ลาบเป็ดหล่มสัก ๒๕๑๗

ลาบเป็ดหล่มสัก ๒๕๑๗

ลาบเป็ดหล่มสัก ๒๕๑๗
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเรื่องการค้นหาร้านอาหารอร่อยในพื้นที่ คงจะไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนท้องถิ่น ผมขับรถวกวนป้วนเปี้ยนอยู่ในตัว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เลี้ยวเข้าซอยโน้นออกซอยนี้ จนในที่สุดต้องลดกระจกถามคนท้องถิ่นว่า “ที่นี่มีร้านอาหารอร่อยๆ บ้างไหมครับ?” พี่สาวชาวหล่มสักทำท่าคิดไม่นาน..แล้วตอบว่า “ลองไปที่ ซอยวจี11 ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอหล่มสัก ในซอยนั้นมีร้านลาบเป็ดหล่มสัก รสชาติอร่อยจนมีลูกค้าแน่นร้านเปิดอยู่...” ได้ความละครับ มื้อนี้ลองไปชิมลาบเป็ดหล่มสักกันดูสักหน่อยว่าจะอร่อยแค่ไหนกัน

dsc03231

บรรยากาศภายในร้านลาบเป็ดหล่มสักนั้นดูสบายๆ เปิดโล่งมีโต๊ะอยู่ประมาณ 10 ชุด หลังจากเลือกที่นั่งได้เรียบร้อยแล้ว ไม่รอช้าครับรีบเปิดเมนูสั่งพระเอกของร้านคือ ลาบเป็ด มาก่อนเพื่อน 1 จาน แล้วตามด้วย  ต้มยำเป็ดใส่ไข่อ่อน  ยำเป็ด  เป็นพะโล้  ลาบหมู และที่ทางร้านแนะนำเพิ่มเติมคือ หนังเป็ดทอด และปากเป็ด

dsc03256

เอาละครับมื้อนี้เปรมปรีดิ์ไปด้วยเป็ดเพราะเราต้องการมาเทสรสชาติอาหารกันโดยเฉพาะ จึงต้องสั่งกันมาหลายเมนูสักหน่อย เมื่อเปิดดูที่เมนูจะเห็นว่าทางร้านก็ยังมีเมนูอาหารไทยอีสานอื่นๆ อีกหลายอย่าง จำพวกส้มตำ ปลาเผา หรือผัดขี้เมาเป็ด ดูแล้วน่าลิ้มลอง แต่ว่าเดี๋ยวจะมากเกินไปรับประทานกันไม่หมดจะเสียของเปล่าๆ

dsc03247

หน้าไม่งอ รอไม่นาน ครับร้านนี้แป๊บเดียว ลาบเป็ดถูกเสิร์ฟออกมาจากห้องครัวซึ่งอยู่ทางหลังร้าน หน้าตาสวยใช้ได้เลยละครับ ลาบเป็ดสูตรหล่มสักจานไม่เล็กไม่ใหญ่ขนาดกำลังพอดี โรยหน้ามาด้วยหอมเจียว และหนังไก่ทอด พร้อมผักดิบเครื่องเคียงอันได้แก่ ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี โหระพา สะระแหน่ ที่เสิร์ฟกันมาเป็นตะกร้าเสริมความอร่อยกันอย่างเต็มเปี่ยม รสชาติคำแรกของลาบเป็ดหล่มสักช่างหอมกรุ่นละมุนลิ้นมาก เนื้อเป็ดนุ่มไม่เหนียวเคี้ยวง่ายรสกำลังดีไม่เผ็ดหรือเค็มมากไป ที่สำคัญแม่ครัวทำได้แห้งดีมากๆ เมนูนี้สมกับเป็นพระเอกของร้านจริงๆ

dsc03251
dsc03253
dsc03255

จากนั้นตามด้วยเมนูที่ได้สั่งไปทยอยเดินเรียงแถวตามกันออกมาวางบนโต๊ะให้พวกเราได้รุมถ่ายภาพกันก่อนเปิบความอร่อย ที่โดนใจผมมากคือ ต้มยำเป็ดใส่ไข่อ่อนเพราะนอกจากหน้าตายั่วยวนชวนหิวมากแล้ว รสชาติยังจี๊ดจ๊าดถึงเครื่องเหลือเกิน แค่เพียงชิมน้ำช้อนแรกแบบเกรงใจเพื่อนร่วมโต๊ะก็รู้แล้วว่าต้มยำถ้วยนี้ใช้แต่วัตถุดิบที่สดใหม่ไม่ใช้ของเก่าคั่งค้างแน่นอน

dsc03261

ยิ่งคุณรุจิรา ผู้เป็นเจ้าของร้านมายืนคุยให้ข้อมูลว่า ร้านลาบเป็ดหล่มสักเปิดขายกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 (นานมากแล้วนะ) ทางร้านเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่สดใหม่ บวกกับสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารจากรุ่นคุณแม่ ทำให้อาหารในทุกเมนูอร่อยและได้รับความไว้วางใจจากชาวหล่มสักว่าเป็นร้านอาหารไทยอีสานรสชาติดี เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวหล่มสักได้ เรียกได้ว่าหากมีเพื่อนหรือคนรู้จักเดินทางผ่านมาก็มักจะพากันมารับประทานอาหารที่ร้านอยู่เสมอ

dsc03249
dsc03264

เรื่องการการันตีถึงความอร่อย คงไม่ต้องยืนยันกันมาก หากคุณมีโอกาสได้ไปแวะชิมอยากให้ลองสังเกตป้ายไวนิลที่อยู่หน้าร้าน ซึ่งเป็นป้ายแสดงให้เห็นตัวอย่างหน้าตาอาหารในเมนูเด็ดๆ ซึ่งทางร้านลาบเป็ดหล่มสักมิได้เป็นผู้ทำขึ้นเอง หากแต่ว่าเป็นฝีมือของลูกค้าที่เดินทางมารับประทานแล้วเกิดความติดใจในรสชาติอาหาร ถึงกับว่าเมื่อเดินทางกลับไปแล้วลงทุนทำป้ายมาติดไว้ให้กันเลยทีเดียว...เอากับเขาสิ เห็นไหมครับว่า ถ้าของดีจริงนั้นไม่ต้องโฆษณากันให้มาก เดี๋ยวก็เป็นที่รู้จักกันไปเอง ว่าแล้วหลังจากถ่ายภาพเสร็จ (แบบไวๆ) ผมและสหายได้เร่งจัดการกับลาบเป็ดเมืองหล่มสัก และเมนูอื่นๆ กันแบบไม่เหลือไว้เป็นหลักฐาน โดยอ้างว่าประเดี๋ยวจะถูกประจานว่าเสียของ...อิอิ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ร้านลาบเป็ดหล่มสัก (๒๕๑๗) ซอยวจี 11 (ซ.สุนทรกิจ) อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

เปิดบริการ : 10.00 - 20.00 น.

โทรศัพท์ : 0 5670 1083 , 0 5670 1867

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ลาบเป็ดหล่มสัก ๒๕๑๗

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook