน เพราะนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่จากจีนนั้น ชอบที่จะเดินทางด้วยตัวเอง และ มักจะเที่ยวจังหวัดที่พวกเขาไม่เคยได้ยินชื่อเสียงมาก่อน แต่มีประเพณี หรือ งานเฉลิมฉลองที่น่าสนใจ ประกอบกับค่าเงินบาที่แข็งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี หันไปให้ความสนใจ ทะเลในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม อย่างเมืองดานัง ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในเวลานี้

นักท่องเที่ยวไทย ช่วยการท่องเที่ยวภูเก็ตได้ไหม

ภาพของภูเก็ต สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยคือเมืองท่องเที่ยวสำหรับต่างชาติ และ ทุกคนมีความเชื่อที่ว่าเที่ยวภูเก็ตมีราคาแพง เมื่อเทียบกับเที่ยวต่างประเทศใกล้ๆ เหนืออื่นใดประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการไปเที่ยวภูเก็ตของนักท่องเที่ยวไทยที่เจอกับบริการที่พวกเขารู้สึกว่า ถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ กลายเป็นภาพจำที่ทำให้หลายคนไม่ได้นึกถึงภูเก็ต หากอยากไปเที่ยวทะเลทางใต้ แต่กลับไปนึกถึง กระบี่ หรือ เกาะสมุยแทน

เอาเข้าจริงแล้ว ภูเก็ต มีหาดสวยงาม หลายแห่งทั่วเกาะและยังมีโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารที่ยังเต็มใจให้บริการนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ทั่วเกาะเช่นกัน ส่วนราคานั้นก็มีให้เลือกหลายระดับ ไม่ได้มีแต่โรงแรมที่ราคาสูงอย่างเดียว เช่นเดียวกับร้านอาหาร หรือ การให้บริการประเภทอื่น ดังนั้นหากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ก็คงต้องมุ่งเป้ามาที่ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ละเลยภูเก็ตจากจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเอง ก็ต้องหันมาให้ความสนใจนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นเช่นกัน

ธุรกิจท่องเที่ยวการบริการต้องมาอันดับหนึ่ง

แม้ว่าจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในภูมิภาคนี้จะดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ให้หันเข็มทิศจาก ภูเก็ต ไปสู่ที่อื่นแต่เอาเข้าจริงแล้วเสน่ห์ของ ภูเก็ต หรือ การท่องเที่ยวในเมืองไทย ไม่ใช่แค่ธรรมชาติที่สวยงามอย่างเดียว แต่หมายรวมไปถึงผู้คน การให้บริการ และ อาหาร ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างชื่นชอบเมืองไทย

นักท่องเที่ยว จากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรือ จากยุโรป ที่เคยมาเยือนภูเก็ต และ เมืองไทยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจการต้อนรับนักท่องเที่ยวของคนไทย และ อาหารไทยอร่อย ขณะเดียวกันธุรกิจท่องเที่ยวที่เมืองไทยนั้นพัฒนาก่อนประเทศเพื่อนบ้านทำให้เรามีศักยภาพในการบริการนักท่องเที่ยวได้ในระดับสากล ดังนั้นจึงสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า นักท่องเที่ยวที่ เปลี่ยนจุดหมายไปที่อื่น สุดท้ายก็จะกลับมาภูเก็ตอีกครั้งในช่วง High Season

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook