งมหอย จับปู กิน Seafood ชุมชนบ้านไม้รูด ที่ ตราด

งมหอย จับปู กิน Seafood ชุมชนบ้านไม้รูด ที่ ตราด

งมหอย จับปู กิน Seafood  ชุมชนบ้านไม้รูด ที่ ตราด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นายรอบรู้” ขอชวนคุณมาสัมผัสกับ ‘ชุมชนบ้านไม้รูด’ ชุมชนประมงสุดแดนสยามฝั่งตะวันออก หนึ่งในมนต์เสนห์ความงามไม้เด็ดของ ตราด จังหวัดที่ความสุขโอเวอร์ไซส์

เราจะพาคุณท่องเที่ยว กิน ในแบบวิถีชีวิตชาวบ้าน ไม่ว่าจะหัดทำลอบปู นั่งเรือไปจับปู งมหอย ให้มือได้สัมผัสกับผืนน้ำทะเลเย็นฉ่ำ ปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับท้องฟ้าและผืนป่าโกงกางสองข้างที่จะคอยโอบเราไว้ แถมยังได้ร่วมกับชุมชนในการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย เรียกว่ามาที่เดียวครบ!

934478

908891

เพราะที่นี่ ไม่ได้มี แค่ประมง!

ด้วยความงามของธรรมชาติและระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ประกอบกับวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านที่มีความเข้มแข็งเรื่องการอนุรักษ์ ทำให้ชุมชนบ้านไม้รูด ในตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่อยากลองมาสัมผัสชีวิตแบบชาวประมง 

แม้อยู่เกือบสุดชายแดนตะวันออก หลายๆ คนอาจกังวลว่ามาไกล เดี๋ยวจะเที่ยวไม่คุ้ม ทำกิจกรรมน้อย แต่ไม่ใช่กับที่แห่งนี้ เพราะตลอดทั้งทริปมีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งวัน ไม่น่าเบื่อ แถมสนุกจนลืมความเหนื่อยไปเลยละ

เราจะได้ลองทำลอบดักปูชิ้นแรกในชีวิต และนั่งเรือออกไปวางลอบด้วยตัวเอง  ระหว่างนั้นจะมีกิจกรรมปลูกป่าโกงกาง  งมหอยถ่าน หนึ่งในหอยเจ้าถิ่นที่มีมาก ชาวบ้านว่าเวลาจะกิน “ต้องตัดตูด และดูดปาก” ถึงจะได้ลิ้มรสความอร่อย

798656

นอกจากนี้ชมความงามของหาดทรายสองสี หนึ่งในแลนด์มาร์คของชาวบ้านไม้รูด มีทรายสีขาวจากทะเลและทรายสีน้ำตาลจากชายฝั่งภูเขามาบรรจบกัน แล้วนั่งเรือชมบ่อญวณในวัดวิสิทธิการาม หนึ่งในสถานที่ประวัติศาสตร์ของชุมชน เล่ากันว่าทหารชาวเวียดนามที่มาตั้งกองกำลังบริเวณนี้ในสมัยที่ฝรั่งเศสบุก ช่วยกันหาแหล่งน้ำจืดจนมาพบบ่อนี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำรักษาอาการบาดเจ็บได้ 

หลังจากร่วมทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน ก็ได้เวลาชมแสงพระอาทิตย์ตกกระทบผืนน้ำที่ทอดยาวสุดแนวชายฝั่ง กับเสียงคลื่นกระทบเรือ ให้เวลากับตัวเองได้เข้าใกล้กับธรรมชาติมากขึ้น ระหว่างทางนั่งเรือกลับเมื่อฟ้ามืดลงเราจะพบกับฝูงหิ่งห้อยตลอดสองข้างทาง ไม่มีอะไรจะเป็นกำไรชีวิตไปกว่า ทะเล ป่า และหิ่งห้อยที่ลอย ส่องแสง ระยิบระยับ ตรงหน้าเราแล้ว

ขอแนะนำอีกนิดว่า ชุมชน “บ้านไม้รูด” แห่งนี้มี แมงกะพรุนหลากสี ความงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยเจ้าแมงกระพรุนหลากหลายสีสัน ทั้งสีส้ม สีแดง สีขาว ที่ลอยเหนือพ้นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดช่วงปลายปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจของชุมชนแห่งนี้

204100

224393

ใครๆ ก็รักซีฟู้ด – หร๋อย แรง!

อาหารพื้นบ้านคืออีกหนึ่งไม้เด็ดของบ้านไม้รูด! โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวกอาหารซีฟู๊ด ความที่เป็นชุมชนประมง อาหารทะเลจึงสดใหม่และมั่นใจได้ว่าไม่มีสารเคมี ทั้งกุ้ง กั้ง ปูตัวใหญ่เนื้อหวาน ปลาหลากหลายชนิด ชาวบ้านจัดเสิร์ฟถึงที่ จิ้มกินกับน้ำจิ้มซีฟูดส์รสจัดก็อร่อยจนลืมอิ่ม ที่น่าสนใจคือ เคยทอด ชาวบ้านจะนำเคย (ที่ใช้ทำกะปิ) มาตำกันสดๆ แล้วทอดเป็นแผ่น จิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ด ใครลองก็ต้องติดใจกันทุกราย

อย่างที่บอกไปว่าบ้านไม้รูดไม่ได้มีดีแค่เรื่องธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังมีวิถีชีวิตชาวประมงที่น่าสนใจ และอาหารทะเลสดใหม่แสนอร่อย ชาวบ้านก็น่ารักเป็นกันเอง เรียกว่ามาที่นี่ จบครบในหนึ่งเดียว

อยากให้ลองมาสัมผัสเเล้วจะหลงรัก ไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์อยากหนีความวุ่นวายแต่กลัวเหงา อยากให้รางวัลกับตัวเอง ด้วยการให้ธรรมชาติรักษาทั้งกายและใจ หรือจะพาเพื่อน ครอบครัว มาสร้างความทรงจำดีๆ ในวันหยุดร่วมกัน ชาวบ้านไม้รูดก็จะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

250298
283374
568279

กลับจากบ้านป่าเหมี้ยงแล้วยังรู้สึกคิดถึง เป็นชุมชนเล็กๆ ในอ้อมกอดธรรมชาติ ที่ดีต่อใจอย่างแท้จริง

ข้อมูลเพิ่มเติม

ชุมชนบ้านไม้รูด ตราด

ติดต่อ องค์การบริหารส่วนตำบลไม่รูด 0-3969-1095

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ งมหอย จับปู กิน Seafood ชุมชนบ้านไม้รูด ที่ ตราด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook