เที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว ราชบุรี สุดฟินเดินดินกินโตก

เที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว ราชบุรี สุดฟินเดินดินกินโตก

เที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว ราชบุรี สุดฟินเดินดินกินโตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่กำลังหาที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ เรามีหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มาชวนให้มาท่องเที่ยวและพักผ่อนกัน คือที่จังหวัดราชบุรี ที่เรื่องชื่อในเรื่องของตลาดเก่าโบราณและตลาดน้ำ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดราชบุรี จะพาไปชมบรรยากาศของตลาดล้านนาในวิถีทางภาคเหนือหนึ่งเดียวในจังหวัดราชบุรีที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงทางภาคเหนือ คือ “กาดวิถีชุมชนคูบัว” หรือ ภาษาภาคกลางจะเรียกกันว่า ตลาดวิถีชุมชนคูบัว” ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่สร้างขึ้นด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวไท-ยวนในพื้นที่

705222
706300
715961
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีนักท่องเที่ยวจากหลากหลายเดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศแบบวิถีชุมชนของชาวบ้านที่นำอาหารและของฝากพื้นบ้านมาวางจำหน่าย รวมไปถึงการจัดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีโบราณ ที่ โดยใช้ชื่อว่า “กาดวิถีชุมชน...เมืองโบราณคูบัว” ลานอนุสรณ์สถานเมืองโบราณคูบัว โดยเปิดเป็นตลาดนัดค้าขายมีการออกร้านค้า ร้านจำหน่ายสินค้าของฝาก อาทิ ผ้าจกคูบัว อาหารพื้นบ้าน อาหารคาว ขนมหวานพื้นถิ่น เครื่องดื่มผลไม้ ร้านกาแฟสด และของฝากจากชุมชน ของดี OTOP จังหวัดราชบุรี และของชำร่วยต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวไท-ยวน ให้ได้รับชมคู่กับการรับประทานอาหารขันโตกที่มีมาตามสมัยโบราณด้วยอาหารคาวพื้นบ้านของชาวไท-ยวน แบบไทยล้านนาทางภาคเหนือ ที่สืบเชื้อสายมาจากชาวไท-ยวน ที่อพยพจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อ 200 กว่าปี

423553

476800
589858
596439
นอกจากนี้ยังมีการจัดมุมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเซลฟี่ที่เป็นสัญญาลักษณ์ของเมืองและชุมชนชาวไท-ยวน บ้านคูบัวอีกด้วย รวมไปถึงการเปิดศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองโบราณบ้านคูบัว ณ “จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว” เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตพอเพียงของคนไทยเชื้อสายไท-ยวน ที่น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง จนประสบผลสำเร็จและเป็นชุมชนตัวอย่าง ทั้งวิถีความเป็นอยู่ การค้าการขายแบบวิถีชาวบ้าน และการได้มาสัมผัสถึงบรรยากาศแบบไท-ยวน รวมถึงการได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณบ้านคูบัว ก่อนยุคสมัยสู่ความรุ่งเรืองในสมัยทวารวดีของเมืองราชบุรี

118608
342684
421682

พระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัดโคลงสุวรรณคีรี กล่าวว่า กิจกรรมการการจัดงานครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันหลายฝ่าย ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน วัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้มาร่วมกันจัดเพื่อเป็นการเที่ยวแบบชุมชน และต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมือนญาติมิตร เพื่อสร้างรอยยิ้ม และความสุขให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัส แบบเหมือนเที่ยวที่บ้านของตนเอง ภายในตลาดจะมีทั้งอาหารหวานคาว มีผ้าซิ่นตีนจกสวยๆ ของขึ้นชื่อของ ต.คูบัว จำหน่าย มีการแสดง การแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองของพ่อค้าแม่ค้า และจะมีการรับประทานอาหารโตก ซึ่งในตลาดมีโตกเตรียมไว้ให้สามารถซื้ออาหารไปนั่งรับประทานได้เลย นอกจากนี้ยังได้ชมศิลปะพื้นบ้านไทยวน ซุ้มถ่ายรูปภาพ หรือสวมใส่ชุดไทยวน สวย ๆ

685110

422108
485695
เจ้าอาวาสวัดโคลงสุวรรณคีรี กล่าวอีกว่า อาตมาจะขอเชิญชวนญาติโยมที่ใช้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ลองแวะมาที่ “กาดวิถีชุมชนคูบัว” มาช่วยอุดหนุนสินค้าชุมชน นั่งทานขันโตกอร่อยๆ และชมการแสดงของเยาวชนคูบัวกันแบบเพลินๆ ท่ามกลางบรรยากาศแบบล้านนา โดยกาดวิถีชุมชนคูบัว จะเปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00-20.00 น. และการแสดงเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับบรรยากาศภายใน กาด หรือ ตลาด จะเห็นพ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่นี่จะเป็นคนเชื้อสายไท-ยวน เมื่อถึงสุดสัปดาห์แต่ละคนก็จะแต่งองค์ทรงเครื่องแบบไท-ยวน มาเปิดร้านขายของให้กับนักท่องเที่ยว และที่เป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักท่องเที่ยวจะหนีไม่พ้นกับการการแสดงของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จะออกมารวมตัวกันเพื่อ เต้นบาสโลบ พร้อมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ร่วมแจม ขึ้นเต้นกันอย่างสนุกสนาน

652785
870177
913476
ส่วนเมนูเด็ดของตลาดที่นี่ที่นักท่องเที่ยวต่างต้องแวะซื้อและนำไปกินที่โตกกันแทบจะทุกราย คือ เห็ดเข็มทองห่มผ้า หรือ ปลาหมึกสะดุ้งน้ำมัน เป็นเมนูที่ดัดแปลงจากเกี๊ยวห่อ เกี๊ยวทอดทั่วๆไป นำมาผสมผสานกันเห็ดเข็มทองชุบด้วยแป้งที่มีส่วนผสมพิเศษของทางร้าน จะได้รสชาติอย่างครบรส หวาน มัน เค็ม และมีรสชาติเผ็ดผสมอยู่ด้วย จะทานแบบสดๆ ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อย หรือ อยากได้รสชาติเต็มคำก็จิ้มกับน้ำจิ้ม ก็จะได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ราคาขายเพียงถาดละ 20 บาท ถาดหนึ่ง ได้ถึง 5 ตัว

505265

ส่วนอีก 1 เมนูเด็ดก็จะหนีไม่พ้นกับผัดไทยโบราณ ที่ใช้ใบของหัวปลีเป็นภาชนะใส่ ซึ่ง น.ส.วรรณภัสสร โรจนนานิธิศักดิ์ วัย 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.คูบัว เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ตนขายผัดไทยมา 4 ปี แล้ว วันธรรมดาจะขายหอยทอดผัดไทที่บ้าน ส่วนวันศุกร์ เสาร์ และ วันอาทิตย์ ก็จะมาขายที่กาดวิถีชุมชนคูบัว แห่งนี้ ยอมรับว่าขายดีมาก เมื่อเทียบกับที่หน้าบ้าน รายได้ต่อวัน ประมาณ 2000 - 3000 บาท แต่พอมาขายที่กาดวิถีชุมชนคูบัว วันหนึ่งขายได้ประมาณวันละ 7000 - 8000 บาท สำหรับเมนูผัดไทยที่ร้านจะเป็นเมนู ผัดไทยโบราณ ใส่ห่อกระดาษ 25 บาท ใส่กระทงดอกกล้วย หรือ กระทงหัวปลี ชามละ 30 บาท ส่วนผู้ที่ชอบทานเป็นถาดก็จะอยู่ที่ถาดละ 50 บาท เลือกได้ทั้ง หมู หรือ ทะเล ผัดไทยกุ้งสด ผัดไทยหอยนิวซีแลนด์ มีให้เลือกกินกันแบบสุดคุ้ม

118608
ด้านนายสุรศักดิ์ หุบชะบา หนึ่งในนักท่องเที่ยว กล่าวว่า มาเที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว เหมือนกับได้ไปเดินเที่ยวเมืองเหนือๆ บรรยากาศดีแถมพ่อค้าแม่ค้าที่นี่แต่งชุดพื้นถิ่นและการต้อนรับเป็นอย่างดี อาหารอร่อยแถมราคาถูกไม่แพงมากนัก มีบรรยากาศการนั่งรับประทานแบบขันโตก ชมการแสดงทั้งเด็กเยาวชน รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าที่จะออกมาเต้นบาสโลบให้ชมกัน ซึ่งตนเองก็เดินทางมาเที่ยวที่นี่หลายครั้งแล้ว ไปแล้วก็อยากมาอีกเพราะชื่นชอบธรรมชาติ ของไม่แพงน่าเที่ยว

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ เที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว ราชบุรี สุดฟินเดินดินกินโตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook