ตลาดสายลมชมบัว อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้าน พร้อมชมบัวแดงตระการตา

ตลาดสายลมชมบัว อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้าน พร้อมชมบัวแดงตระการตา

ตลาดสายลมชมบัว อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้าน พร้อมชมบัวแดงตระการตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดสายลมชมบัว เป็นสถานที่ที่ชาวบ้านตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย ระยอง ร่วมมือกันจัดทำต่อยอดโครงการนวัตวิถีระยอง ของทางหน่วยงานราชการ ภายในตลาดจัดจำหน่ายสินค้าจากชาวบ้าน มีศาลานั่งเล่น รับสายลมเย็น มองเห็น บัวสวยหลากสี เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองระยอง บรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ สายลมเย็นฉ่ำ ทุ่งนา บัวสวยงาม หลากสีสัน เพราะมีหลากสายพันธุ์

ตลาดสายลมชมบัวเริ่มเปิดตลาดครั้งแรกเมื่อเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา มีเสียงตอบรักจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีอันเนื่องมาจากการบอกต่อปากต่อปากและเผยแพร่ในช่องทางสื่อโซเชียลจากคนที่มาแล้วบอกต่อ

s__5267502
s__5267505

ผู้ริเริ่ม สร้างตลาดแห่งนี้ คือ นายสุชาติ อ่ำเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นเจ้าของ ที่ดินและมีบ้าน อยู่ติดกับนาบัว  แต่เดิมปลูกข้าวปลอดสารเคมี ไว้หลายไร่ ต่อมา ที่ดินส่วนที่อยู่ติดถนน ด้านหลังวัดเกาะอรัญญิกาวาส เริ่มเป็นที่พลุ คือเป็นดินทราย ปลูกข้าวไม่ได้ผล จึงเริ่มนำบัวสายมาปลูก ปรากฏว่า มีสีสันออกสวยสดงดงาม โดยไม่ต้องใช้ปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง เหมือนกับที่ตนเอง ก็ใช้วิธีการทางธรรมชาติล้วนๆ ปลูกข้าวอินทรีย์มาเนิ่นนานแล้ว  เมื่อบัวพากันออกดอกสวยสดงดงาม ก็เริ่ม นำบัว หลากสีมาลงไว้ เมื่อดินดี น้ำชุ่ม บัวก็งดงาม ชูช่อ แข่งกับแปลงนาข้าวที่เขียวขจี ทำให้นึกถึง ชาวชุมชน และลูกหลาน ในหมู่บ้าน น่าจะมี แหล่งทำมาหากิน มีพื้นที่ให้เยาวชน ได้สัมผัสกับกลิ่นไอธรรมชาติ จึงได้ปรึกษาหารือกับคนในหมู่บ้าน ค้นหาจุดเด่นและความถนัดของแต่ละบ้าน ก็พบว่า หลายบ้าน มีวิชาความรู้ ความถนัด ความสามารถหลากหลาย แต่ไม่มีเวทีให้ได้ใช้ความสามารถเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์  จึงได้ก่อสร้างร้านค้าชุมชน ขึ้นมา พร้อมกับเติมสีสัน บรรยากาศ ในแปลงนาบัวให้สวยสดงดงาม พร้อมเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชม พักผ่อน อุดหนุน ร้านค้าชาวบ้าน ที่ต่างก็พากันมาเปิดร้านขายอาหาร ในแบบที่ตนเองเคยทำมาตั้งแต่รุ่นสู่รุ่น ขายโดยไม่หวังกำไร มากมาย เพียงให้ได้สืบสาน ของดีได้มีชื่อเป็นที่รู้จัก

478748
5710
dsc04118_800x449

พ่อ แม่ ต่างพาบุตรหลาน มาสัมผัสกับวิถีชีวิตชนบท เด็กๆชื่นชอบ กับการลงเล่นน้ำในบึงบัว ซึ่งน้ำไม่ลึก และไม่มีสารพิษ หรือสารเคมี  เป็นบึงน้ำธรรมชาติ และผู้ปกครองคอยดูแลลูกหลาน ได้อย่างใกล้ชิด

dsc04085_800x449

นางสาว ธนวัน นรดี อายุ 36 ปี เปิดเผยว่า ตนเอง เป็นคนจากต่างจังหวัดมาซื้อบ้านอยู่ในอำเภอบ้านค่าย ไม่ห่างจากตลาดสายลม ชมบัว พาลูกมาเที่ยว เพราะบรรยากาศดี มีธรรมชาติสวยงาม เห็นเด็กๆลงเล่นน้ำ ก็อยากให้ลูกได้ลงเล่นดูบ้าน ครั้งแรก ลูกไม่ กล้า แต่พอนั่งดูเพื่อนเล่น นานเข้า ก็กล้าที่จะลง พอลงไปเล่นแล้ว ก็สนุกและมีความสุข ซึ่งตนเอง เป็นคน ต่างจังหวัด อยากให้ลูกได้ลิ้มรสกับวิถีธรรมชาติ สัมผัสกับดิน และน้ำ เพื่อให้เกิดความกล้า ความมั่นใจ แข็งแรง มีภูมิต้านทาน ทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งตนเอง ก็ คอยดูแลอย่างใกล้ชิดไม่คลาดสายตา

dsc04102_800x449

นอกจาก ผู้มาเที่ยว จะได้สัมผัสกับความงดงามของดอกบัว และธรรมชาติของทุ่งนาข้าวอินทรีย์ ดอกบัวหลากสีสัน ยังเลือกซื้อ  อาหาร พื้นบ้าน ที่หากินยากมาก เช่น ขนมควยลิง(ชื่อนี้จริงๆ) เป็นขนมที่ชาวบ้าน คิดทำกินกันมาแต่สมัยโบราณ ใช้แป้งผสมมันม่วงปั้นเป็นแท่งเรียวยาวเล็กๆพอคำ ลวกน้ำ พอสุก นำมาคลุกมะพร้าวทึนทึก น้ำตาลทรายและงา นอกจากนี้ ยังมีก๋วยเตี๋ยวผัดปู ที่ใช้ปูทั้งตัวเคี่ยวกับเครื่องปรุงและน้ำตาล จนกรอบกินได้ทั้งตัวผัดกับก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ความเด็ดอยู่ที่น้ำยโล้(อ่าน ยะโล้) ซึ่งผสมพริกแกงมะขามเปียกน้ำตาล นำมาผัดรวมกันใส่ถั่วงอกดิบ กลิ่นหอม อร่อยมาก และยังมีปลานิลแดดเดียว กินคู่กับข้าวเหนียวแสนอร่อย  ส่วนข้าวแกง พื้นบ้าน ก็จะทำกับข้าวสลับกันไป เช่น เลียงหน่อไม้ เขียวหวานลูกชิ้นปลา ต้มชะมวง คั่วสับปะรด เป็นต้น ส่วนเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของตลาดแห่งนี้ คือ กาแฟโบราณกะทิสด ใช้ กาแฟโบราณชงเข้มข้น ผสมนมข้น นมสด และน้ำกะทิบริสุทธิ์ รสชาติ  หอมมัน กลมกล่อม

880573
dsc04138_800x449

นักท่องเที่ยว และประชาชน ที่มาเที่ยว สามารถเลือกซื้ออาหาร และเครื่องดื่ม จากร้านค้าชาวชุมชน นั่งรับประทาน ในศาลากลางบึงบัว ถ่ายภาพได้ในมุมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตลาด เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ บ่ายสามโมง ถึงสามทุ่ม  ส่วนการเดินทาง ไปไม่ยาก เพราะตลาดอยู่ติดกำแพงหลังวัดเกาะอรัญญิกาวาส ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ตลาดสายลมชมบัว อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้าน พร้อมชมบัวแดงตระการตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook