ราเม็งหมูป่า! ของขึ้นชื่อสุดแปลกจากจังหวัดเอะฮิเมะกับประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา!

ราเม็งหมูป่า! ของขึ้นชื่อสุดแปลกจากจังหวัดเอะฮิเมะกับประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา!

ราเม็งหมูป่า! ของขึ้นชื่อสุดแปลกจากจังหวัดเอะฮิเมะกับประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ปีกุนหรือปีหมูป่า  (亥 Inoshishi) อย่างเต็มตัวเราเลยจะพาไปชมราเม็งสุดแปลกที่ไม่ใช่ราเม็งโชวยุหรือราเม็งชิโอะธรรมดาทั่วไป แต่เป็นราเม็งที่หาทานได้ยากและคนญี่ปุ่นเองก็รู้จักเฉพาะกลุ่มเท่านั้น นั่นคือ ”ราเม็งหมูป่า”

1242com_150606_6

ราเม็งที่มีแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นนี้อยู่ที่ร้าน Shishikotsu Ramen (猪骨(ラーメン) ร้านราเม็งขึ้นชื่อบนเกาะโอมิชิมะในจังหวัดเอะฮิเมะ ขายเมนูราเม็งน้ำซุปกระดูกหมูป่าเป็นเมนูเฉพาะตัวที่ไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป แต่กว่าจะได้มาเป็นร้าน Shishikotsu Ramen นั้น ต้องผ่านการลองผิดลองถูกในการทดลองราเม็งสูตรพิเศษนี้มากกว่า 3 ปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2015 จนถึงพฤษภาคม 2017 และผ่านการการทดลองชิมกว่า 28 ครั้ง รวมทั้งการทดลองขายในงานแฟร์อาหารกว่า 2,000 ชาม!

1242com_150606_1

จุดเริ่มต้นของร้าน Shishikotsu Ramen เกิดจากความตั้งใจของเจ้าของร้าน คุณโยชิอิ เรียว ที่เดิมทีเป็นพนักงานบริษัทในโตเกียว แต่ตัดสินใจย้ายรกรากมาใช้ชีวิตในจังหวัดเอะฮิเมะในปี 2015 คุณโยชิอิได้ให้สัมภาษณ์ว่าจากประสบการณ์โดยตรงที่ได้ประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในแถบภูมิภาคทางตะวันออกของญี่ปุ่นนั้น ก็มีความเชื่อว่าหากว่าเรามีเงิน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็สามารถซื้อหาข้าวปลาอาหารได้…

คุณโยชิอิเล่าต่อว่าในช่วงภัยพิบัตินั้นเสบียงอาหารตามซุปเปอร์มาเก็ตใกล้ ๆ ก็ขาดแคลน กลายเป็นว่าต้องช่วยเหลือตัวเองให้พอมีอาหารประทังชีวิต อย่างอาหารจำพวกพืชผักก็พอจะนำมาประกอบอาหารได้อยู่ ส่วนอาหารจำพวกปลาก็พอมีประสบการณ์เดิมที่เคยตกปลามา แต่พอนึกถึงเนื้อสัตว์ล่ะ ก็ผุดนึกถึงสิ่งหนึ่ง นั่นก็คือการล่าสัตว์อย่างหมูป่าเพื่อมาเป็นอาหารนั่นเอง

gpfd_0bcf8791fd8bd3ad481b1e74

หลังจากนั้นเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณโยชิอิสอบใบอนุญาติล่าสัตว์ป่า ซื้อปืนสำหรับล่าสัตว์และเข้าสู่เส้นทางพรานป่าในที่สุด แต่เนื่องจากกัมมันตรังสีที่ยังหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ในช่วงนั้น ทำให้ไม่สามารถล่าหมูป่าหรือกวางที่อาศัยอยู่ในแถบคันโตส่วนใหญ่มาทำอาหารรับประทานได้ จึงเป็นเหตุผลในการตัดสินใจย้ายถิ่นฐานจากโตเกียวในที่สุด

“ตอนแรกพอปรึกษากับภรรยาว่าจะย้ายที่อยู่ก็ถูกคันค้าน แต่ท้ายที่สุดภรรยาก็เห็นด้วยและตอบว่าดูน่าสนใจทีเดียว” สุดท้ายคุณโยชิอิจึงย้ายมาอยู่เกาะโอมิชิมะเล็ก ๆ ในเส้นทางชิมานามิ ไคโดะที่เชื่อมระหว่างโอโนะมิจิในจังหวัดฮิโรชิม่า และอิมาบาริในจังหวัดไอจิ ด้วยจุดประสงค์ที่อยากจะเรียนรู้การล่าสัตว์บนเกาะที่อบอุ่น

gpfd_f1072c8abc96de407b6ad0ed

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติเพื่อไล่ล่าหมูป่าในพื้นที่จริงจึงเริ่มขึ้น คุณโยชิอิได้เข้าร่วมกลุ่มสมาชิกล่าหมูป่าของคนในพื้นที่ จนถึงตอนนี้เรียกได้ว่ามีประสบการณ์ในการล่าหมูป่ามานับไม่ถ้วน แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ล่า เขากลับมองว่าอาหารที่มาจากหมูป่าถือว่าเป็นบุญคุณที่ทำให้มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ ไม่ได้มองว่าเป็นการการล่ามาให้ได้ซึ่งชีวิตของผู้อื่น

63dc48f5d0ddf71cdbfc350d46764

ขั้นตอนความอร่อยที่พิถีพิถันไม่เพียงเฉพาะเนื้อหมูป่าเท่านั้น แต่รวมถึงการนำวัตถุดิบจากทะเลมารมควันกว่า 8 ชั่วโมง และการเคี่ยวน้ำซุปกระดูกหมูป่าจนได้น้ำซุปสีขาวสูตรกลมกล่อม เป็นเมนูที่พิชิตใจผู้คนมานักต่อนัก หากใครได้ไปท่องเที่ยวในจังหวัดเอะฮิเมะก็สามารถแวะไปลองเมนูขี้นชื่อสุดแปลกที่นี่ได้ค่ะ

Shishikotsu Ramen (猪骨(ラーメン)

Address :  5516, Omishimacho Miyaura, Imabari, Ehime Prefecture 794-1304, Japan
Tel : 0897-72-8780
URL:https://www.shishikotsu.com/
Hours :Wed – Sun
■12:00 – 02:00 PM(Last Order 01:45 PM)
■17:00 – 07:00 PM(Last Order 06:30 PM)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ราเม็งหมูป่า! ของขึ้นชื่อสุดแปลกจากจังหวัดเอะฮิเมะกับประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook