พบปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่โชว์ตัวที่จุดดำน้ำซากเรือบุญสูง หน้าหาดเขาหลัก จ.พังงา

พบปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่โชว์ตัวที่จุดดำน้ำซากเรือบุญสูง หน้าหาดเขาหลัก จ.พังงา

พบปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่โชว์ตัวที่จุดดำน้ำซากเรือบุญสูง หน้าหาดเขาหลัก จ.พังงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบรรจบ จ้าวชวนชม  กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณอาทิตย์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่าMr..Bjorn Despont  เจ้าหน้าที่ของ บ.IQ-Dive Khaolak ได้นำคณะนักท่องเที่ยวประเภทดำน้ำลึก ออกทริบดำน้ำที่บริเวณซากเรือขุดแร่ “บุญสูง” หรือ “แพดูดแร่บุญสูง” ซึ่งจมอยู่ใต้ท้องทะเลนอกชายฝั่งบริเวณชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ห่างจากแหลมปะการังไปประมาณสิบกิโลเมตร  ในขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังดำน้ำชมความงามของโลกใต้ท้องทะเลอยู่นั้น ได้พบกับปลาฉลามวาฬ ขนาดใหญ่มีความยาวไม่น้อยกว่า 7 เมตร กำลังว่ายน้ำหากินแพลงตอนอยู่ท่ามกลางฝูงปลา ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ร่วมทริบเป็นอย่างมาก บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลอันดามันได้เป็นอย่างดี

image2
image3
image8

ปลาฉลามวาฬ (Whale Shark) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rhincodon typus เป็นสัตว์เลือดเย็นเหมือนกับปลาทั่วไปคือมีอุณหภูมิร่างกายใกล้เคียงกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่และเป็นปลากระดูกอ่อนคือกระดูกทั้งตัวยกเว้นขากรรไกรและฟันเป็นกระดูกแข็ง กระดูกอ่อนเป็นกระดูกอ่อนแบบเดียวกับกระดูกใบหูของคน ถูกจัดอันดับให้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โตเต็มที่มีขนาดความยาวประมาณ 12.5 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 21.5 ตัน พบแพร่กระจายในทะเลในเขตร้อนและเขตอุ่น ประเทศไทยของเราพบฉลามวาฬได้ทั้งฝั่งทะเลอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ฉลามวาฬแม้ว่าเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแต่อาหารที่มันกินนับได้เป็นอาหารเกือบจะมีขนาดเล็กที่สุดคือมันกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ฉลามวาฬจะกินอาหารโดยการว่ายน้ำอ้าปากให้น้ำไหลเข้าปากแล้วใช้ซี่เหงือกกรองแพลงก์ตอนจำพวก โคพีปอด (copepods) คริลล์ (krill) ไข่ปลา ตัวอ่อนสัตว์น้ำ ละลุกหมึกและปลาขนาดเล็ก ปัจจุบันสถานภาพฉลามวาฬได้รับการประเมินสถานภาพเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Red List of Threatened Species) ของ IUCN ล่าสุดได้ปรับให้ฉลามวาฬซึ่งมีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) และได้ขยับเป็น ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) แล้ว

image5
image6

สำหรับเรือขุดแร่บุญสูง หรือแพบุญสูงนั้น เป็นเรือขุดแร่หรือแพสำหรับดูดแร่ดีบุกในท้องทะเลขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 50 เมตร หลังจากหมดยุคเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟูเมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา เรือก็ได้จมอยู่ในระดับความลึกบนพื้นทรายประมาณ 20 เมตรจากผิวน้ำ ทำหน้าที่เป็นเสมือนแนวปะการังเทียม เป็นบ้านของฝูงปลา เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำขนาดเล็กแทนแนวปะการัง ปัจจุบันเป็นจุดดำน้ำลึกใกล้ชายหาดเขาหลักที่ได้รับความนิยมอีกจุดหนึ่งในจังหวัดพังงา

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ พบปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่โชว์ตัวที่จุดดำน้ำซากเรือบุญสูง หน้าหาดเขาหลัก จ.พังงา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook