Unseen อ่างทองจุดเช็คอินแห่งใหม่ เรือนไทยคหบดีอายุกว่า 100 ปี

Unseen อ่างทองจุดเช็คอินแห่งใหม่ เรือนไทยคหบดีอายุกว่า 100 ปี

Unseen อ่างทองจุดเช็คอินแห่งใหม่ เรือนไทยคหบดีอายุกว่า 100 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Unseen จังหวัดอ่างทอง แห่งใหม่ “เรือนรับขวัญ” สไตล์เรือนไทยคหบดี ที่ตั้งอยู่เลขที่ 99 ม.9 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ประกอบไปด้วย เรือนประธาน (ไอยรา) เรือนลูกปีกขวาและปีกซ้าย(มโนมัย) (ชลาลัย)อยู่บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ริมแม่น้ำน้อย ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีที่แอบซ่อนมานาน พร้อมเปิดตัวแล้ว โดยภายในเรือนรับขวัญยังอัดแน่นด้วยของเก่าที่หาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว เช่น บุษบกเก่าศิลปะพม่า ที่ใช้บรรจุอัฐิเจ้านายฝ่ายเหนือ  พร้อมด้วย กรงนกโบราณ ที่ทำไว้อย่างวิจิตรสวยงาม ตลอดจน “ เตียงนอนจีนโบราณของขุนนาง ” รวมไปถึงของโบราณของไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อในอดีต จนยากหาชมที่ไหนได้  พร้อมกับการจิบกาแฟ ไปกับขนมไทยโบราณที่นับวันจะไม่มีคนทำแล้วในราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท พร้อมสัมผัสบรรยากาศริมแม่น้ำน้อย และบรรยากาศท้องทุ่งข้าวสีทอง

dsc_5687
dsc_5722
dsc_5785

ซึ่งเรือนหมู่คหบดีเป็นเรือนขนาดใหญ่ มีจำนวนหลายหลัง หากเป็นบ้านเศรษฐีคหบดี มักจะปลูกแบบหันหน้าชนกัน 4 ด้าน เป็นรูป สี่เหลี่ยมล้อมวง มีชานอยู่ตรงกลางเรียกว่า ชานแล่น มีหอกลางเป็นหอโถง สำหรับเป็นที่ชุมนุมของครอบครัว หากเป็นเรื่องขุนนาง หอกลางนี้จะสร้างให้มีขนาดใหญ่ ใช้เป็นที่ว่าราชการ ตัวเรือนหอกลางจะยกพื้นบางทีก็มีชายคาปีกนกยื่นออกมา เพื่อให้เป็นพื้นที่กว้างขวางยิ่งขึ้น หมู่เรือนในเรือนคหบดี มักจะประกอบด้วยเรือนประธาน เป็นเรือนนอนที่มีขนาดใหญ่มาก เรือนลูกที่มี ขนาดย่อมลงมา เรือนขวางที่ใช้เป็นหอกลาง หรือหอหนัง เรือนครัวหอนก และชาน

dsc_5711
dsc_5720
dsc_5722

นายณษกร เครือศิริ หรือคุณตุ้ม เจ้าของเรือนรับขวัญ กล่าวว่า เรือนรับขวัญ เดิมตนซื้อที่ดินแปลงนี้มาตั้งแต่ปี 2550 ตนเองเป็นคนกรุงเทพ และได้เดินทางมาทำงานที่จังหวัดอ่างทองอยู่บ่อยครั้ง คิดว่าจะต้องสร้างบ้านสักหลังที่จังหวัดอ่างทอง พอได้ที่แปลงนี้ก็เริ่มสะสมเรือนไทยจากช่างที่เขาปรุงเรือนไทย จนได้เรือนประธานซึ่งมีความยาวถึงยาว 9 เมตร และเรือนเล็กอีก 4 หลัง ที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีเพราะว่าเรือนไทยคหบดี ซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นในภาคกลางมากนัก จึงเปิดเป็นทางการให้คนที่รักศิลปะและชื่นชอบสถาปัตย์ความเป็นไทยเข้ามาชื่นชม ซึ่งนอกเหนือจากบ้านทรงไทยแล้วก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ยังคงรูปลักษณ์ทรงไทยไว้เหมือนเดิม ซึ่งการเดินทางมาที่ เรือนรับขวัญ สไตล์เรือนไทยคหบดี มาทางสายเอเชีย จนถึง กม. 38 เลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอป่าโมก และขับตรงมาอีกประมาณ 10 กิโลเมตรจะพบ เรือนรับขวัญ อยู่ด้านขวามือก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำน้อย หรือติดต่อสอบถามเส้นทาง หรือจองที่พักที่ 061-9978987

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ Unseen อ่างทองจุดเช็คอินแห่งใหม่ เรือนไทยคหบดีอายุกว่า 100 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook