Make Awake คุ้มค่าตื่น เมืองสมุทรสงคราม มีอะไรมากกว่าที่คิด

Make Awake คุ้มค่าตื่น เมืองสมุทรสงคราม มีอะไรมากกว่าที่คิด

Make Awake คุ้มค่าตื่น เมืองสมุทรสงคราม มีอะไรมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุ้มค่าตื่นในทริปนี้ จะมาเที่ยวเมืองสมุทรสงคราม เมืองที่มีอะไรมากกว่าที่คิด เริ่มที่แรกกันที่ ร้าน Salt Lake De Maeklong  เป็นร้านเล็กๆ น่ารักๆ อบอุ่น ตกแต่งด้วยโทนสีขาวและกระจกใสสบายตา ด้านในร้านติดแอร์เย็นๆมองออกไปเห็นบรรยากาศทำนาเกลือด้านนอก ทีเด็ดของที่นี่อยู่ที่วิวสวยแปลก เป็นเอกลักษณ์ เพราะอยู่ติดกับนาเกลือที่พื้นนาเป็นน้ำสะท้อนเหมือนกระจกใส สามารถชมวิวจากในคาเฟ่ก็ได้ หรือจะออกไปถ่ายรูปบนนาเกลือก็ได้ มีกังหันลมเป็นพร็อพถ่ายรูป ที่นี่มีทั้งเมนูข้าวผัดปู, สลัดปลาทู, ขนมปังปิ้งมะพร้าวคั่ว หรือจะเป็นเมนูเครื่องดื่ม เช่น นมสาวนาเกลือ Cup A (Salted Caramel Blue Syrup milk) ราคา 60 บาท แค่ชื่อเมนูก็แปลกแล้วค่ะ แต่ถึงจะแปลกแต่เรื่องความอร่อยนี่ไม่แพ้ใคร รสชาติของนมที่หอมมากและมัน บวกด้วยคาราเมลที่ทั้งรสหวานหน่อยๆ เจือสีฟ้าอ่อนจากไซรัปสีฟ้า

saltlakedemaeklong2
saltlakedemaeklong21
saltlakedemaeklong23
saltlakedemaeklong3
saltlakedemaeklong30
saltlakedemaeklong34
saltlakedemaeklong4

จากนั้นมาต่อที่ วิหารเจ้าแม่กวนอิมโพธิสัตว์ ตั้งอยู่ บริเวณชุมชนโรงเจอัมพวา ถ.ประชาอุทิศ ต.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ผู้ถือศีลกินเจ ทั่วทุกสารทิศ ในแต่ละปีจะมีผู้มากราบไหว้บูชาปฎิบัติธรรมหลายหมื่นคน และเพิ่มขึ้นทุกๆปี ปี 2548 คณะกรรมการโรงเจฯมีมติให้สร้างวิหารเจ้าแม่กวนอิม โพธิสัตว์ เป็นวิหารกว้าง 25 เมตร ยาว 26 เมตร สูง 7 ชั้น ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมโพธิสัตว์ ปางพันเนตรพันกร สร้างจากไม้มะยมหอม หน้าตักกว้าง 6.8 เมตร สูง 8.21 เมตร ประดิษฐานอยู่บนดอกบัว พระพักตร์งดงาม บนเศียรของเจ้าแม่กวนอิมโพธิสัตว์ ประดิษฐานพระพุทธรูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้นบุญ ต้นกุศล อันยิ่งใหญ่อีกด้วยค่ะ

111672
131662
274215

ปิดทริปนี้ด้วยร้านอาหารดีดี รสเลิศอย่าง ‘รัญจวน’ เป็นชื่อของคุณย่าผู้เข้าครัวทำอาหารให้คนในครอบครัวกินมาตั้งแต่ยังสาว ๆ และถูกนำมาใช้เป็นชื่อร้านอาหารไทยตำรับตำราชาวบ้าน ความหมายของคำว่ารัญจวนในที่นี้ ได้ร้อยโยงไว้ทั้งเรื่องราวของอาหาร ความทรงจำวัยเยาว์ และความรักที่ส่งต่อจากคนปรุงไปถึงคนกิน

201989
868578
953390
987617

ทายาทของคุณย่ารัญจวน อย่างคุณแนต-นริศรา วิมลไชยจิต เจ้าของร้าน จึงเลือกผสานวัตถุดิบท้องถิ่นเข้ากับอาหารที่คุณย่าเคยทำให้กิน โดยเอารสชาติดั้งเดิมที่คุ้นลิ้น “เรากินกับข้าวฝีมือของย่ามาตั้งแต่เด็ก เลยอยากเปิดร้านอาหารไทยที่มีเมนูที่ย่าทำให้กินมาตลอด” โดยตัวร้านสร้างขึ้นในลักษณะโรงนาหลังคาสูงโปร่ง หน้าร้านตรงระเบียงยกสูง สามารถมองเห็นแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน ภายในตกแต่งด้วยดอกไม้ช่อแห้งแขวนประดับไว้กับหลังคา อีกทั้งผลงานภาพจิตรกรรมฝีมือของ ลำพู กันเสนาะ ศิลปินวาดภาพและเป็นหุ้นส่วน ถูกนำมาติดผนังเติมสีสันให้แก่ร้าน

341106

534569

อาหารจากครัวชาวบ้าน แต่คุณแนตขอตามรอยย่าด้วยการเลือกวัตถุดิบดีที่สุดมาใช้ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา มะพร้าว กะปิ ล้วนเป็นของดีสมุทรสงครามที่หาได้ใกล้มือ พืชผักเลือกใช้ในท้องถิ่นก่อน หรือแม้แต่แกงส้มกุ้งมะละกอ ก็เป็นมะละกอจากสวนหลังบ้าน

อย่าติดตามได้ใน รายการMake Awake คุ้มค่าตื่น ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 22.45 ทางช่อง Workpoint ค่ะ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ ของ Make Awake คุ้มค่าตื่น เมืองสมุทรสงคราม มีอะไรมากกว่าที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook