สีสันแห่ง นครศรีพัทลุง ความงดงามแห่งธรรมชาติและวิถีชีวิต

สีสันแห่ง นครศรีพัทลุง ความงดงามแห่งธรรมชาติและวิถีชีวิต

สีสันแห่ง นครศรีพัทลุง ความงดงามแห่งธรรมชาติและวิถีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงอีกหนึ่งจุดหมายหลักของบรรดาช่างภาพสายแลนด์สเคปแล้ว นครศรีธรรมราช และพัทลุงคงจะเป็นอีกสองจังหวัดที่ต้องมาสัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติที่งดงาม และวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์

วันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช พานวล และแฟนจ๋าไปสัมผัสกับสีสันแห่งเมืองนครศรีธรรมราช และพัทลุง ในมุมมองของช่างภาพกันหน่อยว่าจะงามน่าประทัปใจมากแค่ไหน เป็นทริป3วัน2คืน ที่นวลตามไปเก็บแสงเช้า แสงเย็น และทางช้างเผือก เป็นอีกทริปที่ฉ่ำมากๆครับ แต่ละภาพที่ลงนวลลงข้อมูลกล้อง และการตั้งค่ากล้องลงไปให้ด้วยนะครับ เผื่อมือใหม่หัดถ่ายแบบนวลจะได้ลองไปทำตามกัน (สำหรับแฟนจ๋าที่อยากไปตามรอยเดี๋ยวนวลจะแนบแพลนที่นวลทำไว้ให้นะครับ) ถ้าพร้อมแล้วตามนวลมาเลย

002

ไฮไลท์...สีสันแห่งนครสรีพัทลุง กับทางช้างเผือกคู่กับบ้านแฝดแห่งทะเลน้อยในตำนาน อีกหนึ่งโลเคชั่นในฝันที่ช่างภาพทุดคนต้องมาถ่ายให้ได้

003

ไฮไลท์...สีสันแห่งนครศรีพัทลุง บ้านนายหนังสุชาติ กับอาจารย์วาที ทรัพย์สิน ทายาทครูศิลป์แห่งแผ่นดิน กับมรดกทางภูมิปัญญาการทำหนังตะลุงที่เป็นหนึ่งในมรดกแห่งแผ่นดินเมืองนครฯ

004

ไฮไลท์...สีสันแห่งนครศรีพัทลุง กับหอคอยต้นไม้บ้านบ่อนนท์ แห่งท่าศาลา อีกหนึ่งโลเคชั่นในการถ่ายแสงเช้า และทางช้างเผือกที่สวยมากๆอีกมุมหนึ่งของนครฯ

005

บ้านพนางตุง หมู่บ้านประมงและหัตถกรรมกระจูดริมทะเลน้อย แห่งเมืองพัทลุง ด้วยวิถีชีวิตที่แอบอิงกับทะเลน้อยที่อุดมสมบูรณ์

006

หน้าบ้านเกือบทุกๆบ้าน แม่ๆจะออกมานั่งสานเสื่อกระจูดหน้าบ้าน

006-2

น้องเหมียวมานอนเฝ้า

007

บ้านแฝดแห่งทะเลน้อย เมื่อมองจากบนสะพานเฉลิมพระเกียรติ

008

009

แสงเย็นที่ปลายสะพานเฉลิมพระเกียรติ กับยอเล็กๆในคลองทะเลน้อย

010

011

มาถึงไฮไลท์ของคืนแรกกับทางช้างเผือกเคียงคู่กับบ้านแฝดในตำนานแห่งทะเลน้อย ในช่วงที่นวลไป (6-8 เมษายน 62) ช้างจะเริ่มขึ้นจากขอบฟ้าประมาณ เที่ยงคืนครับ เราก็ต้องรีบแหกขี้ตาตื่นไปล่าช้างกัน เนื่องด้วยการเดินทางในกลางคืนค่อนข้างมืดระมัดระวังกันด้วยนะคะ

012

แสงเช้าที่ยอยักษ์สะพานบ้านปากประ อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพที่สวยมากๆ เรายืนบนสะพานถ่ายลงไปยอยักษ์และแสงเช้าสวยๆ อ้อ...ขาตั้งกล้องเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะใช้ถ่ายภาพแลนด์สเคปนะครับ

013

แนะนำให้ลงเรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนะครับ เพราะเราจะได้เก็บบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นจากในเรือ สวยงามไปอีกแบบนะครับ

dsc_6156

วิวยอยักษ์จากบนเรือนำเที่ยวทะเลน้อย

015

ทะเลน้อยในช่วง มีนาคม – เมษายน เราจะพบกับบัวสีชมพุที่บานต้อนรับเราอยู่นะครับ สุดลูกหูลูกตาจริงๆ

016

บัวงามชูดอกออกบานไสว ดอกโยนโอนไกว พลิ้วใบขยับขย่อน

017

ควายน้ำแห่งทะเลน้อย อีกหนึ่งไฮไลท์ของวิถีชีวิตควายที่ปรับตัวเข้ากับทะเลน้อย

018

จากควายน้ำแห่งทะเลน้อย เรามาบุกกันต่อที่ควายบก แห่งคอกควายลุงไข่ ที่ท่าศาลากันครับ คอกควายลุงไข่เป็นอีกหนึ่งคอกควายขนาดใหญ่ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ช่างภาพชอบมาถ่ายภาพวิถีชีวิตของควาย และคนเลี้ยงควาย

dsc_6405

กลับบ้านกัน...ภาพคนเลี้ยงควายต้อนควายเข้าคอก

020

ฝูงควาย

021

สำหรับแฟนจ๋าที่อยากไปถ่ายฝูงควายแบบนวลต้องไปช่วงเย็นนะครับ และต้องติดต่อเจ้าของคอกควายก่อน ( 098-681-6281 ) เพื่อพี่พรจะได้ต้อนควายมายังจุดต้นก้ามปุที่ช่างภาพชอบมาถ่ายกัน อย่าลืมสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ เป็นค่าเสียเวลาให้เจ้าของคอกด้วยนะครับ และควรติดต่อล่วงหน้าก่อนวันนึงก็ดีนะครับ

023

คืนวันที่2 นวลอยู่ที่ท่าศาลาครับ กับวิวหอคอยต้นไม้ที่บ้านบ่อนนท์ อีกจุดที่พี่ยันมาเปิดมุมไว้ เสียดายที่คืนนี้เมฆเยอะไปหน่อย เลยได้น้องช้างขี้อายมา แต่ไม่เป็นไรเนอะ ถ่ายภาพธรรมชาติต้องแล้วแต่ฟ้าฝนจะเป็นใจเลย เดี๋ยวไว้มาแก้ตัวใหม่กับแสงเช้าแทนละกัน

dsc_6563

ในความนกก็ยังมีความโชคดี นวลได้แสงเช้าที่ฟินสุดๆไปเลยล่ะ

024

แสงเช้ากับดาวลางเลือน

026

ลากสปีดชัตเตอร์ยาวๆ เราก็จะได้ทะเลนุ่มๆ

027

หาดบ่อนนท์เคยเป็นท่าจอดเรือประมงพื้นบ้านครับ แต่ตอนนี้ถูกย้ายไปที่บ้านในถุ้งหมดแล้ว แต่ก็ยังมีเรือประมงขนาดเล็กให้เราชมอยู่

028

ออกเรือ

029

บ้านนายหนังสุชาติ...กับการอนุลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมหนังตะลุง

030

อาจารย์วาที ทรัพย์สิน ทายาทของครูหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี พ.ศ. 2549 เป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยพัฒนาให้หนังตะลุงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ไม่เฉพาะในฐานะศิลปะการแสดง แต่บอกเล่าให้สังคมได้รับรู้จิตวิญญาณของหนังตะลุงที่พิพิธภัณฑ์หนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน

dsc_6735

นายหนังสุชาติ ทรัพย์สิน หล่อหลอมความรักและภาคภูมิใจในอาชีพนายหนังและช่างแกะหนังตะลุง เป็นแรงบันดาลใจให้บุตรชายทั้งสองคือ วาที ทรัพย์สิน และบุตรชายคนเล็ก เสนีย์ ทรัพย์สิน สืบทอดความรู้ศิลปะการเชิด การพากย์ และการทำตัวหนัง นำไปสู่การก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ในเวลาต่อมา

032

อาจารย์วาที ทรัพย์สิน รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน นครศรีธรรมราช”  โทร 0-7534-6394

033

คนทำหนัง

034

มาถึงเมืองคอน แน่นอนต้องแวะมาที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ โบราณสถานสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สัญลักษณ์ของจังหวัด และเป็น มิ่งขวัญชาวเมืองนครศรีธรรมราชตลอดจนพุทธศานิกชน พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศ จดทะเบียนวัดพระมหาธาตุเป็นโบราณสถาน นับเป็นปูชะนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ และของไทย

035

ทริปนี้นวลได้น้องโนราจาก วิทยาลันนาฏศิลป์นครศรีธรรมราช มาเป็นแบบสร้างสีสัน และความงดงามให้กับเมืองนครฯด้วยนะครับ สำหรับแฟนจ๋าที่อยากได้น้องๆโนรามาเป็นแบบ สามารถติดต่อได้ที่อาจารย์ปุ๊ วิทยาลัยนาฏศิลป์นครฯ โทร 091-784-2531 ครับ

036

โนรา หรือ มโนห์รา (เขียนเป็น มโนรา หรือ มโนราห์ ก็ได้) เป็นการละเล่นพื้นเมืองที่สืบ ทอดกันมานานและนิยมกันอย่างแพร่หลายใน ภาคใต้ เป็นการละเล่นที่มีทั้งการร้อง การรำ บางส่วนเล่นเป็นเรื่อง และบางโอกาสมีบางส่วน แสดงตามคติความเชื่อที่เป็นพิธีกรรม

037

โนรา เป็นศิลปะพื้นเมืองภาคใต้เรียกว่า โนรา แต่ คำว่า มโนราห์ หรือ มโนห์รา นั้น เป็นคำที่เกิด ขึ้นมาเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยการนำเอา เรื่อง พระสุธน-มโนราห์ มาแสดงเป็นละครชาตรี จึงมีคำเรียกว่า มโนราห์ ส่วนกำเนิดของโนรานั้น สันนิษฐานกันว่าได้รับอิทธิพลจากการ ร่ายรำของอินเดียโบราณก่อนสมัยศรีวิชัย ที่มา จากพ่อค้าชาวอินเดีย

dsc_7337

พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์สถาปัตยกรรมแบบทรงระฆังคว่ำ มีจุดเด่นที่ยอดเจดีย์ ซึ่งหุ้มด้วยทองคำแท้ จากความเชื่อเล่าสืบตอบกันมาว่าองค์พระธาตุ ประกอบด้วยทองรูปพรรณและของมีค่ามากมายจรดปลายเจดีย์ ซึ่งสิ่งของมีค่า เหล่านี้พุทธศสานิกชนนำมาถวาย แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อให้ตน ได้พบกับนิพพาน

dsc_7547

โนราวัดพระธาตุ

dsc_7414

สำหรับแฟนจ๋าที่อยากไปตามรอยทริปนวล นวลเอาแพลนที่นวลทำไว้มาให้ครับ แล้วไปถ่ายรูปกันนะครับ

"ทริป...สีสันแห่งนครศรีพัทลุง"

3 วัน 2 คืน

"ทริปถ่ายวิวทิวทัศน์ ทางช้างเผือก และวิถีชีวิต"

จ.นครศรีธรรมราช และ จ.พัทลุง

วันที่ 1

06.50น. เดินทางสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช (สายการบินแอร์เอเชีย FD3188)

09.00น. อาหารเช้าแบบนครฯ

10.00น.เดินทางสู่ จ.พัทลุง รับประทานอาหารกลางวัน เข้าที่พัก

14.00น. ถ่ายวิถีชิตชุมชนทอเสื่อ และประมงท้องถิ่น บ้านพนางตุง

16.30น. แสงเย็น ณ สะพานเฉลิมพระเกียรติ

19.00น. อาหารเย็น เข้าที่พัก

วันที่ 2

00.01น. ถ่ายทางช้างเผือก ที่บ้านแฝดบนสะพานเฉลิมพระเกียรติ

05.00น. ถ่ายแสงเช้ากับมุมยอยักษ์ และวิถีชีวิตการยกยอบนสะพานปากประ นั่งเรือชมยอยักษ์ การยกยอของชาวบ้านปากประ วิถีชีวิตควายน้ำ นกน้ำ และบึงบัวทะเลน้อย (โชคดีอาจจะยังทันดอกสาหร่ายข้าวเหนียว) อาหารเช้า

16.30น. ถ่ายแสงเย็น ณ คอกควายลุงไข่ (พี่พร 098-681-6281)

20.30น. อาหารเย็น ณ ริมเลซีฟู้ด เข้าที่พัก อ.ท่าศาลา

วันที่ 3

00.01น. ถ่ายทางช้างเผือก ณ ทิวพร้าวหาดบ้านบ่อนนท์ อ.ท่าศาลา

05.00น. แสงเช้า ณ บ้านในถุ้ง พร้อมวิถีชาวเล อ.ท่าศาลา

07.30น. อาหารเช้า เข้าที่พัก

12.00น. รับประทานอาหารกลางวัน

13.00น. บ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน มรดกทางภูมิปัญญาของชาวนครฯ (อาจารย์วาที 0-7534-6394)

15.30น. ถ่ายพอตเทรตโนรา พร้อมเก็บแสงเย็น ณ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร ( อาจารย์ปุ๊ วิทยาลัยนาฏศิลป์นครฯ โทร 091-784-2531)

19.00น. เดินทางสู่สนามบินนครศรีธรรมราช

20.00น. เดินทางสู่บางกอกโดยสวัสดิภาพ (สายการบินแอร์เอเชียร์ FD3183)

*กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม โดยเฉพาะเจอมุมใหม่ๆ 

อัลบั้มภาพ 167 ภาพ

อัลบั้มภาพ 167 ภาพ ของ สีสันแห่ง นครศรีพัทลุง ความงดงามแห่งธรรมชาติและวิถีชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook