ตลาดน้ำท่าคา มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร @สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำท่าคา มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร @สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำท่าคา มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร  @สมุทรสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนโปรยปราย สายน้ำเอื่อย ลมพัดเรื่อย เรือล่องไหล น้ำท่าคา พาใจฉ่ำ ̴

เสียงเพลงกังวานดังมาจากตลาดข้างหน้าเข้าสู่โสตสัมผัส พยายามจับความหมายอยู่ราวนาทีก็เข้าใจว่านี่คือบทเพลง เกี่ยวกับตลาดน้ำแห่งนี้ซึ่งฉันไม่เคยได้ยินมาก่อน ไม่นานนักก็เหมือนโดนแรงดึงดูดจากเสียงเพลงและพ่อค้าแม่ขายพาให้ฉันเข้าสู่ตลาดน้ำกลางสวนแห่งนี้

1.

2
3

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บริเวณโดยรอบตลาดมีลักษณะเป็นสวน มองออกไปจะเห็นท้องร่องและต้นมะพร้าวมากมาย บรรยากาศสงบร่มเย็น ที่สำคัญยังรักษาความเป็นตลาดน้ำของชาวบ้านได้อย่างดี ร้านรวงสองข้างทางเรียงรายไปด้วยสินค้านานาชนิด พ่อค้าต่างพายเรือนำผลไม้สด ๆ จากสวนออกมารับลูกค้าอย่างไม่รีบร้อน

4

ลักษณะตลาดตั้งบนทางเดินทอดยาว ขนานกับริมคลองสองข้างทาง ตรงกลางมีสะพานเชื่อมระหว่างกัน สามารถเดินข้ามไปมา หรือชมบรรยากาศตลาดจากมุมสูงได้อย่างดี ร้านค้าต่างมีเอกลักษณ์ของตัวเอง บางร้านออกมาร้องเพลงเก่าให้เราได้หวนคิดถึงวันวาน บ้างก็พูดคุยสนุกสนาน อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวริมน้ำ แม่ค้าอยู่บนเรือ ลูกค้าอยู่บนบกแต่สามารถพูดคุยระหว่างกันได้อย่างออกรส รสชาติการสนทนาคงอร่อยไม่แพ้กับรสชาติก๋วยเตี๋ยวในชามแน่นอน

5

หากใครไม่ค่อยชอบเดิน ลองมาเปลี่ยนเป็นนั่งเรือพายชมสวนกันก็สวยงามไปอีกแบบ ระหว่างนั้นอย่าลืมเอาเจ้าเรือดุ๊กดิ๊กไปลอยเล่นด้วย เรือดุ๊กดิ๊กคือเรือของเล่นที่ทำจากใยมะพร้าวนำมาตัด ๆ ขูด ๆ ปิ๊ง! ออกมาเป็นเจ้าเรือขนาดเล็กน่ารัก ใช้ลอยเล่นระหว่างนั่งบนเรือชมธรรมชาติ ใครกลัวว่าเรือดุ๊กดิ๊กจะลอยหายก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีไม้และเชือกผูกติดไว้รับรองไม่ไปไหนไกลแน่นอน และสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรือชื่อดุ๊กดิ๊กเพราะว่าเวลาลอยอยู่ในน้ำแล้วกระทบคลื่น เรือก็จะส่ายซ้ายทีขวาทีนั่นเอง

6
7

แน่นอนว่าเรามาถึงทั้งที ต้องบอกถึงแลนด์มาร์คเด็ด คือร้านนิทานกาแฟ คาเฟ่เล็ก ๆ ตั้งอยู่สุดปลายทางเดินริมน้ำ นอกจากจะได้สัมผัสอาหารและเครื่องดื่มสุดแสนอร่อยแล้ว ยังได้ฟังดนตรีโฟล์คไพเราะเคล้าคลอไปกับสายน้ำไหล รับรองได้ว่าจะรู้สึกสบายจนเคลิ้ม ระวังจะหลับคาเสียงเพลงไม่รู้ด้วยนะ

8

ก่อนกลับเราได้แวะกิน แจงลอน หรือที่ชาวตลาดเรียกว่า ขนมจับหลัก ซึ่งพี่คนขายพายเรือมาขายอย่างใจเย็น น้องหมาหลายตัวกำลังนอนระหว่างทางพอเห็นคุณลุงขับเรือมาใกล้ ๆ ต่างมารุมล้อมอย่างกับคุณพี่คนขายกลายเป็นเซเลบในพริบตา เป็นภาพที่น่ารักไม่น้อยเลย

9

แอบบอกว่าวิวบนสะพานไม้ข้ามฝั่งสวยงามมาก ใครได้มาเห็นบรรยากาศนี้กับตาคงจะชอบเหมือนเรา

ลองมาใช้ชีวิตแบบคลาสสิค ล่องเรือชมสวน ชีวิตไม่ต้องเร่งรีบแล้วจะรู้ว่า สายน้ำเอื่อยประกอบกับลมพัดเรื่อยทำให้เรือล่องไหล ตลาดน้ำท่าคาพาหัวใจฉ่ำได้จริง ๆ  

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่ตั้งตลาดน้ำท่าคา : ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 6.00-12.00 น.

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ตลาดน้ำท่าคา มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร @สมุทรสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook