จุดเซลฟี่แห่งใหม่ กับหุ่นผักตบชวานานาชนิด ไอเดียสุดเจ๋งของชาวโพธาราม

จุดเซลฟี่แห่งใหม่ กับหุ่นผักตบชวานานาชนิด ไอเดียสุดเจ๋งของชาวโพธาราม

จุดเซลฟี่แห่งใหม่ กับหุ่นผักตบชวานานาชนิด ไอเดียสุดเจ๋งของชาวโพธาราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรือสุพรรณหงส์ กระต๊อบปลายนา หุ่นวัวนม หุ่นวัวเทียมเกวียน หุ่นม้า และยังมีสัตว์อีกหลากหลายชนิด รวมไปถึงโอ่งมังกรสัญญาลักษณ์เมืองราชบุรี ต่างถูกประดิษฐ์ขึ้นจากผักตบชวาวัชพืชจากธรรมชาติทั้งสิ้น ซึ่งจัดแสดงที่บริเวณลานหน้าเขาถ้ำค้างคาว วัดเขาช่องพราน ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นผลงานไอเดียของนายนพรัตน์ รัตนพาณิชย์ นายอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ได้นำแนวความคิดดัดแปลงต่อยอดมาจากนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ที่ได้จัดงาน กินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ราชบุรี เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่ได้มีการนำฟางข้าวมาประดิษฐ์เป็นรูปร่างต่างๆ หรือ หุ่นฟางยักษ์ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักท่องเที่ยวที่แห่มาเซลฟี่กันจำนวนมาก

5557_1
5557_11
5557_6

ซึ่งผักตบชวาเป็นวัชพืชที่สร้างปัญหาให้กับแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะตามคูคลองช่วงฤดูน้ำหลากผักตบชวาจะเกิดขึ้นและไหลลงมาทับทมกันหนาแน่นเป็นปัญหาให้กับประชาชนและผู้ที่สัญจรทางน้ำและผู้ที่ใช้น้ำต่างๆ นอกจากนี้ทางรัฐบาลเองได้พยายามรณรงค์เพื่อเร่งแก้ปัญหาการกำจัดผักตบชวา ตามที่ประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ และที่ผ่านมายากจะแก้ปัญหาได้ เมื่อหลายหน่วยงานได้จัดเก็บขึ้นมาก็ต้องหาวิธีในการทำลายโดยไม่ให้กระทบและเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

5557_24
5557_26

 นายนพรัตน์ รัตนพาณิชย์ นายอำเภอโพธาราม กล่าวว่า หลังจากที่ได้แนวความคิดจากการนำฟางข้าวมาทำเป็นหุ่นฟางยักษ์ ตนจึงลองนำแนวทางนี้มาเข้าที่ประชุมส่วนราชการของอำเภอโพธาราม และมอบหมายให้ส่วนท้องถิ่นได้นำไปกระจายสู่ตามตำบลต่างๆ เพื่อช่วยกันนำผักตบชวาที่นำขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง โดยลองให้นำมาทดลองตากแห้งและแปรรูปให้เป็นเส้นเพื่อที่จะนำมาถักและสานต่อกันเพื่อประดิษฐ์ขึ้นรูปเป็นหุ่นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการแต่ให้อยู่ภายใต้แนวความคิดและเอกลักษณ์จากชุมชนต่างๆ

5557_13
5557_4

ซึ่งหลังจากที่แต่ละตำบลได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในด้านการแปรรูปและประดิษฐ์วัสดุจากผักตบชวาจนมีความเชี่ยวชาญและมั่นใจในผลงานจึงได้ออกแบบโครงสร้างและทำการนำผักตบชวามาขึ้นรูป และผลปรากฏว่าผลงานการออกแบบแต่ละชิ้นเป็นที่น่าพอใจจึงได้นำมาจัดแสดงภายในงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอโพธารามในครั้งนี้ ในงาน มหกรรมหุ่นผักตบชวา เพื่อรักน้ำ รักษาคลอง แม่น้ำ ให้สะอาดสวยงาม เพื่อขับเคลื่อน นำสิ่งที่ได้จากห้วยหนอง คลองบึง มาสร้างสรรค์เป็นหุ่นผักตบยักษ์ สร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมผลงานฟังแรงบัลดาลใจของชิ้นงาน สื่อถึงอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน น่าสนใจทุกชุมชนครับ ต้องมาลองแล้วจะรู้ว่าเมืองคนสวย โพธารามมีอะไร

นายนพรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า จากผลงานที่แต่ละตำบลได้ประดิษฐ์ออกมาจะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป อาทิ รูปเรือสุพรรณหงส์ ผลงานจาก อบต.หนองชุมพล ที่สามารถนำผักตบชวามาขึ้นรูปตามแบบของเรือสุพรรณหงส์ของจริงและสวยงาม มีการประดิษฐ์เป็นรูปกระต๊อบเถียงนา สามารถหลบแดดหลบฝนได้จริง ส่วนหุ่นผักตบชวารูปวัวเทียมเกวียน เป็นผลงานของ อบต.บางตะโหนด ที่สร้างสรรค์ผลงานได้อยากสวยงามมีความอ่อนช้อยเสมือนจริงทั้งตัวของวัวและเกวียนรถลาก นอกจากนี้ยังมีหุ่นผักตบชวารูปม้า รูปวัวนม ของ อบต.หนองโพ ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ที่รู้จักกันดีคือโคนมหนองโพ มีการถักสานอย่างสวยงาม ส่วนหุ่นผักตบชวารูปเป็ดออกไข่ ตัวการ์ตูนชื่อดัง ผลงานของ เทศบาลตำบลดอนทราย หุ่นผักตบชวารูปหัวไชโป้วหวาน ของเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน หุ่นผักตบชวารูปช้าง รูปค้างคาว รูปโอ่งมังกรราชบุรี รูปนกเกรียน และที่เป็นไฮไลท์คือหุ่นผักตบชวารูปควายยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ผลงานแต่ละชิ้นมีการเก็บทุกรายละเอียดสามารถอยู่ได้ทนแดดทนฝนเหมือนหุ่นฟางยักษ์

5557_15
5557_22

อย่างไรก็ดี นายนพรัตน์ รัตนพาณิชย์ นายอำเภอโพธาราม เจ้าของผลงานไอเดียการนำผักตบชวามาทำเป็นหุ่นผักตบชวายักษ์ ยักฝากถึงหน่วยงานใดหรือ จังหวัดต่างๆสามารถนำแนวไอเดียนี้ไปใช้ได้เพื่อเป็นการสร้างผักตบชวาให้มีคุณค่ามากขึ้น หากต้องการสอบถามถึงวิธีการและขั้นตอนต่างๆสามารถสอบถามได้โดยตรงที่ตนเอง นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลรับลมหนาวปลายปี 2562 นี้ ทางอำเภอได้มีการต่อยอดส่งเสริมอาชีพให้กับทางชุมชน ได้จัดเก็บผักตบชวาขึ้นมาแปรรูปนำไปประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ พร้อมทั้งเตรียมจัดเทศกาลหุ่นผักตบชวายักษ์ ซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวของอำเภอโพธารามในช่วงเทศกาลรับลมหนาว และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีหุ่นผักตบชวายักษ์หลากหลายชนิดที่สวยไม่แพ้หุ่นฟางเลยก็ว่าได้

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ จุดเซลฟี่แห่งใหม่ กับหุ่นผักตบชวานานาชนิด ไอเดียสุดเจ๋งของชาวโพธาราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook