แอบไปเล่นสกีที่ พม่า ภูเขาหิมะใกล้ไทยที่ไม่ต้องไปไกลถึงยุโรป!

แอบไปเล่นสกีที่ พม่า ภูเขาหิมะใกล้ไทยที่ไม่ต้องไปไกลถึงยุโรป!

แอบไปเล่นสกีที่ พม่า ภูเขาหิมะใกล้ไทยที่ไม่ต้องไปไกลถึงยุโรป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูหนาวเวียนมาบรรจบครบอีกครั้ง สำหรับนักท่องเที่ยวหลายคนอาจกำลังวางแผนเดินทางไปรับลมหนาว ปั้นหิมะ เล่นสกี สัมผัสความเยือกเย็นแห่งฤดูกาลพักผ่อนประจำปี วันหยุดสุดสัปดาห์นี้เราอยากนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเรา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีหิมะ และมีสกีให้เล่น โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงญี่ปุ่น เกาหลี หรือไกลถึงยุโรป อเมริกา

เราจะพาไปเล่นสกีที่ “พม่า” กัน

แม้สกีรีสอร์ทบนยอดเขา Hkakabo Razi จะยังสร้างไม่เสร็จ ทว่า Hkakabo Razi ที่ตั้งอยู่ในรัฐคะฉิ่น เมืองปูตาโอ ติดชายแดนจีน มีชื่อเสียงขจรขจายไปไกล โดยเฉพาะในหมู่นัก Trekking ที่ชื่นชอบความท้าทายบนภูสูง และบรรดานักสกีทั่วทุกมุมโลก

เพราะ Hkakabo Razi ได้ชื่อว่า เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ ASEAN ซึ่งมีหิมะปกคลุมตลอดปี

และที่สำคัญ Hkakabo Razi อยู่ในประเทศพม่า หรือเมียนมาร์ ดินแดนลึกลับในสายตานักเดินทาง ที่เพิ่งเปิดตัวสู่โลกภายนอก เมื่อไม่นานมานี้

ดังนั้น สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และทรัพยากรการท่องเที่ยวของพม่า จึงยังสดใหม่ เย้ายวนนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ดังที่กล่าวไป Hkakabo Razi ตั้งอยู่ในเมือง Putao รัฐ Kachin ซึ่งมีพิกัดอยู่ทางตอนเหนือสุด ของประเทศพม่า แน่นอนว่า การที่ Hkakabo Razi ได้ชื่อว่า เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ ASEAN ทำให้ Hkakabo Razi เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของพม่าไปโดยปริยาย ด้วยความสูง 5,881 เมตรจากระดับน้ำทะเล

สภาพทางภูมิศาสตร์ ทั้งของประเทศพม่าและทั้งแนวเทือกเขา Hkakabo Razi ที่อยู่ใน AREA จีน-อินเดีย ดังนั้น Hkakabo Razi จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยทางด้านตะวันออก ถือเป็นแนวพรมแดนธรรมชาติ ที่กั้นระหว่างเมืองปูเตา (Putao) รัฐคะฉิ่น (Kachin) ของพม่า กับมณฑลหยูนนาน ของจีน

อย่างที่เขียนไปเมื่อสักครู่ ว่าธรรมชาติโดยรอบของ Hkakabo Razi ยังคงสวยสดงาม และมีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะการที่ Hkakabo Razi มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี รวมทั้งมีธารน้ำแข็งที่น่าอัศจรรย์ใจอีกด้วย ทำให้อากาศเย็นสบาย ยิ่งในฤดูหนาวแบบนี้ บริเวณยอดเขาและเนินเขา จะมีหิมะตกและปกคลุมมากเป็นพิเศษ

นำมาซึ่งกิจกรรมหลากหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การเล่นสกี”

ด้วยสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและทรัพยากรของ Hkakabo Razi ที่ยังสดใหม่ เนื่องเพราะบริเวณโดยรอบของ Hkakabo Razi อุดมไปด้วยป่าไม้นานาพรรณ มีพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์หายาก ที่รอการสำรวจอีกเป็นจำนวนมาก รัฐบาลพม่า จึงได้ประกาศให้ Hkakabo Razi เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 1998

ดังที่ทราบกันแล้ว ว่ายอดเขา Hkakabo Razi เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN

เมื่อมียอดเขาสูงอันดับหนึ่ง ย่อมต้องมียอดเขาอันดับสอง นั่นคือ ยอดเขา Kinabalu มีระดับความสูง 4,095.2 เมตร ตั้งอยู่ในรัฐซาบาร์ ประเทศมาเลเซีย

ส่วนยอดเขาที่สูง เป็นอันดับสามของ ASEAN คือ ยอดเขา Fansipan ซึ่งได้รับตำแหน่งภูเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน ด้วยความสูง 3,143 เมตร จึงได้ฉายาว่า “หลังคาแห่งอินโดจีน” โดย Fansipan ตั้งอยู่ในเมืองซาปา จังหวัดลาวก่าย ในประเทศเวียดนาม

อันดับที่สี่ คือ ยอดเขา Hoang Lien หรือภูเบี้ย มีความสูงประมาณ 2,820 เมตร ตั้งอยู่ที่แขวงเชียงขวาง ประเทศลาว และอันดับห้า คือ ยอดดอยอินทนนท์ 2,599 เมตร ของไทยเรานี่เอง

จากบันทึกทางประวัติศาสตร์กล่าวว่า ผู้ซึ่งไต่ขึ้นไปถึงยอดเขา Hkakabo Razi เป็นคนแรก คือ คุณ Takashi Ozaki ชื่อเสียงเรียงนามแบบนี้ แน่นอนว่า ย่อมเป็นคนญี่ปุ่น โดยในการเดินทางครั้งนั้น ยังมีคุณ Nyima Gyaltsen ชาวพม่า ร่วมทริปไปด้วย ณ ตำแหน่ง 28 องศา 20 ลิปดา เหนือ 97 องศา 28 ลิปดา ตะวันออก เมื่อวันที่ 15 กันยายน ปี 1996 ใช้วันคืนทั้งหมดในการไต่ขึ้นไปถึงยอดภู Hkakabo Razi รวมระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 30 วัน

หลังจากนั้น ได้มีผู้พยายามไต่ขึ้นไปให้ถึงยอดเขา Hkakabo Razi อีกหลายคณะและหลายคน แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถพิชิต Hkakabo Razi ได้เป็นผลสำเร็จ

การเดินทางไป Hkakabo Razi มีหลายสายการบินให้เลือกจากสุวรรณภูมิไปลงที่พม่าโดยตรง จะเลือกที่ย่างกุ้ง หรือมัณฑะเลย์ก็ได้ จากนั้น จะมีเครื่องบินเล็กต่อไปยังสนามบินปูตาโอ ก่อนขึ้นบินให้ติดต่อขอเช่าที่พักจากเจ้าถิ่นใน Hkakabo Razi ให้เรียบร้อย โดยสนนราคา Homestay จะเริ่มต้นที่ประมาณ $20/คืน ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook