ชมวิวทะเลหมอกเขาล่อนนมสาว ที่เที่ยวชื่อแปลกแต่บรรยากาศสุดฟิน!

ชมวิวทะเลหมอกเขาล่อนนมสาว ที่เที่ยวชื่อแปลกแต่บรรยากาศสุดฟิน!

ชมวิวทะเลหมอกเขาล่อนนมสาว ที่เที่ยวชื่อแปลกแต่บรรยากาศสุดฟิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวสายป่า ทั้งเหนือ อีสาน และตะวันออก ต่างหนีร้อนเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เส้นทางแห่งสายน้ำ ชมวิวทะเลหมอกเขาล่อนนมสาว ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง เป็นจำนวนมาก

dsc_1003

นายสมเจต อินขาว คนทำทริปเดินป่าจังหวัดพัทลุงกล่าวว่า เส้นทางแห่งสายน้ำเราเริ่มเดินเท้ากันที่น้ำตกหนานสูง ซึ่งมีทั้งหมด 12 ชั้น สูงประมาณ 400 ม.กว้างประมาณ 50 . ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง เดินไต่ระดับความชันขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงชั้นบนสุดก็พอได้ชุ่มฉ่ำกับสายน้ำ หลังมื้อเที่ยงเราเดินกันต่อประมาณ 2 ชม.รวมระยะทางประมาณ 3.9 กม.ก็ถึงแคมป์หนานแพรกขัน   วันที่ 2 เดินประมาณ 4 กม. เพื่อไต่ระดับไปที่ 900 ม.โดยประมาณ เราเดินลัดเลาะสายน้ำที่เป็นจุดไฮไลท์ที่ปากอ่าวมโนราห์ ซึ่งจะมีอ่างอาบน้ำแบบจากุชชี่ ลึกประมาณ 2.5 ม.กว้างประมาณ 5 ม. ที่ใครๆก็ต่างอดใจไม่ไหว ต้องกระโดดลงไปเล่นน้ำกันแทบทุกคน หลังจากชุ่มฉ่ำกันแล้ว เราก็ไปต่อ เพื่อตั้งแคมที่หนานไอ้ไข่ซึ่งก็อยู่ริมธารน้ำเช่นกัน

dsc_0340

dsc_0409

วันที่ 3 เดินแค่ 2 กม.กว่าๆ เพื่อดันขึ้น 1250 ม. ก่อนถึงยอดเป็นจุดสิ้นน้ำ เราจะเจอน้ำตกผาเดียวดาย ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ทั้งมอสและเฟินขึ้นปกคลุมเขียวขจีไปทั่วบริเวณ เราไม่รอช้าที่จะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แล้วก็ไปต่อ  เพื่อสะดวกที่จะตื่นเช้าชมพระอาทิตย์ท่ามกลางทะเลหมอก

dsc_0025
dsc_0149

เช้าวันที่ 4 เราตื่นตั้งแต่ตี 5.30 น. เพื่อรอพระอาทิตย์ขึ้นทางฝั่งพัทลุง สักพักราวๆหกโมงกว่าๆ พระอาทิตย์ก็โผล่ขึ้นมาพ้นขอบน้ำทะเลสาบพัทลุง-สงขลา แสงรำไรสีเหลืองอ่อนๆฉาบทากับทะเลหมอกที่โอบล้อมด้วยขุนเขา ซึ่งบรรยากาศยามนี้ช่างสวยยิ่งนัก คุ้มค่ากับเดินทาง หลังจากเซลพี่ถ่ายรูปกันจุใจแล้ว เราก็รับประทานมื้อเช้า และเก็บแคมป์เพื่อลงกลับ

dsc_0176

นายบำรุงรัตน์  พลอยดำ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวว่า เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วประเทศปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 1,000 คน คิดเป็นเงินรายได้ที่กระจายสู่ชุมชนไม่ต่ำกว่าปีละ 8,000,000 บาท ซึ่งหากเทียบจำนวนและตัวเลขกับการท่องเที่ยวทั่วไปแล้วจะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ในอัตราส่วน นักท่องเที่ยว 1 คน นักท่องเที่ยวทั่วไปมีการใช้จ่ายเงินอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท/คน ในส่วนนักท่องเที่ยวสายเดินป่าเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ 1 คนมีการใช้จ่ายเงินอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท/คน จะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีอัตราการกระจายรายได้ต่อชุมชนสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 4 เท่า ซึ่งหากมีการส่งเสริมและบริหารจัดการอย่างถูกต้องเป็นรูปธรรมจะสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างแท้จริง

dsc_0874

อย่างไรก็ตาม เส้นทางน้ำตกหนานสูง-เขาล่อนนมสาว เป็นอีกเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติที่น่าลอง เนื่องจากเดินง่ายลัดเลาะไปตามน้ำตกน้อยใหญ่มากกว่า 50 แห่ง สามารถลงเล่นน้ำได้ตลอดทาง จนเป็นที่มาของเส้นทางแห่งสายน้ำ

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่นายสมเจต อินขาว โทร. 0817986437

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชมวิวทะเลหมอกเขาล่อนนมสาว ที่เที่ยวชื่อแปลกแต่บรรยากาศสุดฟิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook